Bài làm

Cuộc sống đối với mỗi người dường như ta cảm thấy được nó rất dài nhưng chắc chắn nó không phải là vĩnh hằng, vô tận. Ta cũng dường như đã có thể thấy được khi đứng trước dòng chảy cuộc sống bộn bề ấy, con người ta ai ai cũng có những lỗi lầm và con người dường như rất là hay vướng vào những đau buồn, thù hận xoay vòng luân hồi vô tận. Trong cuộc sống có biết bao những khó khăn, những thử thách gây ra cho ta biết bao nhiêu nỗi đau, và câu nói “Mỗi chúng ta hãy học cách viết những đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá” quả thật là đúng đắn biết bao nhiêu.

Câu nói trên, hay nó chính là bài học gửi gắm qua đó là gì và tại sao lại viết những nỗi đau buồn lên cát chứ: À thì như ta đã biết cát luôn là những hạt li ti, nhỏ bé, chỉ cần một vài cơn sóng mạnh nếu như cát ở đại dương, và những cơn gió lớn nếu như cát ở sa mạc thì tất cả những nỗi buồn sẽ bị xóa đi. Ngược lại thì đá được xem là một vật thể cứng rắn, nó như thật bền chắc, cho dù thời gian có trôi qua đi chăng nữa thì đá vẫn còn nguyên vẹn có chăng chỉ mòn chút bề ngoài. Và nếu như con người mà có ghi khắc ghi những ân nghĩa lên đá, thì cũng giống như đặc tính của đá thì chắc chắn nó sẽ tồn tại mãi mãi và vĩnh viễn với thời gian.

 

Tóm lại ta như thấy được câu nói là bài học về cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Và ta vẫn thấy được có ai đó đã từng nói rằng “Sống mà chưa biết đến nồi buồn, đến sự đau khổ, thất vọng thì con người đó chưa sống trọn một đời”. Câu nói đó cũng rất đúng đắn, có thể thấy được chính trong cuộc sống,ai ai rồi cũng có lúc gặp phải những nỗi buồn, ai ai cũng có lần mắc phải những lỗi lầm mà không thể tránh khỏi và điều đó cứ như một định mệnh định sẵn vậy. Nhưng quan trọng hơn hết đó chính là ta sẽ ứng xử như thế nào để có thể vượ qua hay là bị khỏa lấp bởi chính nỗi buồn đó. Ông cha ta những người đi trước đã khuyên bảo con cháu đó là “Đánh kẻ chạy đi, ai đánh người chạy lại”. Lời khuyên dạy đó chính là khuyên nhủ chúng chúng ta hãy biết tha thứ cho người khác cũng là cách bạn tự tạo niềm vui, và hãy tự biết tạo những sự thanh thản cho người khác và cho chính mình. Và cũng chính với những việc làm vị tha như thế, bạn sẽ thiết lập được những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống này đó.

Có thể nói rằng chính sự tha thứ sẽ là một liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho con người, tha thứ giúp cho con người có cơ hội làm lại từ đầu. Học có thể không thay đổi được những việc đã làm nhưng chí ít là bản thân họ cũng như đã cố gắng để sửa chữa. Và quả nhiên nói thứ tha là liều thuốc giải độc cho chính mỗi con người. Bởi trong cuộc đời của mỗi chúng ta không ai là không mắc phải những sai lầm cả. Cũng chính vì vậy mà sự tha thứ là một món quà tinh thần vô giá giúp cuộc sống này của chúng ta như lại càng thêm tràn đầy niềm vui, hạnh phúc. Nó dường như cũng còn là một liều thuốc bổ mà không một loại thuốc bổ nào có tác dụng tuyệt diệu như nó. Nó sẽ giúp cho tâm hồn luôn thanh thản, thanh cao. Và dường như  muốn có được đức tính vị tha thì tất cả chúng ta phải luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác thì mới có thể như để thấu hiểu và cảm thông, tha thứ.

Và chính lối sống vị tha là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Bên cạnh đó ta cũng phải nói đến đó chính là lòng biết ơn cung là một truyền thông tốt đẹp cần được ngợi ca và lưu giữ trong dân tộc ta. Và ta như biết rằng chính trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã nhiều lần giúp đỡ và được giúp đỡ lúc khó khăn, hoạn nạn. Điều đó quả thật là cao cả và ý nghĩa biết bao nhiêu. Bạn và tôi chúng ta hãy nên ghi nhớ và biết ơn những sự giúp đỡ ấy. Bởi chính vì nó cũng là truyền thông “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Và chính những truyền thống này được cụ thê hóa qua những hành động đền ơn đáp nghĩa, thờ phụng và tưởng nhớ những người đã có công với đất nước. Khi mà chúng ta đi đến đâu ta cũng có thể bắt gặp bất cứ tên những vị danh nhân dân tộc nổi tiếng có những chiến công lẫy lừng và tên tuổi của họ đã được đặt cho mỗi con đường, khu phô. Và chính điều đó cũng là một cách chúng ta “khắc ghi những ân tình”. Sự vị tha và lòng biết ơn là những đức tính rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống.

Câu nói “Mỗi chúng ta hãy học cách viết những đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá” dường như câu nói này đã mang đậm chất triết lí, thể hiện một quan niệm nhân sinh hơn nữa nó cũng chính như một lời khuyên đúng đắn cho mỗi người về cách ứng xử trong cuộc sống. Có thể nói rằng đối với mỗi người học sinh chúng ta thì công việc học sự vị tha và biết ơn sẽ là hành trang quan trọng để chúng ta bước vững chắc vào tương lai mai sau tốt đẹp hơn.

Bài viết gợi ý: