TIẾNG VIỆT 5 SOẠN BÀI NHÂN VẬT EM YÊU THÍCH

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

1. Hỏi - đáp về nhân vật em yêu thích, hầm mộ, khâm phục,...

Yêu cầu: Câu trả lời phải sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích.

M:

Hỏi: - Trong những truyện đã học ở lớp 5, bạn thích nhân vật nào nhất?

Đáp: - Tôi thích Giang Văn Minh - sứ thần trong truyện Trí dũng song toàn.

Hỏi: - Trong những nhà khoa học đã biết, bạn ngưỡng mộ ai nhất?

Đáp: - Tôi ngưỡng mộ Ê-đi-xơn - một cậu bé nghèo đã trở thành nhà khoa học vĩ đại, cống hiến hơn một ngàn phát minh cho loài người.

Hỏi: - Theo bạn, trong phim hoạt hình, nhân vật con vật nào láu lỉnh nhất?

Đáp: - Láu lỉnh, thông minh nhất là Thỏ - nhân vật trong phim Hãy đợi đấy!.

Gợi ý:

Hỏi: - Trong những nhân vật lịch sử của nước ta, bạn tôn sùng nhân vật nào nhất?

Đáp: - Tôi tôn sùng vị Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuân - Người đã lãnh đạo toàn dân đánh tan quân xâm lược Mông - Nguyên.

Hỏi: - Trong những nữ anh hùng của nước ta, bạn kính phục nhân vật nào nhất?

Đáp: - Tôi kính phục và hâm mộ bà Nguyễn Thị Định - nhân vật nữ anh hùng xuất sắc trong bài “Công việc đầu tiên”.

2. Viết kí hiệu vào ô thích hợp để xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu dưới đây (SGK/98)

Gợi ý:

Tác dụng của Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại Đánh dấu phẩn chủ thích trong câu Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê

a) Chú hề vội tiếp lời:

- (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.

- (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy...

- (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.

Theo PHƠ-BƠ

- (1)

- (2)

- (3)

b) Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 - (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.

Theo ĐOÀN MINH TUẤN

- (1)

(2)

(c) Thiếu nhi tham gia công tác xã hội:

- (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.

- (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.

- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.

- (1)

- (2)

- (3)

3. Đọc mẩu chuyện “Cái bếp lò” và ghi tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong từng trường hợp vào bảng (SGK/99)

Gợi ý:

a) Dấu gạch ngang ở vị trí (2) và (4) trong mỗi cặp câu sau đây dùng để làm gì?

- (1) Chào bác! - (2) Em bé nói với tôi.

- (3) Cháu đi đâu vậy? - (4) Tôi hỏi em.

: đánh dấu phần chú thích.

b) Các dấu gạch ngang ở các vị trí còn lại (1), (3), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11) trong mẩu chuyện trên dùng để làm gì?

: đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.

Bài viết gợi ý: