Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn và thử thách, những chông gai. Và con người luôn luôn cần đến sức mạnh để có thể vượt qua được những chông giai đó. Sức mạnh như trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta và mỗi chúng ta cần phải có và hơn hết đó chính là phải biết được ta mạnh ở điểm gì? Yếu ở đâu để có thể khắc phục.
Trong câu chuyện ta như có thể thấy rằng chính cậu bé đối diện với khó khăn, dù cố gắng hết sức vẫn thất bại, khóc và tuyệt vọng vì nghĩ rằng là sức mạnh của con người nằm trong chính bản thân mình. Cậu như cảm thấy buồn tủi khi sức mạnh của mình bị hạn chế, cậu đã khóc. Khóc như minh chứng cho những sự bất lực và như cậu ta không thể nào có thể thay đổi được đành chấp nhận số phận, chấp nhận sức mạnh mình vốn có không thể nào mà đẩy được hòn đá kia ra khỏi đống cát. Người cha với lời nói và hành động đã mang đến một thông điệp đó chính là sức mạnh của mỗi người là sức mạnh của bản thân và sự giúp đỡ từ người khác.

 

Sức mạnh của con người không đơn thuần chỉ là sức mạnh của cá nhân, của bản thân mà nó còn chính là sức mạnh của cả những người khác họ có thể sẽ giúp đỡ mình. Và chỉ khi nào ta đã dùng hết sức lực của mình mà không được thì hãy nên nhờ người khác giúp mình. Nhờ người giúp đó cũng chính là một việc làm đúng, xung quanh ta có rất nhiều người thân có thể giúp đỡ mình, và khi bạn cảm thấy không đủ sức thì hãy ngỏ lời những người yêu thương bạn sẽ cùng bạn đồng hành. Họ sẽ chẳng bao giờ bỏ lại bạn nếu như họ coi bạn là những người bạn thực sự, người thân ruột thịt thì cũng sẽ không bao giờ cần điều kiện gì. Cứ khó khăn là các bậc sinh thành luôn cố gắng giúp bạn vượt qua.

Kỳ thực còn rất nhiều người trên trái đất này họ rất mạnh mẽ, làm gì cũng tự mình họ đã quan cuộc sống tự lập. Nhưng lắm lúc khi gặp khó khăn quá sức của mình họ vẫn cứ một mình đương đầu. Vì khó khăn đó quá sức cho nên con người lại càng phải gồng mình lên, vấp ngã là điều không tránh khỏi. Ta vẫn nhớ câu chuyện “bó đũa” nếu như riêng lẻ ta có thể dễ dàng bẻ gãy nhưng khi hợp nhất thì tạo lên một sức mạnh to lớn. 

Qua câu chuyện, bài học rút ra đó chính là tự lực là cần thiết nhưng nếu không biết dựa vào sự giúp đỡ từ người khác khi cần thiết thì cũng khó thành công. Chính vì vậy bạn cũng cần linh hoạt và cố gắng hoàn thành công việc, đừng nản lòng bởi còn có rất nhiều người xung quanh bạn vẫn luôn dang rộng đôi bàn tay đón bạn giúp cho bạn vượt qua khó khăn. Tại sao mỗi người nên nhận sự giúp đỡ từ người khác? Có thể nói rằng chính thực tế cuộc sống đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, những khó khăn bất ngờ mà sự việc dường như lại vượt khỏi khả năng của mỗi cá nhân, có những vấn đề đòi hỏi phải nhiều người mới giải quyết được.

Ta cũng đều biết răng mỗi người luôn có khát khao đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng không ai biết tất cả và tự mình làm được tất cả vì vậy cần sự giúp đỡ của mọi người xung quanh.

Và khi mà bạn nhận được sự giúp đỡ từ người khác, thành công sẽ đến với mỗi người nhanh hơn và bền vững hơn nữa đó. Một người suy nghĩ không thể bằng nhiều người suy nghĩ. Hơn nữa họ là người ngoài cuộc nên chắc chắn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn rất nhiều. Họ có thể đưa ra lời khuyên hữu ích để cho bạn cùng vượt qua. Ta như nhận thấy được người nhận sự giúp đỡ có thêm sức mạnh và niềm tin, hạn chế được những rủi ro và thất bại không đáng có.

Sự nhờ người khác giúp đỡ mình cũng như đã tạo lập mối quan hệ tốt đẹp, gắn kết giữa người với người, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay. Khi mà con người đang sống vô cảm cũng như không có mục đích, khoảng cách con người với con người ngày càng xa. .Qủa thực giúp đỡ không phải là làm thay, giúp đỡ phải vô tư, chân thành, tự nguyện. Phê phán những người tự cao tự đại không cần sự giúp đỡ của người khác và những người ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Mà ta phải luôn cố gắng, bởi ta luôn là chủ của công việc, những người khác họ sẽ bổ trợ cho mình mà thôi, nên không được phép ỉ lại vào người khác quá. .Mỗi con người cũng phải nhận thấy sức mạnh của cá nhân là sức mạnh tổng hợp. Chủ động tìm sự giúp đỡ và chỉ nhận sự giúp đỡ khi bản thân thực sự cần. Đồng thời không chỉ nhận sự giúp đỡ từ người khác mà còn phải biết giúp đỡ người khác….bởi ta cũng đã nhận được sự giúp đỡ của họ.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đa nói “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” và chính những tấm lòng này sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn. Cuộc sống rất cần sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau bởi khi đó nó sẽ tạo lên được những giá trị đích thực. Mỗi con người có thể vượt qua khó khăn khi được giúp đỡ, tạo được sự khăng khít trong các mối quan hệ sẽ hội, giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn.

Bài viết gợi ý: