ĐỀ 1:

Năm 2016 ,Việt Nam mất 1,7 tỷ USD bởi thiên tai

     Theo báo cáo của Chính phủ , nguyên nhân khiến cho tốc độ tăng trưởng GDP không đạt kế hoạch đề ra là sản xuất công nghiệp thấp và các yếu tố về môi trường.

     Về sản xuất công nghiệp , tốc độ tăng trưởng thấp hơn 2 năm trở lại đây . Tinh chung cả năm 2016 , chỉ số toàn ngành công nghiệp tăng 7,5% so với năm 2015, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,8% của năm 2015 và 7,6% của năm 2014 do các ngành khai khoáng giảm mạnh.                          

Về các yếu môi trường , Chính phủ nước tính năm 2016 , Việt Nam đã mất gần 1% GDP ( khoảng 7 tỷ USD ) bởi thiên tai, hạn hán. Trong đó, nhóm ngành nông - lâm - thuỷ sản chịu tác động mạnh mẽ nhất với 6 tháng đầu năm tăng trưởng âm.

Chính phủ đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều hiện tượng thiên tai khó lường dẫn đến thiệt hại nặng nề về người và sản xuất nông, lâm và thủy sản.

( Theo Hiếu Côn, báo Zing.vn, ngày 23 / 05 / 2017)

 

HƯỚNG DẪN ĐỌC HIẾU

 Trước khi đọc văn bản

Hãy đọc lướt qua nhan đề, nguồn trích dẫn, câu chủ đề, phân chia bố cục các đoạn, sau đó tự trả lời các câu hỏi dưới đây:

Tiêu đề của văn bản cho biết tác giả đang bàn về vấn đề gì ?

Thái độ của tác giả đối với vấn đề đó ?

Tôi đã biết gì về vấn để đó ?

Tôi có thể dự đoán được những gì ?

 Trong khi đọc văn bản

Câu 1 : Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên là gì ?

Câu 2: Theo báo cáo của chính phủ, những nguyên nhân nào dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP không đạt kế hoạch ?

Câu 3: Vì sao nhóm ngành nông - lâm - thuỷ sản chịu tác động mạnh mẽ nhất bởi biến đổi khí hậu ?

Câu 4: Theo anh / chị biến đổi khí hậu còn gây nên những hậu quả nghiêm trọng nào đối với đời sống và sản xuất ?

 Sau khi đọc văn bản

Từ nội dung phản Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay.

 

BÀI LÀM

  Trước khi đọc văn bản :

  Nhan đề văn bản đề cập đến hậu quả nghiêm trọng của thiên tai đối với nền kinh tế Việt Nam.

  Những số liệu trong văn bản hoàn toàn có thực đã được khảo sát, thống kê. Điều này như một minh chứng rõ nét nhất về tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nền kinh tế.

  Đã đến lúc cần nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc trước khi thực trạng càng trở nên nghiêm trọng.

 Trong khi đọc văn bản

Câu 1 : Phong cách ngôn ngữ của văn bản là báo chí

Câu 2 : Theo báo cấp của chính phủ, những nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP không đạt kế hoạch: sản xuất công nghiệp thấp, yếu tố môi trường.

Câu 3 : Nhóm ngành nông lâm thuỷ sản chịu tác động mạnh mẽ nhất bởi biến đổi khí hậu vì:      - Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường đất , nước , không khí theo hướng tiêu cực. Từ đó ảnh hưởng đến mùa màng, sinh trưởng phát triển của các loại vật nuôi, thủy hải sản.

 - Sản xuất nông-lâm-thủy sản ở nước ta hiện tại phụ thuộc rất lớn vào các điều kiện thời tiết nên chịu nhiều rủi ro, không chủ động và kiểm soát được.

Câu 4 : Một số hậu quả của biến đổi khí hậu

 - Biến đổi thiên nhiên, thiên tai và dịch bệnh gây nguy hại cho đời sống con người.

 - Đe dọa cả tính mạng con người, cơ sở vật chất kinh tế bị tàn phá nặng nề.

 - Ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, nhiều loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng.

 - Thiếu nước sinh hoạt hoặc ô nhiễm nguồn nước, an ninh lương thực bị ảnh hưởng

 Sau khi đọc văn bản

Từ nội dung phân đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ và hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay.

 

Gợi ý

Giải thích

            Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu diễn ra trong một khoảng thời gian dài, tác động đến môi trường sống của nhiều sinh vật trên trái đất. Nó có thể là sự nóng lên của trái đất, sự dâng cao mực nước biển do băng tan, sự thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển, chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên.

Phân tích, chứng minh

            Nguyên nhân dẫn tới việc biến đổi khí hậu vô cùng đa dạng . Nó có thể là do sự thay đổi của môi trường thiên nhiên, hiệu ứng nhà kính tăng lên trong khí quyển ở mức độ cao...Tuy nhiên nguyên nhân có tác động lớn nhất là do con người.  Vì mật độ dân số gia tăng nhanh chóng, nhu cầu nhà ở, lương thực tăng cao, các nhà máy xí nghiệp được xây dựng nhiều... Trong khi đó, rừng bị khai thác và phá hủy, nhiều loài động vật hoang dã gần như rơi  vào tuyệt chủng... Sự mất cân bằng trong hệ sinh thái đã dẫn đến những đổi trong khí hậu trên toàn cầu.

Bình luận

           Có lẽ nhiều người nghĩ rằng chuyện biến đổi khí hậu là chuyện của quốc gia, chúng ta không thể giải quyết được . Nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, vì hành động của mỗi cá nhân cụ thể sẽ quyết định đến việc ảnh hưởng biến đổi khí hậu

Bài học & liên hệ bản thân

           Việt Nam là một nước dễ bị thiên tai và đặc biệt bị ảnh hưởng bởi các rủi ro liên quan  đến khi hậu nên cẩn có những biện pháp để làm thay đổi, biến đổi khí hậu. Dự án phủ xanh đồi trọc được đưa ra và triển khai trên nhiều vùng miền đất nước. Ngoài ra, Việt Nam cũng đưa ra nhiều biện pháp, chính sách nhằm bảo vệ các loại động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng chính là ý thức của người dân. Chúng ta cần nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu, đồng thời tuyên truyền các biện pháp để cải thiện và bảo vệ môi trường.  

Bài viết gợi ý: