Đề thi thử THPT Quốc gia môn văn chuẩn cấu trúc.Phân tích hình tuợng đất nước Nguyễn Khoa Điềm.
TRƯỜNG THPT QUẢNG XƯƠNG IV
ĐỀ MINH HỌA KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2017
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Hài hước cũng phải học, học để thưởng thức được cái hài, học để diễn được cái hài. Chính khách nhiều nước phải thuê thầy riêng đến nhà dạy cách pha trò hài hước. Hài để cho việc tuyên truyền được vui vẻ tự nhiên đậm đà ý nhị. Hài để tấn công đối thủ đang đi vận động tuyên truyền lấy phiếu cử tri. Hài để đá bóng về sân đối phương. Hài để gỡ bí trong tình huống trớ trêu khó xử. Lúc ấy mà mặt khó đăm đăm thì chắc chắn sẽ liệt, sẽ mất điểm.
Chính khách khi nói một câu hóm hỉnh chưa chắc đã thực lòng nói, diễn đấy. Nghệ sĩ nhân dân đấy nghệ sĩ ưu tú đấy. Nhưng cái hóm hỉnh hài hước ấy thuyết phục được cử tri và công chúng, vậy là đạt được mục đích.
Cao hơn cả diễn nữa, là mình có khả năng hiểu được cái hài, thích cái hài, mình cười một cách tự nhiên, pha trò một cách tự nhiên. Đấy là của trời cho. Đấy là người được thiên phú. Một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ.
(Trích Không biết cười – Hồ Anh Thái, Lang thang trong chữ, Nxb Trẻ, 2015, tr. 56)
1. Chủ đề của đoạn văn là gì? Hãy đặt cho đoạn văn một tiêu đề mà anh (chị) thấy phù hợp.
2. Tác giả đã nói về những tác dụng gì của cái hài và nói với giọng điệu ra sao?
3. Trong đoạn văn, từ diễn được dùng đến ba lần. Anh (chị) hiểu như thế nào về hàm nghĩa của từ này?
4. Từ điều tác giả Hồ Anh Thái gợi mở, hãy viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu nói về ý nghĩa của cái hài trong cuộc sống.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Gập máy tính lại, tắt điện thoại đi. Hãy giao tiếp nhiều hơn với xã hội và tận hưởng cuộc sống thực tại.
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích hình tượng Đất Nước từ phương diện địa lí – lãnh thổ trong trích đoạn Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm.
TRƯỜNG THPT QUẢNG XƯƠNG IV
ĐỀ MINH HỌA KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2017
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
Môn thi: NGỮ VĂN
I ĐỌC HIỂU 3,0
1 – Chủ đề: Sự cần thiết của việc học cách hài hước.
– Tiêu đề: Học cách hài hước hoặc Hài hước – điều cần học v.v… 0,5
2 – Tác dụng cái hài, theo tác giả: hài giúp cho việc tuyên truyền, vận động được dễ dàng, tự nhiên; giúp giữ được thế chủ động trong giao tiếp, góp phần gỡ bí trong những tình huống khó xử; tạo không khí thoải mái trong cuộc sống.
– Giọng điệu của tác giả: hài hước (dùng từ lấp lửng đa nghĩa (diễn), dùng lối diễn đạt kiểu lật tẩy (tấn công đối thủ, đá bóng về sân đối phương, gỡ bí…), dùng từ tình thái (đấy)) 1,0
3 Giá trị biểu đạt của từ diễn:biến hóa nghĩa theo từng lần sử dụng, ban đầu chỉ hành vi của cái hài thực sự, sau đó chỉ hành vi diễn trò, hành vi làm hề của một đối tượng nào đó. 0,5
4 Phần viết phải nêu lên được ý nghĩa của cái hài:
– Cái hài rất cần thiết, bởi nó có tác dụng giải tỏa những điều nặng nề trong cuộc sống.
– cái hài như một thứ vũ khí, tấn công thói hư tật xấu, những điều đáng phê phán.
– Cái hài biểu thị niềm lạc quan rất cần thiết của con người trong nhiều tình huống.
– Mỗi chúng ta đều cần học cách hài hước nhưng phải cười đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng.
1,0
II LÀM VĂN 7,0
1 Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về vấn đề: Gập máy tính lại, tắt điện thoại đi. Hãy giao tiếp nhiều hơn với xã hội và tận hưởng cuộc sống thực tại.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: có câu chủ đề và các câu triển khai chủ đề, diễn đạt trong sáng, viết câu, dùng từ đúng chuẩn mực. 0,5
b. Nội dung
– Thực trạng: Con người thời đại ngày nay lệ thuộc các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại, chìm đắm trong thế giới ảo, nhất là giới trẻ.
– Suy nghĩ của bản thân:
+ Cuộc sống ảo luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ, thú vị nên con người dễ bị cuốn hút về phía đó. Nhưng cuộc sống thực tế sinh động, hấp dẫn hơn với nhiều giá trị hiện hữu làm cho cuộc sống con người thực sự có ý nghĩa.
+ Xã hội hiện đại không thể thiếu công nghệ. Phát minh công nghệ nâng cao chất lượng sống. Tuy vậy, không nên lạm dụng công nghệ mà cần sử dụng hợp lí, hài hòa…
+ Bài học
2 Phân tích cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm về phương diện địa lí – lãnh thổ, một trong những phương diện làm nên đất nước trong trích đoạn Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý, đoạn văn, kết bài kết luận được vấn đề. 0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: hình tượng Đất Nước từ phương diện địa lí – lãnh thổ trong trích đoạn Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm. 0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, nêu luận đề:
– Nguyễn Khoa Điềm (1943), thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Đất Nước, nhân dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– Đất Nước là đoạn trích thuộc chương V trường ca Mặt đường khát vọng, được sáng tác năm 1971, tại chiến khu Bình Trị Thiên. Tác phẩm thể hiện cảm nhận riêng, độc đáo của Nguyễn Khoa Điềm về đất nước ở nhiều phương diện, trong đó có phương diện địa lí, lãnh thổ. 0,25
* Cảm hứng về địa lí, lãnh thổ được thể hiện xuyên suốt trong cả hai phần của bài thơ Đất Nước, trong đó , ở mỗi phần, phương diện này được thể hiện với một dụng ý khác nhau:
– Phần đầu:
+ Không gian địa lí là một trong những yếu tố làm thành đất nước.
+ Nói về phương diện địa lí, tác giả gợi ra những không gian kì vĩ, thiêng liêng để khẳng định vẻ đẹp tráng lệ hay lòng tự hào về cội nguồn dân tộc, song nhà thơ nghiêng nhiều hơn về phía không gian đời thường, thậm chí là không gian riêng tư gắn liền với tình yêu đôi lứa . 1,0
– Phần sau:
+ Nhiều hình ảnh không gian được liệt kê để chứng minh cho tư tưởng Đất Nước của nhân dân.
+ Tác giả đã nhìn ngắm đất nước thông qua một loạt danh thắng, di tích trải dọc chiều dài đất nước, đó là những vùng đất, thắng cảnh mà ngay trong tên gọi nôm na, dân dã đã phần nào nói lên được cuộc sống của nhân dân. Mỗi vùng đất, địa danh đều gắn liền với những huyền tích, huyền thoại và sự thật lịch sử về nhân dân.
+ Qua những địa danh, tác giả khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của nhân dân (thủy chung, hiếu học, anh dũng…) 1,5
– Nghệ thuật thể hiện: sử dụng sáng tạo chất liệu văn hóa, văn học dân gian; kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng; thể thơ tự do với nhịp điệu linh hoạt; giọng thủ thỉ tâm tình… 0,5
* Đánh giá:
– Cách cảm nhận của tác giả về phương diện địa lí lãnh thổ mang tính chất khám phá, đem đến cho người đọc ấn tượng về một đất nước vừa cao cả thiêng liêng, vừa gần gũi bình dị.
– Cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm xuất phát từ sự thức tỉnh của chính ông về trách nhiệm của cá nhân đối với đất nước, là sự phát triển tư tưởng Đất Nước của nhân dân trong truyền thống văn học dân tộc. 0,5
Xem thêm :
- Bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn
- Tuyển tập đề thi , những bài văn hay bài Đất nước Nguyễn Khoa Điềm