TRƯỜNG THPT CÁI BÈ KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2018
ĐỀ THI THAM KHẢO Bài thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề thi gồm 02 trang)
- ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Ý nghĩ chiến thắng sẽ giúp bạn trở thành người chiến thắng. Điều đó lý giải tại sao việc biết cách giữ thái độ chiến thắng là quan trọng…
Khi bắt tay vào học tập, điều gì có giá trị nhất đối với bạn? Trí tuệ? Gen di truyền? Hay sự giáo dục?
Tất cả những điều trên đều giữ một vai trò nhất định trong khả năng học tập của bạn. Song, có một điều ảnh hưởng đến quá trình học tập của bạn nhiều hơn tất cả những yếu tố trên cộng lại. Đó chính là “thái độ chiến thắng”.
Nếu bạn kỳ vọng ở bản thân mình, có lòng tự trọng cao và niềm tin chiến thắng thì bạn sẽ thành công, sẽ đạt được những kết quả cao. Người xưa có câu “Cái gì nghĩ đến, nó sẽ đến” và Henry Ford bổ sung thêm: “Bạn luôn đúng khi quyết định có thể làm được điều gì và không làm được điều gì”. Hãy nghĩ mình là người chiến thắng, bạn sẽ chiến thắng.
Hay giữ thái độ tin cậy, mọi thứ sẽ thay đổi tức khắc. Khả năng sẽ biến thành triển vọng và hạn chế sẽ trở thành cơ hội.
(Trích Phương pháp học tập siêu tốc – Bobbi Deporter và Mike Hernaki, NXB Lao động, 2015, tr.109)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, điều gì ảnh hưởng nhất đến quá trình học tập?
Câu 3. Anh (chị) hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả: Hãy nghĩ mình là người chiến thắng, bạn sẽ chiến thắng?
Câu 4. Từ đoạn trích trên, anh (chị) rút ra được bài học gì trong học tập?
- LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của vấn đề “chiến thắng chính bản thân mình”.
Câu 2 (5.0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, theo Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.156)
Từ đoạn thơ trên, anh/chị hãy liên hệ với hai câu thơ sau để nhận xét về quan niệm thời gian của hai nhà thơ:
Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già
(Trích Vội vàng – Xuân Diệu, theo Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.22)
————————————————– Hết—————————————————–
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ, tên thí sinh:…………………………………………………. ; Số báo danh:………………………………………..
Chữ ký của cán bộ coi thi 1:………………………… ; Chữ ký của cán bộ coi thi 2:………………………….
TRƯỜNG THPT CÁI BÈ KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2018
ĐỀ THI THAM KHẢO Bài thi: Ngữ văn
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
(Đáp án – Thang điểm gồm có 02 trang)
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | 3.0 | |
1 | Chỉ ra được phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận. | 0.5 | |
2 | Theo tác giả, điều ảnh hưởng nhất đến quá trình học tập là “thái độ chiến thắng” | 0.5 | |
3 | Câu nói “Hãy nghĩ mình là người chiến thắng, bạn sẽ chiến thắng” có thể hiểu rằng: Khi ta đặt ra mục tiêu cho mình và ta luôn có những suy nghĩ tích cực về nó thì ta sẽ có thêm động lực, có thêm sự tự tin để đạt được mục tiêu. | 1.0 | |
4 | Rút ra bài học trong học tập: Thí sinh có thể nêu lên nhiều bài học cho bản thân mình nhưng cần cụ thể, tránh diễn đạt chung chung hoặc sáo rỗng. Chẳng hạn như: bài học về sự tự tin, sự quyết tâm, sự say mê, nỗ lực trong học tập… | 1.0 | |
II | LÀM VĂN | 7.0 | |
1 | Trình bày suy nghĩ về vấn đề “chiến thắng chính bản thân mình” | 2.0 | |
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. | 0.25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: chiến thắng chính bản thân mình. | 0.25 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ ý nghĩa của vấn đề chiến thắng được bản thân mình. Có thể theo hướng sau: 1. Chiến thắng bản thân là tự đấu tranh với chính bản thân mình, vượt lên cái xấu, cái không tốt, cái tầm thường, thấp hèn trong chính con người mình. Đây là cuộc đấu tranh đầy khó khăn, không đơn giản, thậm chí chịu nhiều thiệt thòi, mất mát. 2. Chiến thắng bản thân là cách để con người hoàn thiện nhân cách. Có như thế con người đáng được trân trọng, thể hiện được sự dũng cảm và bản lĩnh của chính mình. | 1.0 | ||
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. | 0.25 | ||
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. | 0.25 | ||
2 | Cảm nhận đoạn thơ và liên hệ nhận xét quan niệm về thời gian của hai nhà thơ | 5.0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài giới thiêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. | 0.25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận đoạn thơ và liên hệ nhận xét quan niệm về thời gian của hai nhà thơ. | 0.5 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. | |||
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Xuân Quỳnh, tác phẩm Sóng, đoạn trích | 0.5 | ||
* Cảm nhận về đoạn thơ trong bài thơ Sóng: Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhung cần đáp ứng các yêu cầu sau: – Về nội dung: Đoạn thơ là sự suy tư, chiêm nghiệm của Xuân Quỳnh về nỗi âu lo của con người trước sự hữu hạn của cuộc đời và sự mong manh, ngắn ngủi của tình yêu. Từ đó, Xuân Quỳnh bộc lộ ước muốn chân thành, mãnh liệt được bất tử hóa, vĩnh viễn hóa tình yêu của mình ngay trong cái hữu hạn, khắc nghiệt của cuộc đời. – Về nghệ thuật: Đoạn trích sử dụng hiệu quả, sáng tạo thể thơ năm chữ với những câu thơ không ngắt nhịp; những hình ảnh ẩn dụ, hoán dụ giàu sức liên tưởng; giọng điệu thiết tha, chân thành… | 2.0 | ||
* Liên hệ để nhận xét về quan niệm thời gian của hai nhà thơ: Thí sinh cần liên hệ hợp lí, thuyết phục. Có thể theo hướng sau: – Cả hai nhà thơ cùng thể hiện nhận thức về thời gian của đời người. + Với Xuân Quỳnh: thời gian, đời người ngắn ngủi, hữu hạn. + Với Xuân Diệu: thời gian, tuổi trẻ, đời người trôi chảy rất nhanh, một đi không trở lại. – Quan niệm về thời gian của hai nhà thơ rất đúng đắn, thể hiện sự trân quý đối với cuộc đời con người. Từ đó, hai nhà thơ cũng đặt ra cách ứng xử đầy nhân văn: cần phải sống hết mình, sống dâng hiến cho những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ, của tình yêu. | 1.0 | ||
d. Chính tả, dùng từ, đặt cậu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Viêt. | 0.25 | ||
e. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sấu sắc về vấn đề nghị luận. | 0.5 | ||
TỔNG ĐIỂM: 10.0 |
Hết
Xem thêm: ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NGỮ VĂN :Dạng đề liên hệ tác phẩm 12-11,
SÓNG XUÂN QUỲNH
VỘI VÀNG