Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS. Giáo án tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS
Tiết 16 THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS, 01- 12 – 2003
Cô-phi An-nan
Mục Lục
Giúp học sinh
- Kiến thức:
– Tầm quan trọng và ý nghĩa cấp bách của việc phòng chống hiểm hoạ HIV/ AIDS. Chống lại HIV/AIDS là trách nhiệm của mỗi quốc gia và mỗi con người.
– Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đối xử với những người đang bị nhiễm HIV/ AIDS.
– Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả.
- Kĩ năng:
– Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu văn bản nhật dụng. Biết cách tạo lập văn bản nhật dụng.
- thái độ
– Tự nhận thức về tính chất nóng bỏng của cuộc chiến đấu phòng chống AIDS hiện nay trên thế giới, từ đó xác định được trách nhiệm của mỗi cs nhân khi tham gia vào cuộc chiến đấu này.
– Xây dựng cho mình thái độ sống có trách nhiệm, tích cực và nhân đạo trong công cuộc phòng chống HIV/ AIDS nói riêng và các vấn đề thiết thực của cuộc sống nói chung.
– Tài liệu, giáo án, tranh ảnh, máy chiếu….
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:- Ổn định:
- Kiểm tra bài cũ: Nêu các đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ khoa học?
- Giảng bài mới:
Hđộng 1: Vào bài: Hiện giờ, đại dịch HIV/AIDS đang hoành trên thế giới. Chúng ta phải có thái độ ra sao trước tình hình đó, đặc biệt là trước những người bị nhiễm căn bệnh này? Chúng ta sẽ có câu trả lời hợp lí thông qua việc tìm hiểu bài học hôm nay.
Hđộng 2: Dạy học bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT | ||||||||||||||||||||||||||||||
– Sử dụng kiến thức môn Lịch Sử, Địa Lí giúp học sinh hiểu về tiểu sử, đóng góp nổi bật của tác giả Cô – phi An – nan và của tổ chức Liên hiệp quốc. + GV: Dựa vào SGK, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Cô-phi An-nan? + HS: Phát biểu. + GV: Lúc đưa ra văn bản này, Cô -phi An – nan có những hành động gì? + HS: Phát biểu. GV: Khẳng định: Đây là mối quan tâm, là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp chính trị của ông – Sử dụng kiến thức lịch sử để tái hiện quá trình phát hiện, lây lan của HIV/AIDS và hành động cộng đồng thế giới: + GV: Nêu lên hoàn cảnh ra đời bức thông điệp? + HS: Phát biểu. + GV: Giới thiệu thể loại của văn bản: o Văn bản nhật dụng: Nói về vấn đề có ý nghĩa bức thiết của toàn nhân loại. o Thông điệp: Những thông báo có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều người, nhiều quốc gia. + GV: Bản thông điệp có ý nghĩa như thế nào? + HS: Phát biểu. + GV: Gọi học sinh đọc văn bản. Yêu cầu đọc: Giọng khẩn thiết, thể hiện được tâm huyết của tác giả. + GV: Bức thông điệp đề cập đến vấn đề gì? – Sử dụng kiến thức sinh học để thuyết trình về HIV/AIDS. Sử dụng kiến thức hoá học để giúp hs nhận biết một số chất ma tuý và công thức cấu tạo của các chất ma tuý thường gặp. + GV: Tại sao phải đặt vấn đề này lên vị trí hàng đầu? + HS: Trao đổi và trả lời theo những hiểu biết của mình về hiện tượng. * Tìm hiểu tình hình cuộc chiến phòng chống AIDS. + GV: Mở đầu bản thông điệp, tác giả nhắc lại vấn đề gì? + GV: Vấn đề này được thực hiện như thế nào? + GV: Tác giả đã công bố những kết quả mà chúng ta đã đạt được là gì? Sử dụng bảng biểu môn địa lí để tim hiểu AIDS – thảm họa của loài người vì: + Tỉ lệ tử vong rất cao. + Không có vacxin phòng và thuốc chữa. + Lây lan nhanh.
+ Thông tin về HIV/AIDS tình đến đầu năm 2014.
– 6 tháng đầu năm 2014 | I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: – Sinh ngày 8 – 4 – 1938 tại Ga-na (Châu Phi) . – Năm 1997: là người thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thư kí Liên hợp quốc. – Đảm nhiệm chức vụ này trong hai nhiệm kì, từ tháng 1 – 1997 đến tháng 1 – 2007. – Hoạt động: + Ra lời kêu gọi hành động gồm năm điều về đấu tranh chống lại đại dịch HIV/AIDS + Kêu gọi thành lập quỹ sức khoẻ về AIDS toàn cầu + Kêu gọi chống khủng bố trên toàn thế giới – Được trao giải thưởng Nô-ben Hòa bình. 2. Văn bản: a. Hoàn cảnh ra đời: Được viết và gởi nhân dân thế giới nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003. b. Thể loại: Văn bản nhật dụng c. Ý nghĩa: – Cảnh báo và kêu gọi thế giới trước vấn nạn hiểm hoạ chung toàn cầu, toàn nhân loại II. Tìm hiểu văn bản. 1. Đọc 2. Tìm hiểu nội dung: a. Vấn đề được nêu trong bản thông điệp: – Vấn đề: phòng chống HIV / AIDS
|
Hđộng 3: Củng cố
Viết một bài nghị luận bàn về thái độ của học sinh hiện nay với vấn đề HIV/AIDS
Hướng dẫn học bài:
Chuẩn bị bài: “Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ”.
(Tài liệu sưu tầm )
Xem thêm : Trọn bộ giáo án Ngữ văn 12