Bài làm

Ngày nay khi mỗi chúng ta muốn thành công bất kể việc gì thì đều cần những lời khuyên chân thành từ những người thân, những người xung quanh. Lời khuyên thật quan trọng chính vì vậy để nói vấn đề lời khuyên này mà ngạn ngữ Mông Cổ cũng đã có câu rất đặc sắc đó là “Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên”.

Qua câu nói ta thấy thật độc đáo, đã mượn kinh nghiệm thuần dưỡng vật nuôi câu ngạn ngữ hướng đến khuyên dạy con người đó chính là con người dù tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên. Thật vậy trong cuộc sống của mỗi chúng ta ta như thấy được khi ta đang cố gắng làm một việc gì đó quan trọng thì ta sẽ phải học rất nhiều. Từ các kinh nghiệm của những người đi trước và hơn hết là sẽ lấy được những lời khuyên chân thành từ họ để có đẻ áp dụng mà cố gắng hoàn thành xong công việc cho mình, Khi bạn nhận được những lời khuyên nó cũng giống những bài học bổ ích, chỉ khác là những bài học này lấy từ thực tiễn cuộc sống nó như lấy được từ những đúc rút kinh nghiệm của người đã được trải nghiệm. Khi một con người đã bắt tay vào một công việc thuộc bất kể lĩnh vực nào như kinh doanh thì lần đầu tiên làm ắt hẳn phải gặp rất nhiều các trở ngại, nhưng khi đến lần sau làm thì chắc chắn những sai sót ở lần đầu tiên được khắc phục triệt để. Và có thể thấy được rằng những khó khăn trong quá trình hoàn thành công việc thì luôn luôn lại có những sai sót và khó khăn riêng nằm ngoài những dự đoán tính sẵn của con người. Chính vì vậy mà một con người có giỏi như thế nào đi chăng nữa cũng cần được nghe những lời khuyên hữu ích.

loi khuyen[/caption]

Có thể nói rằng đây là một trong những câu ngạn ngữ khẳng định vai trò của những lời khuyên bảo, góp ý đối với mọi hạng người trong xã hội để con người tốt hơn, thông thái hơn,thành đạt hơn. Qủa thực lời khuyên bảo rất được coi trọng, lời khuyên bảo như cũng đã giúp cho mỗi người khi bắt đầu một công việc, thậm chí là khi thất bại, những lúc nản lòng đều mong muốn có một lời khuyên để có thể soi đường chỉ lối cho họ nên đi như thế nào để tránh phải gặp những sai lầm hay là nên làm gì tiếp theo khi không may thất bại đến. Lời khuyên còn giúp cho chính mỗi chúng ta có thể nhìn nhận được vấn đề một cách cụ thể hơn. Lời khuyên giúp chũng ta như thêm tự tin thêm những định hướng cho tương lai của mình.

Câu ngạn ngữ quả thật đúng đắn và thông thái nó như đã đưa ra một lời khuyên trong những lời khuyên lớn. Lời khuyên là dù con người có giỏi đến như thế nào đi chăng nữa thì cũng cần phải được nghe những lời khuyên. Những lời khuyên chân thành và đúng đăn cũng sẽ tạo những bước tiến mới cho con người.

Lời khuyên luôn luôn cần thiết cho con người nói chung. Lời khuyên sẽ vực ta dậy lúc khó khăn, lời khuyên sẽ làm dịu lòng ta mỗi khi nóng giận, lời khuyên làm tỉnh trí hồ đồ, lời khuyên làm vững lòng mỗi khi nản chí, lời khuyên ghì cương bản năng bất kham của con người bên bờ vực tội lỗi…và giúp cho cuộc sống ngày càng trở lên tốt đẹp và đáng sống hơn bao giờ hết.

Con người không thể toàn diện, biết hết, nên lúc nào cũng cần có những lời khuyên. Đúng như cha ông ta cũng đã nói rằng “nhân vô thật toàn” cho nên một người giỏi ở lĩnh vục này chưa chắc đã giỏi ở các lĩnh vực khác. Cho nên để hoàn thiện bản thân thì hãy lắng nghe ý kiến của những lời xung quanh bạn nhé!

Câu ngạn ngữ dường như cũng đã thất khéo léo khi hướng đến loại người được cho là ưu việt. Người tốt nhất hay thông thái nhất cũng có những giới hạn nên cũng cần đến lời khuyên dạy. Đặc biệt, những người đạt chuẩn lại dễ chủ quan khinh suất nên càng cần thiết lắng nghe những lời khuyên hơn từ phía mọi người.

Và cũng cần phải thấy tiếp nhận lời khuyên là đúng đắn nhưng nô lệ lời khuyên là tệ hại. Biết lắng nghe nhưng cũng phải biết làm chủ lấy mình. Chúng ta hành động, làm việc phải dựa trên những cơ sở thực tiễn để có thể hoàn hảo hóa những dự định hay để vững bước ki thất bại. Chính bởi vậy hãy có những ý kiến riêng của bản thân đừng quá phụ thuộc vào lời khuyên. Trên thực tế cũng một sự việc có rất nhiều ý kiến, những lời khuyên trái chiều cho nên ta cần phải căn cứ vào điều kiện hoàn cảnh cũng như phải phân tích rõ những nét nghĩa, những lời khuyên đó xem đi đến đâu để có thể đưa ra những lựa chọn cho bản thân mình.

Khi mà ta đã biết được những giá trị của những góp ý, khuyên nhủ của những người xung quanh. Biết cách cho lời khuyên một cách chân thành không vụ lợi. Chắc chắn rằng bạn sẽ có những định hướng tốt nếu như bạn nhận được những lời khuyên tốt.

Bài viết gợi ý: