Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Mèo mèo mèo meo

Chú mèo đi học

Áo quần trắng muốt

Đôi giày xanh xanh
Chân chú bước nhanh
Bên dòng mương nhỏ.
Gặp bông hoa đỏ
Mèo mải ngắm nhìn
Gặp chú chuồn kim
Chơi trò đuổi bắt
Gặp chim sắt sặt
Gây chuyện cãi nhau
Trèo tít cành cao
Chim vù bay mất…

(Chú mèo đi học, Nguyễn Trọng Tạo)



Câu 1: Bài thơ ngắn mang nội dung giản dị, tự nhiên từ việc sử dụng những từ ngữ của đời sống hằng ngày. Hãy chi ra những từ ngừ đó
Câu 2: Chỉ ra các từ ngữ thuộc trường từ vựng động vật cỏ trong bài thơ trên.
Câu 3: Bằng đoạn văn từ 5 – 7 câu, hãy tóm tắt nội dung chính của bài thơ.
Câu 4: Bài thơ là lời kể mang tính đầy tinh nghịch. Hãy chỉ ra những nét đặc sắc trong cách kể của tác giả qua những hình ảnh cụ thể.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TIẾT
Câu 1: Những từ ngữ mang tính đời thường của đời sống hằng ngày: Mẻo mèo mẻo meo, bước nhanh, mải ngắm nhìn, chơi trò đuối bắt, gây chuyện cãi nhau, bay mất,…
Câu 2: Các từ ngữ thuộc trường từ vựng động vật có trong bài thơ: mèo mèo mèo meo, chú mèo, chú chuôn kim, chim sắt sật, chim, baỵ, trèo,…
Câu 3: Bài thơ kế về câu chuyện đi học của một chú mèo tinh nghịch. Trong buổi đi học của mình, chú mèo không chăm chú di học một cách tập trung mà luôn nghịch ngợm với những trò chơi của mình. Đó là cuộc chơi với bông hoa đỏ, vói chú chuồn kim, với con chim sắt sặt. Nói chuyện chú mèo đi học mà mải chơi, tác giả đã ý vị nhắc nhở đến người đọc (chủ yếu là độc giả nhỏ tuổi) về ý thức cần phải chăm chú vào việc học hành của mình,
Học sinh cần đảm bảo những ý trên, ngoài ra có thể đưa ra những ý kiến, những kìễn giải riêng của mình. Tuy nhiên cần giải thích một cách hợp lí.
Cảu 4: Dưới dây là một gợi ý:
Tác giả sử dụng nhũng hình ảnh mang tính chất tinh nghịch để thể hiện sự ham chơi của chú mèo, sự thờ ơ của chú đối với việc đi học của mình. Cụ thể là một số hình ảnh như: bông hoa đỏ, chú chuồn kim, chim sắt sật với những hành động như ngắm nhìn hoa chơi trò đuổi bắt với chú chuồn chuồn, gây chuyện cãi nhau vói chú chim sắt sặt. Mỗi hành động của chú mèo đều thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ, tinh nghịch của chú .Thái độ của tác giả đối với chú mèo là thấu hiểu những đặc điểm tính cách của trẻ thơ tuy nhiên bài thơ lại là lời nhắc nhở sâu sắc đối với những đoi tượng còn nhỏ đang trong giai đoạn hình thành nhân cách cúa mình.
Giáo viên linh hoạt cho điểm.

Nguyễn Thế Hưng

Bài viết gợi ý: