TIẾNG VIỆT 4 SOẠN BÀI BỀN GAN VỮNG CHÍ
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Cùng nhau trao đổi về nội dung sau:
- Thế nào là một người học sinh có chí?
- Nêu ví dụ về những biểu hiện của một học sinh không có chí.
Gợi ý:
- Người học sinh có chí dù hoàn cảnh gia đình khó khăn mấy, điều kiện học tập thiếu thốn vẫn cố gắng vượt qua để học tập thật tốt.
- Khi gặp một đề bài văn hoặc một bài toán khó, người học sinh không có chí sẽ không chịu suy nghĩ, động não và sẽ cho qua luôn.
5. Dựa vào nội dung các câu tục ngữ, xếp chúng vào 3 nhóm:
Nhóm 1: Các câu tục ngữ khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công.
Nhóm 2: Các câu tục ngữ khuyên người ta giữ vừng mục tiêu đã chọn.
Nhóm 3: Các câu tục ngữ khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn.
Gợi ý:
Nhóm 1: | Có công mài sắt, có ngày nên kim Người có chí thì nên Nhà có nền thì vững |
Nhóm 2: | Ai ơi đã quyết thì hành Đã đan thì lận tròn vành mới thôi! Hãy lo bền chí câu cua Dù ai câu chạch, câu rùa mặc ai! |
Nhóm 3: | Thua keo này, bày keo khác. Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo. Thất bại là mẹ thành công. |
.... | ..... |
6. Cách diễn đạt của tục ngữ có đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ, dễ hiểu? Chọn ý em cho là đúng nhất để trả lời:
a) Ngắn gọn, có vần điệu
b) Có hình ảnh so sánh
c) Ngắn gọn, có vần điệu, hình ảnh
Đáp án: c
8. Em thích câu tục ngữ nào trong bài? Vì sao?
Gợi ý:
Câu “Thất bại là mẹ thành công”
Câu tục ngữ rất rõ ràng, dễ hiểu. Sau một thất bại, ta sẽ rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
Gợi ý:
Em đóng vai A, bạn đóng vai B (em)
A: Em ơi, em có thấy ai dùng chân để viết chưa?
B: Làm gì có chuyện ấy, hả anh? Viết bằng tay mà còn khó, nói gì viết bằng chân.
A: Thế mà có đấy em. Đó là Nguyễn Ngọc Ký.
Ký bị liệt cả hai tay nhưng rất ham học.
Được nhận vào học, cô giáo và các bạn trong lớp hết lòng giúp đỡ. Ban đầu, cây bút được cặp vào ngón chân không theo được sự điều khiển của Ký nên giấy nhàu nát, mực dây bê bết. Thế là cô giáo thay bút chì cho Ký và Ký tiếp tục kiên nhẫn viết. Đôi lúc Ký bật ngửa ra, chân giơ cao, mặt nhăn nhó đau đớn vì bị chuột rút. Các bạn chạy đến xoa bóp cho Ký. Quá nản chí trước những khó khăn, Ký định thôi học.
B: Thế thì làm sao mà Ký viết được hở anh?
A: Nhờ cô giáo động viên, các bạn trong lớp mỗi người góp một câu, Ký lại tiếp tục.
Với nghị lực và kiên trì tập luyện, Ký đã học kịp các bạn. Bao năm khô công, Ký thi đỗ đại học.
B: Đúng là một tấm gương vượt khó cho chúng ta học tập.
A: Em nói rất đúng. Con người rất tài năng, không có gì là không làm được. Quan trọng nhất là bản thân mình có muốn làm hay không thôi. Có chí thì nên.