BÀI LÀM

Đoạn văn có chứa câu mở đoạn: 
“Chú gà trống nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. Chú cao to, dáng điệu oai vệ. Bộ lông màu vàng sậm xen lẫn xanh đen óng ánh như pha kim tuyến. Trên đầu chú đội một chiếc nón hình răng cưa như các dãy núi nhưng lại đỏ thẫm như màu hồng nhung. Cái mỏ khum khum hình vòng cung và khoằm xuống ở đầu chót. Hai mắt thì tròn xoe như hai hạt bị tiêu lấp lánh ánh sao trời. Còn cặp chân của chú thì khỏi phải bàn luận. Nó giống như hai đoạn sắt 10 li, được bọc bởi vô vàn những chiếc vẩy màu đen sậm. Y như một chiếc áo giáp của những người lính ra trận thời “Tam quốc” mà em thấy được trên màn ảnh nhỏ. Đây là thứ vũ khí dùng để tự vệ chính đáng khi kẻ thù vô cớ tấn công. Bộ lông đuôi của chúng mới đẹp làm sao! Vừa dài vừa cong vút về sau, mềm mại duyên dáng tựa như những cành liễu rủ ven hồ”. 

Viết đoạn mở bài cho bài văn tả con vật theo kiểu mở bài gián tiếp

Tả chú gà trống (Mở bài).
“Trời sắp sáng, đằng đồng trời chuyển dần từ màu trắng sang màu hồng. Mặt trời vẫn còn giấu mặt dưới chân trời xa tít. Bỗng, một tiếng gà gáy cất lên ở đầu hồi: “Ò...ó ...0” phá tan sự yên tĩnh của buổi giao thời đêm và ngày. Đó là tiếng con trống tàu nhà em...”. 
Hoặc:

“Bình minh vừa hé, đâu đây vẫn còn làn sương mờ ảo phảng phất. Đột ngột một tiếng gà gáy vang lên, làm cho mọi vật bừng tỉnh giấc. Đó là tiếng gáy của chú trọng nòi nhà tôi”. 

Viết một đoạn kết bài cho bài văn tả con vật theo kiểu kết bài mở rộng. 
+ Đoạn văn kết bài theo kiểu mở rộng: 
“Con gà trống chọi của tôi là vậy đấy. Tôi rất cưng nó, chiều nó. Nhiều người đến gạ mua nhưng chẳng bao giờ tôi có ý định bán nó đi cả. Bởi nó là thành quả lao động đầu tiên của tôi và cũng là niềm tự hào của tôi đối với các bạn cùng xóm”.

Hoặc:

“Mình quý chú trống nòi lắm lắm! Chú không chỉ là niềm tự hào của mình với chúng bạn cùng xóm mà còn là kết quả lao động đầu tay của mình trong suốt bảy, tám tháng nay. Ngoài ra, chú còn là chiếc đồng hồ báo thức chính xác, vui nhộn, sống động nhất mà các hãng đồng hồ “Rado, Gi-mi-ko” hiện đại ngày nay chẳng bao giờ tạo ra được”. 

+ Đoạn kết cho bài văn tả con mèo:

“Em rấc quý con mèo đen của mình. Bởi chú không chỉ là người bạn hiền thân thiết mà còn là một “chiến sĩ diệt chuột” bảo vệ mùa màng, sức khoẻ cho mọi gia đình. Đúng là một loài thú hữu ích, 

+ Đoạn kết cho bài văn tả con chó: 
“Nghe người ta nói lại: Không có một loài vật nào trung thành với chủ như giống chó. Bây giờ em mới thấy đầy đủ điều đó. Đối với em, Lại là một nét đẹp nữa, đó là sự ngoan hiền, tinh khôn. Em quý và yêu con Lai ở tất cả những nét đẹp ấy. Thật là một con chó tuyệt vời”. 
Hoặc:

“Em hy vọng lớn lên nó sẽ biết vâng lời. Em quyết tâm dạy nó trở thành một con chó tinh khôn nhất trong vùng. Biết làm trò, biết trong nhà, bắt chuột, canh kẻ trộm, đuổi gà... và làm bạn với em trong lúc gia đình đi vắng”. 

Bài viết gợi ý: