KỲ THI THPT QUỐC GIA 2017
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề
Đề sưu tầm
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
“Khi mạng xã hội ra đời, những người cổ xúy thường cho rằng chức năng quan trọng nhất của nó là kết nối. Nhưng trên thực tế phải chăng mạng xã hội đang làm chúng ta xa cách nhau hơn?
Tôi đi dự đám cưới, bữa tiệc chuẩn bị chu đáo, sang trọng từ khâu tiếp khách, lễ nghi cho đến chọn thực đơn, loại nhạc biểu diễn trong suốt bữa tiệc, chứng tỏ bạn rất trân trọng khách mời.
Vậy mà suốt buổi tiệc, nhìn quanh mình đâu đâu tôi cũng thấy có người chăm chú dán mắt vào màn hình điện thoại, mà khỏi nói tôi cũng biết họ đang xem gì qua cách họ túm tụm thành từng nhóm vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại vừa bình luận, nói cười rôm rả.
(…) Trẻ trung có( số này chiếm đông hơn cả), tầm tầm cũng có. Nói đâu xa, ngay trong bàn tôi cũng thế, mọi người xúm vào chụp ảnh rồi “ post” lên Facebook ngay tức thì “ cho nó “hot”!”, một người nói vậy”….
( Trích: Gần mặt…cách lòng – theo Tuổi trẻ Online)
Câu 1. Đoạn văn trên nói về thực trạng gì đang phổ biến hiện nay?
Câu 2. Những người đi dự đám cưới trong đoạn văn trên quan tâm tới điều gì? điều đó trái với sự tiếp đón của gia chủ ra sao?
Câu 3. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì khi đặt nhan đề cho bài viết? Em hiểu nhan đề đó như thế nào?
LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau:
“Điều đáng sợ nhất chưa hẳn là cái xấu, cái ác mà chính là sự thờ ơ, dửng dưng của con người trước cái xấu cái ác”.
Câu 2( 5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Việt trong tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
ĐỌC HIỂU(2 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Đoạn văn trên nói về thực trạng sống trong thế giới ảo của phần lơn mọi người trong xã hội hiện nay, đặc biệt là giới trẻ…
- Những người đi dự đám cưới quan tâm đến chiếc điện thoại, chụp ảnh, tung ảnh lên mạng xh….Điều đó trái với sự tiếp đón nhiệt tình của gia chủ từ khâu tiếp khách, lễ nghi cho đến chọn thực đơn….
- Đoạn văn trên được viết theo phương thức: tự sự và miêu tả.
- Tác giả sử dụng cách nói tương phản, đối lập. sử dụng thành ngữ: Xa mặt cách lòng để viết về một thực trang: Gần mặt …cách lòng, gây ấn tượng…
* Cách cho điểm: Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm.
LÀM VĂN( 7,0 điểm)
Câu 1( 2,0 điểm)
Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm đoạn văn NLXH; trình bày quan điểm, ý kiến của bản thân một cách chặt chẽ; thuyết phục, vận dụng kết hợp các thao tác lập luận( giải thích, phân tích, so sánh, chứng minh, bình luận…) diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. dùng từ, ngữ pháp, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ….
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
– Giải thích ý nghĩa cần luận bàn:
+ Sự thờ ơ, dửng dưng trước cái xấu, cái ác là thái độ vô cảm, quay lưng để mặc cho cái xấu cái ác công khai, tự do hoành hành.
+ Thái độ thờ ơ, vô cảm đó có tác hại không kém gì, thậm chí còn nguy hiểm hơn chính cái xấu cái ác.
– Bàn luận mở rộng vấn đề:
+ Thờ ơ, dửng dưng trước cái xấu, cái ác là thái độ sống tiêu cực thể hiện sự vô cảm trước cuộc sống, sự hèn nhát của con người.
+ Thái độ vô cảm ấy cũng có nghĩa là con người chấp nhận thỏa hiệp, thậm chí tiếp sức cho cái ác, cái xấu ngày càng nảy nở và ngang nhiên hoành hành, lấn át cái thiện, cái đẹp.
– Liên hệ bản thân:
+ Anh/ chị nhận thức được sự thờ ơ, thỏa hiệp với cái xấu, cái ác như thế nào?
+ Anh/ chị đã và sẽ làm gì để góp phần loại bỏ hiện tượng tiêu cực đó.
* Cách cho điểm: Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm.
Câu 2( 5,0 điểm).
Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Việt trong tác phẩm “ Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.
a) Yêu cầu về kỹ năng
Biết cách làm bài văn nghị luận phân tích tác phẩm tự sự; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp.
b) Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở hiểu biết về nhà văn Nguyễn Thi và tác phẩm nói chung cảm nhận về nhân vật Việt. Biết phân tích những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để làm nổi bật tính cách phẩm chất của nhân vật. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
– Việt là cậu con trai mới lớn, tính tình còn trẻ con, ngây thơ, hiếu động:
+ Thích câu cá, bắn chim, soi ếch…. Đi bộ đội vẫn mang theo cái ná thun trong túi.
+ Hay tranh giành phần hơn với chị.
+ Vô lo vô nghĩ nhất là trong đêm trước khi chuẩn bị lên đường đi bộ đội. – Nhưng Việt lại là một chiến sỹ dũng cảm, kiên cường, có lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết tâm đi bộ đội để trả thù cho ba má:
+ Từ khi còn nhỏ: dám xông vào thằng giặc để đòi đầu cha
+ Lớn lên: Nhất quyết đi bộ đội để trả thù
+ Khi ra trận đã chiên đấu dũng cảm, tiêu điệt được xe bọc thép của địch
+ Khi bị thương vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu…
– Nghệ thuật tần thuật tiêu biểu, cách xây dựng tình huống, ngôn ngữ Nam Bộ đầy mầu sắc.
BIỂU ĐIỂM:
– Điểm 4,5: Đáp ứng tốt các yêu cầu của đề, bố cục sáng rõ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, cảm nhận độc đáo, sâu sắc, sáng tạo.
– Điểm 2,3: Đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đề, bố cục hợp lí, cảm nhận khá nhưng lập luận chưa sắc sảo, có một số lỗi về diễn đạt
– Điểm dưới 1: Đáp ứng ở mức trung bình các yêu cầu của đề. Hiểu đề chưa thấu đáo, bài làm còn chung chung, diễn đạt thiếu trôi chảy (điểm 2). Chưa hiểu đề, bài làm hoặc quá sơ sài, hoặc lan man, kiến thức thiếu chắc chắn, diễn đạt hạn chế (điểm 1)
– Điểm 0: Không làm bài, bỏ giấy trắng