Đề văn hay và khó về tác phẩm Người lái đò sông đà Nguyễn Tuân:Cảm nhận của anh (chị) về hình tượng sông Đà trong đoạn trích . Từ đó, anh (chị) hãy đánh giá sự độc đáo trong quan niệm về cái đẹp của Nguyễn Tuân được thể hiện qua hình tượng trên.
Đáp án:
Bài viết cần có những ý chính sau
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận
*Giải quyết vấn đề:
Mục Lục
– Hình tượng sông Đà hung bạo: được khám phá chủ yếu ở khúc thượng nguồn nhiều ghềnh lắm thác- Sông Đà dữ dội trước hết ở những vách đá dựng thẳng đứng
– Sông Đà dữ dội còn bởi cảnh ghềnh đá dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm..
– Sông Đà hung bạo bởi những hút nước giống như những cái giếng bê tông…Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc…
– Sự dữ dội của sông Đà còn được biểu hiện qua tiếng thác nước réo gần mãi lại, réo to mãi lên…
– Sông Đà chỉ thực sự bộc lộ đầy đủ tính cách hung bạo trong cuộc giao chiến với con người tại thạch trận
+ Sông Đà bày thạch trận hiểm ác mai phục sẵn để quyết tiêu diệt bất cứ người lái đò nào đi qua. Đội quân thạch trận hùng hậu từ đá tướng đến đá tiền vệ, hậu vệ với những boongke chìm, pháo đài đá nổi
+ Chúng trổ đủ mưu ma chước quỷ để lừa người lái đò vào tập đoàn cửa tử với ba trùng vi đã bày sẵn
+ Khi dụ được thuyền tiến sâu vào thế trận, sông Đà giở đủ các chiến thuật: đánh khuýp quật vu hồi, đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đòn âm vào chỗ hiểm; sóng nước hò la vang dậy để uy hiếp tinh thần đối phương…
Sông Đà được miêu tả với diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một của con người
– Vẻ đẹp này của sông Đà được tập trung miêu tả ở khúc hạ lưu, dòng sông chảy êm ả nơi thoáng rộng, bằng phẳng
– Nguyễn Tuân quan sát sông Đà từ điểm nhìn rất động để giúp người đọc nhận ra vẻ đẹp trữ tình của con sông:
+ Từ xa, trên cao, sông Đà như một giai nhân tuyệt sắc, duyên dáng, yêu kiều với dòng chảy tuôn dài, tuôn dài như một mái tóc trữ tình…
+ Theo dòng chảy của mùa, tác giả phát hiện màu nước sông Đà thay đổi theo mùa: mùa xuân dòng xanh ngọc bích… mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da một người bầm đi vì rượu bữa
+ Ngắm con sông bằng cảm giác của một người đi rừng lâu ngày mong tìm chỗ thoáng, nhà văn phát hiện ra sông Đà như một cố nhân xa lâu thì nhớ, gặp lại thấy đằm đằm ấm ấm, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm…
+ Ngồi thuyền đi trên mặt sông, tác giả lại đem đến cho người đọc cảm nhận sống Đà giống như một người tình nhân chưa quen biết. Sông Đà thật quyến rũ nên thơ, gợi cảm với cảnh bờ bãi lặng lẽ… hoang dại như một bờ tiền sử, hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa, nương ngô đang nhú mấy lá ngô non, cỏ gianh đồi núi đang ra những nón búp, con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ dương, cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sống… Một bức tranh sông nước cổ kính, hoang sơ, huyền ảo, bình yên, trù phú
– Hình tượng sông Đà biểu trưng cho chất vàng mười của thiên nhiên Tây Bắc – 1 hiện diện của cái Đẹp mà nhà văn khao khát kiếm tìm và thể hiện trong các sáng tác sau cách mạng
– Hình tượng sông Đà là phông nền để nhà văn khắc hoạ nổi bật vẻ đẹp trí dũng tuyệt vời, chất tài hoa nghệ sĩ của hình tượng ông lái đò
– Từ hình tượng sông Đà, người đọc cảm nhận được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc mang sắc thái riêng của Nguyễn Tuân
– Hình tượng sông Đà thể hiện sự độc đáo trong quan niệm về cái đẹp của Nguyễn Tuân sau cách mạng:
+ Sau cách mạng, Nguyễn Tuân vẫn là người say mê khao khát cái Đẹp, nhưng Nguyễn Tuân đã biết tìm kiếm và khai thác Cái Đẹp trong lòng cuộc sống của cả dân tộc
+ Nguyễn Tuân vẫn luôn đi tìm vẻ đẹp độc đáo của cuộc sống, vì vậy ông đã bị sông Đà cuốn hút bởi sự khác thường:
“Chúng thuỷ giai Đông tẩu / Đà giang độc Bắc lưu”
+ Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng luôn nhìn sự vật ở phương diện văn hoá, mĩ thuật. Với cách nhìn này, sông Đà trong mắt ông hiện lên như một kì quan của tạo hoá
+ Nguyễn Tuân còn quan niệm cái đẹp phải gây ấn tượng mạnh. Vì vậy, ông thường miêu tả những cảnh đẹp tuyệt đích: hoặc phải thơ mộng, trữ tình đến mức tuyệt mĩ, hoặc hoành tráng đến dữ dội, dữ dằn. Sông Đà hội tụ được cả hai vẻ đẹp ấy.
Hình tượng sông Đà được xây dựng dựa trên:
– Các thủ pháp đối lập, nhân hoá, so sánh
– Những liên tưởng, tưởng tượng táo bạo, bất ngờ- Hệ thống ngôn từ giàu có, phong phú, thể hiện vốn sống, vốn kiến thức uyên bác của tác giả thuộc nhiều ngành: lịch sử, thơ ca, hội hoạ, quân sự, thể thao
Kết thúc vấn đề:
– Đánh giá khái quát vấn đề
– Có thể nêu suy nghĩ riêng của bản thân
(Tài liệu sưu tầm )
Xem thêm :Tổng hợp những đề thi về các tác phẩm trọng tâm lớp 12
Tuyển tập đề thi và những bài văn hay về Người lái đò sông Đà