BÀI LÀM

1- Quan sát kĩ các bức tranh, đối chiếu với cốt truyện, em sẽ sắp xếp lại như sau: 
- Bức tranh 3 ở vị trí số 1

- Bức tranh 1 ở vị trí số 2 

- Bức tranh 2 ở vị trí số 3

- Bức tranh 4 ở vị trí số 4

2- Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh vẽ. 
- Bức tranh 3

* Đoạn 1: Gần đến mùa đông, vợ chồng thiên nga dẫn đứa con nhỏ xíu bay về phương Nam tránh rét. Vì đứa con còn thơ dại nên phải nghỉ lại dọc đường. May mắn, ở chỗ dừng chân, họ gặp một cô vịt đang chuẩn bị cho đàn con xuống ổ. Hai vợ chồng thiên nga nhờ cô vịt chăm sóc dùm đứa con và hứa sẽ quay lại đón con. 
- Bức tranh 1

* Đoạn 2: Thiên nga con buồn lắm vì không có bạn. Cô vịt mẹ thì bận bịu tối ngày do con cái đồng quá nên cũng không quan tâm thiên nga con được chu đáo. Còn đàn vịt con thì thường xuyên bắt nạt hắt hủi thiên nga, cho rằng thiên nga là đồ vô tích sự, xấu xí. Thiên nga con buồn và tủi thân lắm. 
- Bức tranh 2: Một năm sau, bố mẹ thiên nga trở lại. Họ rất sung sướng vì thấy con mình đã trưởng thành cứng cáp. Thiên nga gặp lại được bố mẹ thì vô cùng phấn khởi. Nó chạy lại cảm ơn vịt mẹ và bạn Tin chia tay với đàn vịt con để chuẩn bị cùng bố mẹ lên đường bay tới những chân trời xa. 
Bức tranh 4

*Đoạn 3: Đến lúc này đàn vịt con mới biết Cô vịt xấu xí mà chúng thường hoành họe, hắt hủi trước đây chính là thiên nga, một loài chim đẹp nhất trong, vương quốc của những loài có cánh. Chúng cảm thấy xấu hổ và ân hận vô cùng. 
3- Qua câu chuyện này giúp em nhận thức thêm một khía cạnh của cuộc sống: Không tự cho mình là đẹp là tốt còn người khác đều không tốt và xấu xí cả, đừng thấy người khác không giống mình thì cho họ là kẻ quê kệch không muốn gần gũi rồi chê bai dè bỉu. Phải biết nhận ra cái đẹp của người khác và đặc biệt là phải có lòng yêu thương mọi người dù họ không giống mình. 

Bài viết gợi ý: