SOẠN BÀI: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

- Chu Quang Tiềm –

 

 

  1. Vấn đề nghị luận của bài này là gì? Dựa vào bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.
  • Vấn đề nghị luận : Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
  • Các luận điểm khi triển khai vấn đề:

+ luận điểm 1:  tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách.

+ luận điểm 2: khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.

+ luận điểm 3: phương pháp đọc sách (cách lựa chọn và cách đọc).

  1. Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?
  • Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, ta thấy việc đọc sách có tầm quan trọng to lớn trong cuộc sống con người. Sách ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu, là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần của nhân loại ; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
  • Ý nghĩa của việc đọc sách: Đà ta đang tiếp thu được thành quả hàng ngàn năm phát triển của nhân loại, tiếp thu hàng vạn kiến thức bổ ích của biết bao người trong quá khứ khỏ công tìm kiếm mới thu nhận được, vì vậy, đọc sách là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
  1. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?

- Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó :

+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm, đọc nhiều nhưng đọng lại không được bao nhiêu.    

+ Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian, sức lực cho những cuốn sách vô thưởng vô phạt trong khi những cuốn sách cơ bản, quan trọng lại bỏ qua.

 - Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra :

+ Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kĩ những cuốn thực sự có giá trị, chọn cho tinh, đọc cho kĩ, quý hồ tinh, bất quý hồ đa.

+ Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.

+ Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên   môn bởi không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn.

  1. Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận,  trình bày ở phần này.

-  Không nên đọc lướt qua, đọc chỉ để trang trí bộ mặt, mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích lũy tưởng tượng”, đặc biệt là đối với những quyến sách hay, những quyển sách có giá trị.

-  Không nên đọc một cách tràn lan, tùy hứng mà cần phải đọc có kế hoạch và có hệ thống. Có thể xem đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.

- Cũng theo ông, đọc sách không chỉ là việc học tập, tích lũy tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, là chuyện học làm người.

 

  1. Bài viết Bàn về đọc sách có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?
  • Cách trình bày của tác giả từ nội dung đến hình thức nghệ thuật đều thấu lí đạt tình. Các nhận định, ý kiến ông đã đưa ra đều xác đáng, hợp lẽ. Thật đúng là của một bậc học giả đầy uy tín, từng trải qua quá trình nghiên cứu dày công tích lũy, nghiền ngẫm lâu dài, phân tích chuyện trò, tâm tình thân ái với người đọc để chia sẻ kinh nghiệm bại thành trong thực tế.
  • Bài văn có một bố cục chặt chẽ hợp lí, mọi ý tưởng được dắt dẫn tự nhiên đúng lẽ.
  • Cách viết của tác giả lại nhiều hình ảnh, nhiều cách ví von vừa cụ thế vừa thú vị... “Liếc qua’ tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thi rất ít, giống như ăn uống... “Làm học vấn, giống như đánh trận” “đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ" giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát.:.".

 

 

Bài viết gợi ý: