ĐỀ ÔN  LUYỆN PHẦN ĐỌC HIỂU – NGỮ VĂN

 

Đọc- hiểu :Câu chuyện về dòng chảy của các con song

Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi :

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: “Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?”. Các môn đồ trả lời: “Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng”. Vị thiền sư lại tiếp tục hỏi: “Tại sao như vậy? Nói cách khác, tại sao những con sông này không đi thẳng mà cứ phải đi đường vòng?”. Mọi người bắt đầu thảo luận: “Vì khi đi đường vòng, sông sẽ được kéo dài nên chứa được nhiều nước hơn. Hoặc nhờ thế mà khi lũ mùa hè kéo đến, nước sông sẽ không bị dâng quá cao và tràn ra ngoài”. Một người khác lại nói: “Bởi vì con sông trải dài nên lưu lược nước trên mỗi khúc sông tương đối thấp, áp lực dưới đáy sông cũng giảm đi. Điều này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ bờ sông,…”. “Tất cả mọi người đều nói đúng”, vị thiền sư nói: “còn bản thân tôi thì cho rằng, sông không đi đường thẳng mà phải đi đường vòng, đơn giản chỉ vì đi đường vòng là chuyện bình thường, đi đường thẳng mới là chuyện khác thường. Bởi hành trình của mình, các con sông sẽ phải gặp nhiều và đa dạng trở ngại, có cái vượt qua được, có cái không. Nên con sông chỉ có thể đi vòng để tránh các chướng ngại. Mục đích cuối cùng là hòa vào biển khơi”.

(Theo webtretho.com)

 

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn trên.

Câu 2. Câu chuyện về dòng chảy của các con sông gợi cho anh/ chị liên tưởng đến lối sống nào của con người?

Câu 3. Anh/ chị hãy đặt nhan đề cho đoạn văn trên.

Câu 4. Nêu ý nghĩa của lối sống trong cuộc đời bằng một đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng).

 

HƯỚNG DẪN TRẢ LƠI

Câu 1.Phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn trên là tự sự .

 

Câu 2. Câu chuyện về dòng chảy của các con sông gợi liên tưởng đến lối sống:

+ Không quản khó khăn , gian khổ vẫn luôn vững chí và niềm tin như dòng sông kia luôn khao khát và hướng thẳng chảy ra biển bao la

+ Đôi khi trong cuộc sống của chúng ta cũng sẽ có lúc đối diện với những khó khăn, trắc trở, không bi quan, tuyệt vọng, không thở dài, buồn phiền hay bỏ cuộc mới là thái độ sống đúng đắn.

 

Câu 3. Nhan đề cho đoạn văn bản: Câu chuyện của những dòng sông

 

Câu 4. Nêu ý nghĩa của lối sống trong cuộc đời:

+ Con đường đi tới thành công luôn phải trải qua những khó khăn thử thách vì vậy cần phải có 1 lòng dũng cảm không ngại khó khăn , giữ vững ý chí để có thể đạt được kết quả tốt nhất

+ Kiên định với mục tiêu, rút ra những bài học từ thất bại để đi đến thành công không phải là con đường đơn giản nhưng sẽ thật vinh quang cho những ai dám sống và dám dấn thân vì mục tiêu đẹp mà mình đã lựa chọn.

Bài viết gợi ý: