Hướng dẫn

Trọng tâm cần bàn luận là vai trò, sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống của con người. Có thể tham khảo các ý cơ bản sau:

– Giải thích ngắn gọn khái niệm tình thương, phân biệt tình thương với lòng thương hại, thái độ "kẻ cả"… Tình thương là sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ… mà con người dành cho nhau. Đây là một trong những tình cảm đẹp đẽ nhất thể hiện giá trị của con người…

– Bàn luận về nội dung chính của câu nói: khẳng định tình thương là cội nguồn làm nên hạnh phúc của con người. Tinh thương mang đến cho tất cả mọi người niềm vui lớn lao, kì diệu. Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, có thêm sức mạnh và niềm tin để vượt qua những khó khăn, bất hạnh. Người mang tình thương đến cho mọi người cũng có hạnh phúc được giúp đỡ, chia sẻ… Nhờ có tình thương, tâm hồn con người phong phú, sâu sắc hơn; đời sống xã hội ổn định, tốt đẹp hơn…

– Bản thân anh (chị) đã được nhận hoặc trao tình thương như thế nào? Nó mang đến cho anh (chị) những suy nghĩ„ cảm xúc gì? Từ đó, anh (chị) rút ra những bài học nhận thức và hành động nào cho bản thân?

Bài viết gợi ý:

1. Thanh niên và vấn đề lựa chọn nghề nghiệp hiện nay.

2. Nếu bạn là người phụ nữ bị bạo hành như trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu.

3. Từ nhân vật ông lão Xan-ti-a-gô trong tác phẩm ông già và biển cả của Hê-minh-uê, hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của niềm tin và nghị lực đối với cuộc sống.

4. Từ câu châm ngôn: ‘Thà thắp lên một ngọn lửa nhỏ còn hơn chỉ ngồi than phiền bóng tối’, anh (chị) hãy viết một bài văn dài ngắn tuỳ ý, tên bài tự đặt, kiểu bài tuỳ chọn.

5. Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn! Anh (chị) hãy trình bày những suy nghĩ về tình cảm của mỗi con người đối với quê hương, xứ sở.

6. Ông Bá Dương (người Trung Quốc) viết hẳn một cuốn sách "Người Trung Quốc xấu xí" để nêu lên những thói hư, tật xấu của người Trung Quốc. Tương tự người Mĩ có cuốn sách "Người Mĩxấu xí"; người Nhật cũng có cuốn "Người Nhật xấu xí"… Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng nêu trên? Hãy viết bài văn phân tích một vài thói hư tật xấu của người Việt Nam mà anh (chị) cho là đáng phê phán, nhất là khi đất nước bước vào thời kì hội nhập quốc tế; tự đặt tên cho bài viết.

7. Có người cho rằng ngày nay trong siêu thị cái gì cũng có, vì thế nên dẹp bỏ hết các chợ quê, Ý kiến của anh (chị) thế nào?