Bài làm

Có thể thấy được môi trường xung quanh ta đang bị ô nhiễm từng ngày những khí thải từ các nhà máy, những chất độc hại như phân bón, thuốc trừ sâu quá liều lượng,…đó chính là những thứ phế thải và được coi là rác. Rác thải là một trong những vấn đề hệ trọng và là một vấn đề nhức nhối cho không chỉ đất nước ta mà cả nhân loại. Và “rác có mặt ở khắp nơi: từ xóm nhỏ đến phố lớn, từ mặt nước đến chân đồi, từ mối cá nhân đến toàn xã hội…”

Đầu tiên cần phải hiểu đó chính là khái niệm “Rác” nên hiểu như thế nào cho đúng? Rác được xem là những vật, những chất đã bị đào thải và bị loại ra không còn hoặc như còn rất ít giá tri ̣sử dụng. Rác được xem chính là nguyên nhân trực tiếp của tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay và chúng cũng như đã gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống của con người chúng ta.

Qủa thật đáng buồn khi việc rác luôn luôn xuất hiện “rác có mặt ở khắp nơi: từ xóm nhỏ đến phố lớn, từ mặt nước đến chân đồi, từ mối cá nhân đến toàn xã hội …” thực sự đang là một vấn nạn gây ra rất nhiều nhức nhối trong cuộc sống hôm nay.

Thật không khó để có thể nhìn thấy được rác thải trong xã hội. Rác đã và đang là một vấn nạn trong chính xã hội hiện đại ngày nay dường như chúng cũng đã đe dọa chính cả môi trường thiên nhiên và ảnh hưởng trực tiếp từ con người. Thật không khó để nhận rằng trong môi trường tự nhiên thì rác cũng đã xuất hiện ở khắp mọi nơi đâu đâu cũng có thể thấy rác, rác trải dài từ nông thôn cho đến thành thị…Và hiện nay có rất nhiều loại rác thải. Đó có thể là rác thải sinh hoạt như là nước thải sinh hoạt, các loại vật phẩm, hay những đồ dùng bỏ đi. Ngoài ra rác còn được sản sinh ra từ các ngành sản xuất, dịch vụ khác đó chính là các rác thải công nghiệp như khí thải, nước thải, chất thải… Rác thải nông nghiệp hay thấy đó chính là rơm rạ phân bón, hóa chất thải loại ra môi trường…Không những thế còn trong các văn phòng ta vẫn biết đó là những công việc mà dường như bày bừa ít các loại phế thải nhất, nhưng thực tế lại không như vậy các chai lọ, giấy, cái loại túi nilon,…tràn ngập ngụa ra. Rác còn xuất hiện nhiều trong các bệnh viện, đáng nói ở đây rác trong các bệnh viện luôn phải được để đúng quy định để tiêu hủy nhưng do chính vì một sự vô tâm của nhóm người mà mà cho nó như bị vứt bừa bãi. Đặc biệt là các loại dụng cụ ý tế như kim tiêm, chai lọ, bông băng,…cũng tràn ngập. Trong các hoạt động du lịch thì cũng có xuất hiện nhiều hiện tượng quý khách đi tham qua du lịch không ý thức được việc bảo vệ môi trường mà cũng đã có những hành động không tốt đó chính là vửa rác bừa bãi ra môi trường. Hay còn ở ngoài trái đất cũng có rác đó chính là các mảnh vỡ từ tên lửa hay đó chính là vệ tinh đã qua sử dụng… đang tồn tại trên quỹ đạo của trái đất.

 

Trong môi trường xã hội hiện nay thì cũng đã tồn tại rất nhiều loại rác thải độc hại khác cũng được coi là “rác” đó là những thông tin sai sự thật, những tin đồn vô căn cứ, những câu chuyện vô bổ… làm phiền đến cuộc sống của con người và gây nhiễu loạn xã hội. Hay đó còn chính là những loại rác văn hóa đó chính là các scandal của nghệ sĩ có các sản phẩm đi ngược là những quy định của pháp luật hay là của những thuần phong mỹ tục của đất nước ta. Ta dường như cũng có thể thấy được các hành vi tuyên truyền cho văn hóa phẩm đồi truỵ đi. Và đáng nói hơn hết thảy đó chính là “rác” trong tâm hồn. Rác trong tâm hồn được xem đó chính là những suy nghĩ hết sức đen tối và tiêu cực đó có thể là những việc làm sai trái đó còn chính là những thói hư tật xấu trong ngay chính bản thân của mỗi con người.

Và có thể thấy được có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của rất nhiều loại rác xung quanh cuộc sống của chính chúng ta. Nguyên nhân khách quan ta có thể thấy được đó chính là sự phát triển không ngừng của khoa học cũng như ký thuật đã làm cho cuộc sống của con ngày càng trở lên hiện đại và tiện nghi hơn bao giờ hết. Ta như thấy được chính sự phát triển đó như đã góp phần làm tăng các nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người và kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại rác thải trong đời sống. Và mặt luật pháp còn thiếu những quy định thật cụ thể, nghiêm minh về những việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường của từng tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý xã hội cũng chưa có những biện pháp thật hiệu quả để giải quyết, khắc phục những vấn nạn liên quan đến rác.

Còn với nguyên nhân khách quan đó chính là do ý thức ở mỗi cá nhân còn chưa tốt, thói vô trách nhiệm và tâm lí thực dụng ở nhiều người cũng là nguyên nhân dẫn đến việc rác thải ngày càng nhiều. Ta như thấy được một bộ phận không nhỏ của con người trong xã hội như đã con rất thiếu hiểu biết, họ dường như thiếu kỹ năng sống nên đã gây ra nhiều tổn hại đến môi trường.

Khi nhắc đến hậu quả thì ai ai cũng có thể thấy được những hậu quả chính như gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời nó cũng chính là nguyên nhân của các loại dịch bệnh luôn đe dọa đến chất lượng của cuộc sống con người cả về sức khỏe cũng như là về mặt thể chất lẫn tinh thần. Và nếu như các loại dịch bệnh như ebola, sốt xuất huyết, viêm nhiễm… đe doạ sức khỏe, tuổi thọ của con người thì vẫn còn những biểu hiện tiêu cực từ suy nghĩ của con người cũng đã làm nguy hại đến chính mỗi cá nhân cũng như của toàn xã hội. Ta như có thể thấy được chính hành động này dường như cũng đã làm nguy hại đến uy tín cũng như danh dự của chính mỗi cái nhân. Đồng thời rác thải cũng chính là nguyên nhân cản trở sự phát triển tiến bộ của xã hội.

Chính vì mối nguy hại này cho nên chúng ta cần có những biện pháp để xử lý rác thải như tiêu hủy rác hay tái chế sử dụng rác… để làm cho môi trường sống trở nên trong sạch và lành mạnh hơn. Và chính chúng ta cũng cần phải nâng cao những hiểu biết của con người quan tâm thêm, bồi dưỡng thêm những kỹ năng sống giúp cho chúng ta hoàn thiện hơn.

Rác xung quanh chúng ta rất nhiều và gây những tác động tiêu cực đến với chính cuộc sống của ta. Vì vậy chúng ta hãy hành động để có thể có được một cuộc sống trong lành cũng như có những ý nghĩa tốt đẹp và tích cực nhất.

Bài viết gợi ý: