TIẾNG VIỆT LỚP 4 SOẠN BÀI KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:

1) Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán?

2) Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán.

3) Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì?

Gợi ý:

1) Trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán vì thầy Vê-rô-ki-ô chỉ cho cậu vẽ hết quả trứng này đến quả trứng khác.

2) Thầy nói: “Không có quả trứng nào giống nhau hoàn toàn, muốn thể hiện đúng hình dáng của từng quả trứng, người họa sĩ phải rất khổ công mới được.

3) Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ và miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác.

6. Hỏi - đáp:

Hỏi: - Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào?

Đáp: - ...

Hỏi: - Theo bạn, nguyên nhân nào khiến Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành họa sĩ nổi tiếng?

Đáp: - ...

Hỏi: - Trong các nguyên nhân đó, nguyên nhân nào là quan trọng nhất?

Đáp: - ...

Gợi ý:

- Lê-ô-nác-đô đa.Vin-xi đã trở thành nhà danh họa kiệt xuất. Các tác phẩm của ông được trân trọng trưng bày ở nhiều bảo tàng lớn trên thế giới, là niềm tự hào cùa toàn nhân loại. Đồng thời, ông còn là nhà điêu khắc, kiên trúc sư, kĩ sư và là nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng.

- Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành họa sĩ nổi tiếng do ông có tài bẩm sinh, được đào tạo bởi một danh họa và miệt mài khổ luyện trong nhiều năm.

- Sự khổ công luyện tập của ông là quan trọng nhất.

7. Tìm hiểu kết bài trong bài văn kể chuyện:

a) Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (bài 11A, trang 4) và tìm đoạn kết bài của truyện.

b) Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

M: Câu chuyện này giúp em thấm thìa hơn lời khuyên cua người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

c) So sánh cách kết bài của truyện Ông Trạng thả diều và cách kết bài em viết.

Gợi ý:

a) Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

b) Thêm vào cuối truyện lời đánh giá, nhận xét: Qua câu chuyện của Trạng nguyên Nguyễn Hiền, em học tập được một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nhẫn nại và giàu nghị lực trên đường học vấn.

c) So sánh 2 cách kết bài:

- Cách kết bài của truyện chỉ cho biết kết cục của câu chuyện.

- Cách kết bài thêm vào cuối truyện là một lời bình luận, suy nghĩ của em.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

1. Đọc các kết bài của truyện Rùa và thỏ dưới đây và trả lời câu hỏi: Mỗi đoạn kết bài dưới đây được viết theo cách nào?

a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngấng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cố mà chạy. Nhưng muộn mất rồi, rùa đã tới đích trước nó.

b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhơ nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biêng nhác.

c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nêm mùi thất bại trước chú rùa có quyết tâm cao.

d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.

e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vần đỏ mặt vì xấu hố. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.

Gợi ý:

a) Kết bài không mở rộng

b), c), d), e) kết bài mở rộng

2. Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc truyện Nỗi dằn vặt của An-drây-ca theo cách kết bài mở rộng.

Gợi ý:

Viết kết bài mở rộng

- Một người chính trực Tô Hiến Thành là một người khảng khái, chính trực, luôn đặt quyền lợi của đất nước lên trên hết. Những người như ông luôn làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

- Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca An-đrây-ca tự dằn vặt vì cảm thấy mình có lỗi. Đó là phẩm chất rất quý cùa người trung trực, có tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm khắc với bản thân.

Bài viết gợi ý: