LẬP DÀN BÀI CHO ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Đề bài:

Có một nhà xã hội học trong khi đi tìm hiểu thực tế cho đề tài sắp viết của mình thì gặp 1 trường hợp khá thú vị: Anh A và anh B đều có một người cha nghiện ngập và vũ phu. Sau này, anh A trở thành người đi đầu trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình, còn anh B lại trở thành một phiên bản của cha anh. Nhà xã hội học cùng đặt câu hỏi cho cả 2 người “Điều gì khiến anh trở nên như thế?” Ông nhận được cùng một câu trả lời: “Có một người cha như thế nên tôi phải như thế”

Dàn ý

  • Mở bài:

 Ông cha ta có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” . Nhưng trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng vậy. Cùng một hoàn cảnh sống nhưng mỗi người lại có những ngã rẽ khác nhau,  ý chí, nghị lực mới là cái quyết định cuộc đời của mỗi người giống như anh A và anh B trong tình huống trên.

  • Thân bài:
  • Hoàn cảnh là thành tố quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người nhưng không phải là tất cả. Ý chí, nghị lực mới là điều quyết định số phận của mỗi con người, giống như ở trên sa mạc khô cằn, có những cây không thể sống được nhưng cũng vẫn có những chùm hoa nở rất đẹp nở ra từ mảnh đất ấy.
  • Có những người bị chi phối bởi hoàn cảnh

+  Họ là những người không có ý chí nghị lực

+ Buông xuôi mặc cho số phận đưa đẩy, chấp nhận cuộc sống hiện tại

+ Nhận thức chưa đúng, chưa có bản lĩnh, dễ bị ảnh hưởng bởi cái xấu

  • Có những người tuy sống trong điều kiện khắc nghiệt, khó khăn nhưng vẫn vượt lên hoàn cảnh.

+ Đó là những học sinh nghèo biết vượt lên hoàn cảnh

+ Là chính anh A trong câu chuyện trên

+ Là cậu bé chăn trâu nghèo Đặng Lê Nguyên Vũ trở thành chủ tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên

+ Là thầy Nguyễn Ngọc kí tuy bị liệt tay nhưng vẫn cố gắng tập viết bằng chân, không những thế còn viết rất đẹp và trở thành một người nhà giáo mẫu mực

  • Họ là những người biết chinh phục khó khăn, lấy khó khăn làm động lực để phát triển, để phấn đấu ngày càng hoàn thiện hơn
  • Có những người sống trong hoàn cảnh tốt nhưng lại trở thành gánh nặng của xã hội

+ Những quý tử, tiểu thư con nhà giàu sinh ra trong nhung lụa, được cha mẹ nâng niu tạo điều kiện hết mức nhưng lại không chịu chuyên tâm học hành, rèn luyện, phát triển mà lao vào những cuộc vui vô bổ, nghiện ngập, bài bạc,... để rồi trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

  • Điều quan trọng nằm ở bản lĩnh của mỗi chúng ta có dám thay đổi, dám bứt phá hay không.
  • Bài học: Bản thân cần phải làm gì?

+ Không ngừng học tập, rèn luyện, noi theo những tấm gương tốt để phát triển

+ Nếu bạn đang được sống trong hoàn cảnh tốt thì hãy lấy đà đó để phát triển, để học tập không ngừng. Nếu bạn không may mắn thì hãy lấy khó khăn làm động lực để phát triển hơn

  • Kết bài: Hãy luôn nhớ rằng kim cương hay than chì đều hình thành nên từ cacbon cả, quan trọng là cách sắp xếp của chúng. Chúng ta đều là những con người, có con tim và khối óc, có ý chí và nghị lực, hãy phát huy tất cả những gì ta có để trở thành con người mà ta hằng mong muốn.

Bài viết gợi ý: