YÊU CẦU

- Đề bài thuộc kiểu bình luận tác phẩm văn học. Cụ thể là bình luận về vẻ đẹp của Nguyệt trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng.

- Bài làm vừa phải phân tích được vẻ đẹp của Nguyệt, đồng thời, qua đó mà nhận xét, đánh giá vẻ đẹp có tính chất lí tưởng đó.

GỢI Ý LÀM BÀI

1. MỞ BÀI

- Truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng (in trong tập truyện Những vùng trời khác nhau, 1970) của Nguyễn Minh Châu, là một truyện ngắn xuất sắc nhất của ông trong giai đoạn trước 1975.

- Truyện ngắn này tiêu biểu cho bút pháp trước 1975 của nhà văn – mang đậm cảm hứng lãng mạn – đặc biệt là trong việc khắc họa hình tượng nhân vật Nguyệt.

2. THÂN BÀI

Có thể bình luận vẻ đẹp của Nguyệt qua những phương diện sau:

a) Hình thức đẹp một cách lí tưởng (từ cái tên, “mái tóc thơm ngát, dày và trẻ trung” đến khuôn mặt tươi mát ngời lên vẻ đẹp lạ thường” dưới ánh trăng vv...).

b) Phẩm chất tinh thần cao đẹp một cách lí tưởng.

- Hồn nhiên, bình dị mà anh dũng tuyệt vời.

- Niềm tin mãnh liệt vào tình yêu cuộc sống (trong hoàn cảnh “bao nhiêu bom đạn giội xuống” mà vẫn không thể nào tàn phá nổi”).

c) Vẻ đp huyền ảo, cao vời dường như không bao giờ với tới được.

d) Nhận xét, đánh giá:

- Những vẻ đẹp nói trên của Nguyệt được hiện dần lên mỗi lúc một thêm lộng lẫy trong con mắt đầy say mê, cảm phục của Lãm.

- Vẻ đẹp của Nguyệt là vẻ đẹp có tính chất lí tưởng. Trong thực tế, giữa chiến trường ác liệt, thật khó lòng có một con người có được một vẻ đp tuyệt vời đến như vậy. Nhà văn đã trung thành đến cùng với ngòi bút lí tưởng hóa của mình. Cả cảnh vật thiên nhiên, cả cảnh đạn bom dữ dội nơi chiến trường chỉ là cái phông, cái nền làm tôn thêm vẻ đẹp của Nguyệt.

- Qua nhân vật Nguyệt, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện sức mạnh tinh thần vô song của dân tộc, một sức mạnh không thế lực bạo tàn nào có thể tàn phá nổi.

3. KẾT BÀI

- Vẻ đp lí tưởng của Nguyệt tạo nên sức hấp dẫn của Mảnh tráng cuối rng.

- Khuynh hướng lí tưởng hóa ấy cũng là một khuynh hướng chung của Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975.

Phân tích vẻ đẹp nhân vật Nguyệt trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối cùng của Nguyễn Minh Châu.

GỢI Ý LÀM BÀI

Các ý chính

1. Giới thiệu khái quát về nhà văn Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng, vẻ đẹp nhân vật Nguyệt.

2. Vẻ đẹp ngoại hình

- Xinh đẹp, giản dị, tươi mát “như sương núi ta ra từ nét mặt, lời i và tấm thân mảnh dẻ.

- Vẻ đẹp trẻ trung: giọng nói trong trẻo, bình tĩnh, bạo dạn, tự tin.

- Vẻ đẹp rạng rỡ kì lạ và sâu thẳm khi ánh trăng ùa vào buồng lái, Lãm thấy choáng ngợp như “trông o ảo ảnh”.

3. Vẻ đẹp tâm hồn

- Một tình yêu trong sáng, thủy chung và thậm chí khác thường. Tự nguyện đính ước với một người lính lái xe dù chưa một lần gặp mặt và giữ trọn tình yêu ấy.

- Niềm tin vào cuộc sống, vào những điều tốt đẹp.

4. Vẻ đẹp hành động

- Lòng vị tha, đức hi sinh thể hiện trong hành động giành lấy phần nguy hiểm khi máy bay địch bắn phá.

- Hành động mang vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng (thể hiện trên một cuộc hành trình, khi xe gặp khó khăn, bị máy bay địch bắn phá...).

5. Vẻ đẹp toàn diện của nhân vật Nguyệt mang tính chất lãng mạn, tính chất lí tưởng

- Vẻ đẹp ấy có nét kì lạ khác thường (tình yêu tự nguyện).

Vẻ đẹp đối lập với hoàn cảnh ác liệt của chiến tranh.

- Đó là “hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người” Việt Nam.

Bài viết gợi ý: