Bài làm

Tiền của là một vật được ví đó chính là “vật ngoài thân” những cũng hết sức quan trọng. Nó dường như giúp cho cuộc sống của chính chúng ta như thật hài hòa, cân bằng hơn rất nhiều nếu như có tiền. Nhưng không ai có thể phủ nhận được sức khỏe chính là vốn sống của con người và nó cũng đặc biệt quan trọng. Nói về tiền tài và sức khỏe đã có ý kiến rất hay đó chính là “Khi của cải mất ,chẳng có gì mất cả. Khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ rồi. Khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa”.

Trước tiên ta phải hiểu được “của cải” là gì? Của cải được xem chính là thuộc đời sống vật chất của con người vì được coi là vật ngoài thân cho nên nếu như mà mất thì thực ra nó như cũng chẳng có gì mất cả. Và hơn nữa ta cũng phải biết rằng của cải vẫn có thể làm ra được. Mất đi thì không nên tiếc quá làm gì, hãy nghĩ thoáng ra vì bạn cũng có thể làm được lại số tiền của đó, chỉ là lâu hơn thôi. Còn “sức khoẻ” đó chính là điều liên quan đến thể lực của con người. Ý kiến “nếu mất- mất một vài thứ rồi mà lại như thiếu đi cả sức khoẻ , con người khó có thể làm được những điều như mong muốn. Ta vẫn còn còn nhớ những câu nói “Có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là không có gì”. Thêm một từ nữa cũng cần được giải thích trong ý kiến trên đó chính là “Ý chí”. Ta đã biết được “ý chí” chính là thuộc đời sống tinh thần. Là khả năng tự xác định phương hướng và mục đích cho hành động của mình, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm thực hiện lí tưởng của mình. Và có thể nói rằng nếu như mà mất- mất tất cả và dường như không còn ý chí, con người sẽ không thể làm được gì.

 

Tóm lại ý kiến của câu nói như đưa ra ý kiến đưa ra ba khả năng xấu có thể xảy ra trong đời sống của con người. Từ đó muốn khuyên rằng đó chính là của cải vật chất không quan trọng bằng sức khoẻ và ý chí của con người. Và như thật đặc biệt, khẳng định ý chí có vai trò quan trọng trong đời sống của chính chúng ta hiện nay. Ta như có thể biết được một người không có ý chí thì anh ta chẳng làm được gì cả. Không có ý chí con người không thể nào mà có được những thành công nhất định. Vì bạn biết đó trên con đường thành công lúc nào cũng đầy chông gai và thử thách, nếu bạn đã có mục đích đúng đắn thì hơn hết bạn cũng phải có ý chí, lập trường, kiên định để có thể hoàn thành được ước mơ của mình. Ý chí giúp cho bạn vượt qua những tháng ngày đen tối của cuộc sống đưa bạn ra khỏi sự khó khăn.

Ta như có thể thấy được rằng những của cải vật chất nếu mất đi thì con người vẫn có thể tạo ra của cải vật chất khác phục vụ đời sống của mình một cách chu đáo. Ta đã từng nghe thấy câu “Một mặt người bằng mười mặt của” dường như cũng ngầm nói lên tầm quan trọng của của con người và lúc nào yếu tố con người cũng được đặt ở vị trí cao nhất. Bởi người làm ra của chứ không có chuyện của làm ra người là bởi vậy.

Còn về vấn đề sức khoẻ là vốn quí của con người. Và nhấy là khi sức khoẻ yếu cũng khó có thể mà làm được những điều như mong muốn. Vì thế con người cũng phải biết giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể chất của mình. Không ai có thể làm việc cực lực tâm huyết trong khi chính bản thân bạn cũng cảm thấy ốm yếu và ngột ngạt biết bao nhiêu. Hãy biết quý trọng sức khỏe của mình trước hết là cho bản thân, sau đó bạn hãy nhơ rằng không ai có thể làm việc tốt với một thể lực yếu, những ý tưởng sáng tạo sẽ không có hơn nữa về lao động cơ giới thì lại yếu ớt không đảm bảo được công việc.

Còn xét về vấn đề “ý chí” điều này cũng sẽ cho con người mục đích sống đúng đắn, có đủ nghị lực, cũng như là cả sự quyết tâm để vượt qua mọi gian khổ khó khăn .Nếu mất nó, con người sẽ mất phương hướng, mục tiêu sống. Khi gặp một chút khó khăn, con người sẽ không thể vượt qua tất cả, thậm chí sẽ rơi vào tuyệt vọng, bế tắc. Ta đã thấy bằng nghị lực vươn lên với ý chí phi thường của thầy Nguyễn Ngọc ký giúp cho thầy có thể thực hiện được ước mơ của mình. Còn phần nhiều giới trẻ hiện nay thì họ luôn luôn ngại khó, ngại khổ. Qủa thực con người cần có ý chí nghị lực song không nên tuyệt đối hoá. Ta cũng như đã thấy được ngoài ý chí, con người còn cần tri thức, đạo đức …mới có thể thành công trong cuộc sống. Chúng ta cũng cần thấy được vai trò của của cải vật chất song không nên quá coi trọng vật chất mà đánh mất tình cảm, lí trí.

Bên cạnh đó chính chúng ta cũng cần phải phê phán những lối sống thực dụng, những con người coi thường sức khoẻ của bản thân ,đặc biệt phê phán những con người đánh mất ý chí, thiếu ý chí nghị lực.

Chúng ta hãy cứ cố gắng vươn lên và biết đâu là những điều nên làm những điều không nên làm. Và hơn nữa là cần phải học tập câu nói “Khi của cải mất, chẳng có gì mất cả. Khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ rồi. Khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa”. Có như vậy chúng ta mới có thể thành công được.

Bài viết gợi ý: