Hướng dẫn

– "Sách đỏ" là sách ghi tên động vật, thực vật hoặc những giá trị vật chất hay tinh thần quý hiếm, với yêu cầu phải bảo vệ, ngăn ngừa nguy cơ tuyệt diệt. Đừng để lòng tốt phái đi vào "sách đỏ" nghĩa là đừng để lòng tốt trở nên quá hiếm hoi trong cuộc sống của chúng ta. Đây là một lời cảnh báo, sự báo động về hiện tượng lòng tốt đang ngày càng mai một, mất dần đi trong cuộc sống của con người khiến cho một số "lòng tốt bình thường” cũng trở nên đặc biệt ít ỏi.

– HS có thể bày tỏ sự đồng tình hay phản đối hoặc cả hai đối với vấn đềmà nhan đề của bài báo đề cập đến. Chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau nhưng lập luận đưa ra phải logic, có sức thuyết phục. Nếu:

+ Đồng tình với lời cảnh báo, lập luận tập trung việc chỉ ra thực trạng nhiều người trong xã hội hiện nay sống vô cảm, ích kỉ, tham lam, giả dối, tàn ác… khiến cho cuộc sống xã hội trở nên mất an toàn, ngột ngạt, nặng nề…

+ Phản đối lời cảnh báo, lập luận tập trung vào chỉ ra thực tế mặc dù trong cuộc sống có nhiều người sống vô cảm, ích kỉ nhưng bên cạnh đó cũng có không ít người sống rất chân thành, nhân ái, vị tha một cách thầm lặng, không khoa trương, ồn ào để tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp, góp phần làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Bài viết gợi ý: