ĐỀ ÔN  LUYỆN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

 

Đề bài :Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác hay đợi thời điểm khác. Chúng ta chính là người mà chúng ta đang chờ đợi. Chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang tìm kiếm.” (Barack Obama)
Anh/ chị hãy bàn luận về ý kiến trên.


Hướng dẫn :

  1.  Mở bài:

Một vài nét về Barack Obama: Là tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, xuất thân từ một người bình thường. Những phát ngôn và những việc ông làm đã làm cho cả nước Mỹ và thế giới thán phục về quyền lực và khả năng của ông.
Trích dẫn câu nói “Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác hay đợi thời điểm khác. Chúng ta chính là người mà chúng ta đang chờ đợi. Chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang tìm kiếm.”
.  

 

  1. Thân bài:

 

1.Giai thích

+ Thay đổi: là sự chuyển biến, sự chuyển biến của bản thân, của người khác, hay của xã hội, chuyển biến về mặt vật chất hoặc tinh thần, sự chuyển biến tích cực.

+ Câu nói của Barack Obama khẳng định việc chuyển biến tích cực là do tự bản thân mình thay đổi, là bản thân ngay lúc này, chứ không phải là chờ đại ai khác ở một thời điểm khác đến thay đổi hộ. Sẽ không có ai để ta trông chờ tin cậy ngoài chính bản thân ta.

2. Chứng minh: 
+ Trong lịch sử: Nếu trông chờ người khác thì có lẽ thời điểm để giành lại độc lập chủ quyền sẽ qua đi, Ngô Quyền sẽ không tạo nên chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng, Cách mạng tháng Tám sẽ không có tên trong lịch sử nước nhà những con người đứng lên đúng lúc để tự giải thoát cho chính mình…

+ Đời người ngắn chẳng tày gang, tuổi trẻ cũng không dài, nếu không thay đổi ngay bây giờ, tuổi trẻ sẽ qua đi mất.. Cá nhân Barack Obama đã từng bị Đại học Swarthmore từ chối khi nộp đơn ứng tuyển, ông đã tự cho mình thêm một cơ hội với việc nhập học trường Occidental, sau đó lần lượt trở thành sinh viên hai ngôi trường danh tiếng Đại học Colombia và Harvard, rồi trở thành vị tổng thống quyền lực nhất nước Mỹ…
Thay đổi, không nhất thiết phải trở thành người vĩ đại như họ. Thay đổi chính là vượt lên chính bản thân, đạt được mục đích, dù không phải là trở thành tổng thống, hay trở thành một vĩ nhân được cả đát nước nhìn nhận, thì đó cũng vẫn là thành công của bản thân. Mục đích được học tại một trường đại học nào đó, mục đích được đến một vùng đất nào đó, hay mục đích chỉ nhỏ như sẽ mua được một món đồ yêu thích, thì tất cả đều cần sự thay đổi, nỗ lực từ trong chính bản thân ta…

Tại sao “Chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang tìm kiếm”?
Bởi vì chính ta mới biết bản thân cần gì, thiếu gì, nên thay đổi như thế nào. Ta không thể bảo người khác làm gì đó cho mình, nhưng chính ta có thể điều khiển bản thân mình, tự cố gắng, tự động viên, tự thay đổi cuộc sống theo ý muốn của mình.
3. Liên hệ mở rộng
- Phản đề: Điều đó không có nghĩa là một mình chúng ta có thể thay đổi được tất cả. Có rất nhiều mục đích, mong muốn cần phải có sự hợp sức của rất nhiều người. Ví dụ như xây dựng một khu phố sạch đẹp, như tạo nên một môi trường văn minh,… “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”…

4. Kết luận:

Như vậy câu nói của Barack Obama như một châm ngôn sống đúng đắn, nhắc nhở con người, nhất là giới trẻ, cần tận dụng tuổi trẻ của mình, sống năng động, thay đổi bản thân, thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn, theo mong muốn của chính mình. Thụ động chờ đợi một ai đó ở một thời điểm khác, có thể sẽ muộn mất.
Liên hệ bản thân.

 

  1. Kết bài.

Khẳng định lại vấn đề

Bài viết gợi ý: