I. Hiểu bài
1. Từ khó
- Học sinh miền Nam: học sinh là con em cán bộ, nhân dân miền Nam ra miền Bắc, học ở các trường nội trú trong thời kì nước ta bị chia cắt (1954 – 1975)
- Đi tuần: đi quan sát, xem xét tình hình trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự, đề phòng bất trắc
2. Ý nghĩa bài thơ Chú đi tuần
Những người chiến sĩ sẵn sàng chịu mọi gian khổ, khó khăn để đem lại cuộc sống bình yên, một môi trường học tập thuận lợi nhất cho các cháu. Họ yêu thương và nâng niu thế hệ trẻ, mong cho các cháu học hành tiến bộ và có một tương lai tươi sáng
3. Nội dung bài học
Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Trả lời:
Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh: Đêm khuya gió rét, mọi người đã yên giấc
Câu 2: Đặt hoàn cảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?
Trả lời:
Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả của bài thơ muốn nói: Tác giả muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của mọi người, trong đó có các bạn nhỏ
Câu 3: Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?
Trả lời:
Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết:
- Từ ngữ: xưng hô thân mật như chú, cháu, các cháu ơi
- Dùng các từ yêu mến, lưu luyến
- Chi tiết: Hỏi thăm giấc ngủ có ngon không?
- Chi tiết: dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm
- Mong ước Mai các cháu học hành tiến bộ/Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay
-> Những người chiến sĩ vô cùng yêu thương các cháu học sinh: quan tâm, lo lắng cho các cháu, sẵn sàng chịu mọi gian khổ, khó khăn để các cháu có thể yên tâm học tập, đảm bảo cuộc sống bình yên cho các cháu, mong mỏi các cháu học hành tiến bộ, có một tương lai tươi sáng
II. Hướng dẫn đọc diễn cảm
Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu học sinh miền Nam