Bài làm

Cuộc sống là vậy đó, thật là kỳ diệu biết bao nhiêu những điều lạ trên đời như lại được hiện hữu và thanh lọc qua chính lăng kính chủ quan của chúng ta, không giống với bất cứ ai cả. Mỗi người chúng ta như một sản phẩm riêng “Cha mẹ sinh con trời sinh tính” và có thể thấy được ý kiến “Bạn sinh ra đã là một bản gốc, đừng chết đi như một bản sao” như cũng trong một chừng mực nào đó lý giải điều này, đồng thời cũng là một định hướng sống tích cực, hãy sống đúng với bản thân mình

“Bạn sinh ra đã là một bản gốc, đừng chết đi như một bản sao” là một câu nói, một ý kiến muốn nói lên điều gì? “Bạn sinh ra đã là một bản gốc” ý muốn nói rằng mỗi con người chúng ta thì đều là một sản phẩm kì diệu của tạo hóa và tình yêu, không ai giống ai, mỗi người đều có nét độc đáo riêng biệt. Chính điều này đã làm lên những điều gọi là “cá tính”, “cá biệt” trong mắt mọi người, và có như vậy bạn cũng sẽ không bị mờ nhạt. Nhưng tất nhiên là cái gì cũng có mức độ của nó. Bạn hãy cũng thể hiện cá tính sao không quá thành những điều lố lăng và kệch cỡm. Còn “Chết” ta hiểu theo nghĩa sinh lý là điểm kết thúc của sự sống mà còn là việc đánh mất ý nghĩa của cuộc sống ngay khi đang sống, đang hiện hữu trong cuộc sống. “Bản sao” được hiểu đó chính là một sự sao chép, chắt chước, dập khuôn, đánh mất dấu ấn cá nhân. Và như vậy có thể hiểu ý kiến trên bàn về cách sống, trong đó khẳng định trong quá trình sống con người không nên sao chép, không nên bắt chước cuộc sống, suy nghĩ của người khác mà chính bản thân mình cũng phải cần tạo cho mình cuộc sống in đậm dấu ấn cá nhân của chính mình.

 

“Bạn sinh ra đã là một bản gốc, đừng chết đi như một bản sao” quả thực là một quan niệm bổ ích và sâu sắc. Nó như giúp chúng ta có thêm những bài học làm người. Trong cuộc sống nếu như ta cứ bắt chước, cứ sao chép cuộc sống và sao chép ngay cả những suy nghĩ của người khác thì vô tình như sẽ biến con người thành một bản sao nhạt nhòa, vô nghĩa giữa cuộc sống đời thường này. Không thể phủ nhận được nếu như bản thân mỗi con người lại cứ đi bắt chước những người khác thì nó biến cho con người ta vô cùng mệt mởi khi cứ phải sống dưới sự áp đặt của người khác. Lúc nào cũng phải gồng mình lên sao cho thật giống với người khác và hiển nhiên bạn sẽ thấy mệt mỏi thấy được sự giả dối và làm cho cuộc sống thêm áp lực và bạn cũng không thấy được hạnh phúc. Đôi lúc lại như còn thấy chán ghét cuộc sống này vì nó dường như quá đơn điệu, nó như đã được lập trình sẵn. Và con người chỉ việc nhìn vào mà có sống hài hòa, và chính bởi vật thì sao mà bạn có thể tìm thấy hạnh phúc, niềm vui trong chính công việc của mình cũng như cuộc sống đời thường của mình được chứ. Hãy sống đúng với cá tính, suy nghĩ, mong ước của bản thân sẽ giúp con người cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và đó là động lực để con người khám phá, sáng tạo ra những điều thú vị mới mẻ và in được dấu ấn trong cuộc đời và lòng người.

Quan điểm sống này trong thời đại của chúng ta càng trở nên quan trọng và cần thiết vì đây là thời đại cái tôi được giải phóng hoàn toàn và đòi hỏi được tôn trọng ở mức độ cao nhất. Tuy nhiên cũng tồn tại hiện tượng giới trẻ đang biến mình thành bản sao lỗi của thần tượng. Các bạn ham mê Kpop, ham mê những diễn viên điện ảnh đang được nhiều người biết đến nhất hiện nay. Cũng chính vì hâm mộ mà các bạn đã biết mình thành một bản ‘sao lỗi’ mất thiện cảm cho mọi người. Bạn hãy sống đúng là mình, bạn có những tài năng gì, có những sở thích gì thài hay theo đuổi chúng. Và hãy phấn đấu hết mình để thực hiện những ước mơ đẹp đẽ đó của bạn. Bởi bạn là chính bạn, không cần phải là một bản sao lại. Bạn hâm mộ ca sĩ, nhóm nhạc,…thì hãy học tập những điểm tốt của họ để có thể hoàn thiện chính mình. Chứ không phải là một bản sao chép mà quá lệch lạc bởi bạn chưa đủ khả năng có thể làm được như họ.

Chúng ta cũng cần phải nhận thấy, không bắt chước đồng thời cũng không được sao chép người khác để sống cuộc sống ý nghĩa, in đậm dấu ấn cá nhân của chính mình là rất quan trọng tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng chính những điều đó không đồng nghĩa với một lối sống lập dị, hay tư tưởng bảo thủ, bỏ qua mọi góp ý chân thành của người khác. Cần phải biết lắng nghe những ý kiến của mọi người xung quanh để có thể hoàn thiện bản thân mình hơn. Sống để in đậm được dấu ấn cá nhân không phải là dễ. Để làm được điều đó thì đòi hỏi mỗi con người phải có bản lĩnh, sự chân thành, không ngừng khám phá, sáng tạo. Dám dấn thân mạnh mẽ để có thể thao đuổi ước mơ của mình. Nhưng hãy nhớ rằng ước mơ đó thực sự có mục đích tốt đẹp, không đi ngược lại với luân lý. Xác định được ước mơ đúng đắn cũng chính là bước đầu tiên giúp bạn thành công

Khi bạn buồn hãy khóc thật to hay đi tìm những người bạn mà bạn tin tưởng để có thể chia sẻ nỗi buồn đó. Đừng tự giấu cảm xúc của mình khi đó bạn cũng sẽ mệt mỏi hơn rất nhiều. Bạn ước mơ được trở thành giáo viên nhưng những người xung quanh bạn lại khuyên rằng bạn không nên theo đuổi, vì lương thấp khó xin việc,…và bạn lại lựa chọn ngành khác không đam mê chút nào. Cuộc sống luôn có những khó khăn nhưng tất cả sẽ lùi lại phía sau nếu như bạn luôn cố gắng để thực hiện ước mơ và phát triển hơn nữa. Thực tế cũng cho thấy những người luôn cố gắng thực hiện ước mơ của mình, không nản chí thì sẽ thành công. Hãy sống là chính mình, sống cho mình chứ không phải là cho một ai cả.

“Bạn sinh ra đã là một bản gốc, đừng chết đi như một bản sao” như nhắc chúng ta rằng hãy sống là chính mình. Mình sinh ra đã là một bản gốc, là của mình chứ đừng phải là một ai để rồi phải bỏ đi những sở thích của cá nhân. Nhưng hãy nhớ là những sở thích đó nó phải đúng đắn, hướng con người đến các giá trị chân- thiện- mỹ bạn nhé!

Bài viết gợi ý: