Khổ thơ cuối đã chính thức thể hiện việc ông đồ hoàn toàn bị quên lãng, một nét đẹp văn hóa dân tộc bị mai một và biến mất:
"Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?"
Mùa xuân vẫn đến, người ta vẫn đi chơi hội nhưng lại chẳng thấy ông đồ ngày xưa nữa. Sự lặp lại hình ảnh mùa xuân và hình ảnh ông đồ tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho bài thơ. Dù cho mùa xuân đến nhưng ông đồ thì chẳng còn ở đó nữa. Hình ảnh "những người muôn năm cũ" chính là hình ảnh ẩn dụ của những lớp người ngày xưa, lớp người từng một thời giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Câu hỏi tu từ được đặt ở cuối bài thơ dường như không có câu trả lời của tác giả cho thấy sự đau đớn đến tột cùng của nhà thơ "Hồn ở đâu bây giờ?". Hồn ở đây chính là hồn cốt của dân tộc, của giá trị tinh hoa một thời đã qua. Câu hỏi tu từ cũng thể hiện được tâm trạng nỗi niềm chua xót của nhà thơ đối với sự biến mất, suy tàn của những lớp người xưa cũ cùng với nền Nho học. Tóm lại, khổ thơ đã thể hiện sự kết thúc của ông đồ, thời kỳ của Nho học, đồng thời thể hiện được nỗi niềm chua xót, thương cảm của nhà thơ Vũ Đình Liên trước sự chuyển dịch của thời thế.