Tiết: 80 Ngày soạn:
TRUYỆN KIỀU
Đây là giáo án soạn theo phương pháp cũ, cấu trúc cũ, thầy cô có thể xem những giáo án mới nhất, soạn theo định hướng phát triển năng lực, giáo án theo chủ đề tích hợp, xây dựng bài học theo tiến trình hoạt động của học sinh tại link dưới đây :
Trọn bộ giáo án Ngữ văn soạn theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá
Giáo án ngữ văn 10
Giáo án ngữ văn 11
Giáo án ngữ văn 12
Gíup HS:
-Hiểu được ảnh hưởng của hoàn cảnh xã hội và các nhân tốthuộc cuộc đời riêng đối với sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du; nắm vững những điểm chính trong sự nghiệp sáng tác và những đặc trưng cơ bản về nội dung và nghệ thuật của thơ văn ông.
– Nắm được một sốđặc điểm cơ bản về nội dung và nghệ thuật của Truyện Kiều qua Các đoạn trích.
B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
-SGK, SGV
– Sách thiết kế giáo án
C-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
– Gv tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- KT bài cũ
- Giới thiệu bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
– Em hãy nêu những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Du ? -Quê hương ND là một làng quê nhỏ xinh đẹp nằm bên bờ sông Lam- mảnh đất nghèo nhưng con người chịu thương, chịu khó. Đây cũng là cái nôi của ca dao, dân caà Tác động, nuôi dữong tâm hồn ND -Thừa hưởng sự thông minh, uyên bác của cha, sự dịu dàng, tinh tế nhạy cảm của mẹ. -Bản thân Nguyễn Du có những gì đáng chú ý? – Em hãy nêu những mốc quan trọng trên con đường hoạn lộ của ND? – Em hãy kể tên các sáng tác chính? – Nội dung chính là gì? – Kể tên các sáng tác chính? – Giá trị tác phẩm thể hiện ra sao? Giáo viên cung cấp thêm cho học sinh hiểu: Đoạn trường tân thanh là gì? (bấm vào đây để xem Đoạn trường tân thanh là gì?) ND bao trùm sáng tác của ND là gì? | I- CUỘC ĐỜI – Sinh năm 1765 tại Thăng Long,tên chữ là Tố Như, hiệu Thanh Hiên -Quê hương : Làng Tiên Điền, Nghi Xuân ,Hà Tĩnh – Cha : Nguyễn Nghiễm, quan tể tướng đầu triều. Mẹ: bà Trần Thị Tần, cô gái xứ Kinh Bắc – quê hương những làn điệu quan họ đằm thắm. – Bản thân Nguyễn Du sống trong thời đại đầy biến cố lịch sử có những cuộc thay đổi sơn hà, từng lang thang”10 năm gió bụi” khó khăn vất vả. Nhưng đó cũng là trường đời để ND trưởng thành trong tư tưởng và tình cảm, gần dân, hiểu dân và thương dân. -1802: Tri phủ Thường Tín- Hà tây -1805-1809, thăng chức Đông Các điện học sĩ. -1813 thăng Cần chánh điện học sĩ- đi sứ TQ – 1820 ND qua đời khi chuẩn bị bị đi sứ lần hai II-SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 1) Các sáng tác chính. a. Sáng tác bằng chữ Hán – Thanh Hiên thi tập – Nam trung tạp ngâm – Bắc hành tạp lục b) Sáng tác bằng chữ Nôm – Đoạn trường tân thanh( Truyên Kiều) – Văn chiêu hồn * TK: kiệt tác bất hủ của văn học VN và của cả Tgiới.ND chỉ muợn của TQ đề tài, nhân vật nhưng thổi vào đó tâm hồn, cách nghĩ, nhân cách Việt Nam. Sáng tạo TK không chỉ bằng khối óc mà bằng cả trái tim nồng hậu nên TK có giá trị nd , nghệ thuật lớn lao. * Văn chiêu hồn – Bày tỏ tấm lòng yêu thuơng đồng cảm với muời kiếp người khổ đau trong xã hội. Qua đó ta hiểu được một tâm hồn, một nhân cách lớn ND. 2) Một vài đặc điểm về nội dung, nghệ thuật a. ND – Giá trị nhân đạo – Giá trị hiện thực b. Nghệ thuật – Thành công ở cả hai mảng chữ Hán và chữû Nôm, các thể thơ truyền thống.Đặc biệt là khả năng sáng tạo trong các sáng tác bằng chữ Nôm và thể thơ lục bát. |
– Em hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng đến cđ ND?
– Nêu những sáng tác chính.- Đặc điểm nd, nt