BÀI LÀM

        Giữa sân trường tối sừng sững một cây phượng đang nở rộ những chùm hoa tươi thắm như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè nữa lại bắt đầu. 
        Cây phương đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to, dễ đến mấy người ôm không xuể. Dưới gốc phượng hàng chục cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì nửa trên mặt đất, nửa nằm sâu dưới đất, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột. Tán phượng xòe ra như một cái dù phi công trùm lấy một khoảng sân rộng, che bóng mát cho tụi nhỏ chúng tôi. Giữa khoảng trời mênh nông, những chùm phượng nổi lên một màu đỏ rực như có ai đó đã bắn lên một chùm pháo hoa trong đêm giao thừa mừng thiên niên kỷ mới. Đây là hình ảnh đọng lại trong tâm tưởng tôi mỗi khi tiếng ve sầu râm rạn trên các cành phượng và phương bắt đầu ra hoa, rồi hè đến. Hè sắp về là y như phương khoe sắc, là dấu hiệu thời gian thúc giục tụi nhỏ chúng tôi mau mau luyện bài chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Rồi đây nữa, những trang lưu bút hồn nhiên, bịn rịn và nhớ nhung, chứa đầy những cảm xúc tình bạn trao cho nhau dưới bóng phượng này. 
        Giã từ những cánh phượng thắm, lòng tôi lại cảm thấy xao xuyến bâng khuâng khi chia tay với cây phượng thân yêu, chia tay với những người bạn cùng học với bao lưu luyến nhớ nhung. 

Bài viết gợi ý: