Hướng dẫn

Câu hỏi mang tính giả định, yêu cầu người viết đặt mình vào hoàn cảnh của người phụ nữ trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa để phát biểu những suy nghĩ về hướng hành động, cách giải quyết vấn đề của mình. Như thế, thực chất đây là đề mở. HS hoàn toàncó thể trình bày ý kiến của riêng mình, cách giải quyết cũng có thể khác… miễn là thuyết phục được người đọc. Khi làm bài cần sự kết hợp kiến thức văn học và kiến thức xã hội. Có thể tham khảo gợi ý sau:

– Nếu bạn là người phụ nữ hàng chài:

+ Bạn sẽ nghĩ gì?

+ Bạn sẽ làm gì/ hành động như thế nào?

– Có nên hoàn toàn ủng hộ, ngợi ca suy nghĩ và sự lựa chọn của người đàn bà hàng chài: hi sinh hết cuộc sống của bản thân mình, chấp nhận chung sống với gã chồng vũ phu trong cảnh "ba ngày một trận nhẹ, nãm ngày một trận nặng" để có người cùng nuôi đàn con, để cho "các con tôi chúng nó được ăn no"? Những đứa con của chị, đặc biệt là thằng bé Phác, có hạnh phúc, có trướng thành nhờ sự hi sinh ấy của người mẹ – khi hằng ngày phải chứng kiến nỗi đau đớn, tủi nhục của mẹ và sự tàn nhẫn, hung bạo của cha?

– Cần phải làm gì để có thể bảo vệ những đứa con mà không phải hi sinh quyền sống của người mẹ?

Bài viết gợi ý:

1. Từ nhân vật ông lão Xan-ti-a-gô trong tác phẩm ông già và biển cả của Hê-minh-uê, hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của niềm tin và nghị lực đối với cuộc sống.

2. Từ câu châm ngôn: ‘Thà thắp lên một ngọn lửa nhỏ còn hơn chỉ ngồi than phiền bóng tối’, anh (chị) hãy viết một bài văn dài ngắn tuỳ ý, tên bài tự đặt, kiểu bài tuỳ chọn.

3. Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn! Anh (chị) hãy trình bày những suy nghĩ về tình cảm của mỗi con người đối với quê hương, xứ sở.

4. Ông Bá Dương (người Trung Quốc) viết hẳn một cuốn sách "Người Trung Quốc xấu xí" để nêu lên những thói hư, tật xấu của người Trung Quốc. Tương tự người Mĩ có cuốn sách "Người Mĩxấu xí"; người Nhật cũng có cuốn "Người Nhật xấu xí"… Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng nêu trên? Hãy viết bài văn phân tích một vài thói hư tật xấu của người Việt Nam mà anh (chị) cho là đáng phê phán, nhất là khi đất nước bước vào thời kì hội nhập quốc tế; tự đặt tên cho bài viết.

5. Có người cho rằng ngày nay trong siêu thị cái gì cũng có, vì thế nên dẹp bỏ hết các chợ quê, Ý kiến của anh (chị) thế nào?

6. Những năm gần đây, số lượng các bạn trẻ Việt Nam đi du học nước ngoài gia tăng một cách đáng kể. Suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề này.

7. Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta.