TIẾNG VIỆT LỚP 4 SOẠN BÀI VƯỢT LÊN THỬ THÁCH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Nói về những gì mình biết hoặc tưởng tượng về bầu trời.

Gợi ý:

Bầu trời có nhiều mây, cao vòi vọi, bao la đến vô tận. Ban ngày, bầu trời có ánh nắng mặt trời chói chang. Ban đêm, bầu trời được thắp sáng bởi vầng trăng và vô cùng huyền bí với những vì sao lung linh.

3. Chọn lời giải từ cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A.

Đáp án: a - 4; b - 2; c - 1; d - 3; e - 5

5. Trả lời câu hỏi:

1) Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?

- Mơ ước được bay lên bầu trời

- Mơ ước có đôi cánh để bay theo đàn chim

- Mơ ước hiểu được vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được

2) Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì?

- Máy bay và khinh khí cầu

- Khí cầu bay bằng kim loại và tên lửa nhiều tầng

- Đĩa bay và tên lửa

3) Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?

- Có ước mơ chinh phục các vì sao

- Có khả năng chịu khổ, vượt khó

- Có lòng kiên trì và quyết tâm thực hiện mơ ước

Đáp án: 1) Ý thứ nhất; 2) Ý thứ hai; 3) Ý thứ ba

6. Tìm trong bài đọc những chi tiết cho thấy Xi-ôn-cốp-xki kiên trì thực hiện mơ ước của mình.

a) Lúc nhỏ tuổi

b) Lúc trưởng thành

Gợi ý:

a) Ông đọc rất nhiều sách, làm rất nhiều thí nghiệm.

b) Sau khi tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại nhưng Sa hoàng không ủng hộ, không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian và đâ thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng để bay đến các vì sao.

7. Đặt tên khác cho truyện.

Gợi ý:

Người chinh phục các vì sao.

8. Thi tìm các từ:

a) Nói lên ý chí, nghị lực của con người. M: quyết chí

b) Nêu lên những thử thách đốì với ý chí, nghị lực của con người.

M: khó khăn

Gợi ý:

a) quyết chí, quyết tâm, cương quyết, kiên trì, kiên định, vững chí, vững lòng, bền gan, bền chí, bền lòng, vững tin.

b) khó khăn, gian khổ, gian truân, thử thách, ghềnh thác, chông gai, trắc trở.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

1. Đặt 1 câu với từ tìm được ở nhóm a, 1 câu với từ tìm được ở nhóm b trong hoạt động 8.

Gợi ý:

Đặt câu

a) Em quyết tâm học tập tốt để đạt kết quả cao vào cuối năm.

b) Học quả là khó khăn, gian khổ.

2. Cùng nhau viết một đoạn văn ngắn nói về một người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công.

Tham khảo bài làm tại đây:

5. Chọn bài a hoặc b dưới đây để thực hiện.

a) Thi tìm các tính từ:

- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng l.

M: lỏng lẻo

- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng n.

M: nóng nảy

b) Thi tìm nhanh, viết đúng tiếng có i hay iê trong đoạn văn dưới đây:

Ê-đi-xơn rất ... khắc với bản thân. Để có được bất kì một phát ... nào, ông cũng ... trì làm hết thí ... này đến thí ... khác cho tới khi đạt kết quả. Khi ... cứu về ắc quy, ông thí ... tới 5000 lần. Khi tìm vật liệu làm dây tóc bóng ... con số thí ... đã lên đến 8000 lần.

Gợi ý:

a) - lỏng lẻo, lung linh, lơ lửng, lấp lóa, lặng lẽ, lớn lao, lộng lẫy, lấm la, lấm lét.

- nóng nảy, nõn nà, nông nối, nô nức, não nề, no nê, nặng nề, nôn nao, na ná.

b) Tiếng có i hav iê

- nghiêm, minh, kiên, nghiệm, nghiệm, nghiên, nghiệm, điện, nghiệm.

6. Tìm từ (chọn a hoặc b):

a) Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:

- Không giữ vững được ý chí, thiếu kiên trì trước khó khăn, trở ngại:

- Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới:

- Không theo được đúng đường, đúng hướng phải đi: ...

b) Chứa tiếng có vần im hoặc iêm, có nghĩa như sau:

- Vật dùng để khâu vá, một đầu có mũi nhọn, một đầu có lỗ xâu chỉ:

- Giảm bớt hao phí tiền của, sức lực, thời gian... trong sản xuất hoặc sinh hoạt: ...

- Bộ phận trung tâm của hệ tuần hoàn, nằm bên trái lồng ngực: ...

Gợi ý:

a) - nản chí, nản lòng; - lí tương; - lạc lối

b) - kim khâu; - tiết kiệm; - quả tim

Bài viết gợi ý: