Bài làm

Có thể thấy được trong cuộc sống luôn luôn phải có những sự hi vọng để chạm vào những ước mơ và hoài bão của chúng ta. Nói về sự hi vọng thì đã có hai ý kiến được cho là trái chiều nhau, song nó có thực trái chiều không thì vẫn đang là một câu hỏi lớn. Hai ý kiến đó là  “Tất cả mọi điều trên thế giới này đều được hy vọng làm nên” (Martin Luther). Và ý kiến trong ngạn ngữ Latin lại nói: “Cuộc đời ngăn ngủi không cho phép ta hy vọng quá xa”.

Vậy đối với ý kiến đầu tiên đó là “Tất cả mọi điều trên thế giới này đều được hy vọng làm nên” (Martin Luther) thì như là đề cập đến tầm quan trọng của hy vọng. Có thể nói rằng khi chúng ta mà hy vọng thì chúng ta có thành công. Hy vọng dường như cũng đã tiếp thêm cho con người động lực để đi đến thành công. Có hy vọng, con người mới có quyết tâm, dám thực hiện ước mơ, khát vọng của mình đến cùng. Không ai có thể đề ra ước mơ mà trong tầm với cả. Vì ta như biết được chính vì mong muốn khó khăn mới có thể đạt được thì người ta mới phải mơ phải ước. Và để nuôi dưỡng ước mơ đó thì chúng ta phải có niềm tin và hi vọng. Bởi trong quá trình thực hiện ước mơ thì không phải ngày một ngày hai mà nó là một trong hành trình dài mất rất nhiều thời gian, chính vì vậy mà để có thể luôn luôn duy trì ước mơ đó thì chĩnh chúng ta phải có hi vọng, hi vọng vào một mai ước mơ của mình có thể đạt được. Hi vọng đồng thời cũng giúp cho con người chúng ta thêm động lực và không ngừng phấn đấu hơn.

Hy vọng dường như cũng đã nâng đỡ con người mỗi lúc khó khăn, tưởng như gục ngã trong cuộc sống, thậm chí có thể cứu vớt, mang lại sự sống cho con người. Và ta như thấy được sự hy vọng giúp con người có được, giữ vững niềm tin. Có niềm tin con người mới có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân trong mọi hoạt động thực tiễn. Thực tiễn đầy khó khăn thử thách thì chính con người cần phải tạo cho mình những sự hi vọng thì mới sớm có được thành công

Và ý kiến hai cũng rất đặc sắc đó chính là “Cuộc đời ngắn ngủi không cho phép ta hy vọng quá xa” nghe tưởng chừng như hơi ngược với ý kiến đầu tiên. Vậy, hi vọng quá xa là gì? Hy vọng quá xa chúng ta hiểu đó chính là những hy vọng quá xa dẫn đến ảo tưởng, lầm lạc, không thực tế. Thật vậy, cuộc đời của mỗi người dường như rất vốn ngắn ngủi, con người không thể thực hiện hết mọi điều mình mong muốn, cho nên phải lựa chọn những mục tiêu hàng đầu. Ta cũng phải biết đặt hy vọng vào đó, con người mới có thể biến hy vọng thành hiện thực được. và ta cũng phải nhớ rằng nếu chỉ chạy theo những “hy vọng quá xa”, con người sẽ tốn thời gian, công sức, tiền của,…dẫn đến thất vọng, buông xuôi. Qủa thực có rất nhiều người có ước mơ được coi là viển vông, hoài bão quá lớn chính vì vậy mà họ theo đuổi cả một đời vẫn không thể nào mà có thể thực hiện được. Trong khi đó có thể thấy những công việc, những điều thiết thực xung quanh cuộc sống của bạn dường như bạn đều bỏ ngỏ quá nhiều mà không hoàn thành được việc gì cả. Những hoài bão lớn vượt quá tầm với của bạn, bạn không bao giờ với được nhưng lại cứ cố gắng trong khi đó không để ý đến những việc xung quanh. Vfa bạn cũng nên nhớ rằng đời người vốn ngắn ngủi lắm nên bạn hãy biết lựa chọn đúng với khả năng rồi hi vọng để có thể hoàn thành ước mơ của mình. Để ước mơ đó ở trong tầm với của bạn nhé!

Ta dường như cũng đã thấy được rằng đây chính là hai ý kiến tưởng như trái ngược nhưng lại bổ sung cho nhau. Dễ nhận thấy ý kiến thứ nhất dường như cũng đã khẳng định tầm quan trọng của hy vọng, ý kiến thứ hai không phủ nhận hy vọng mà giúp con người đặt hy vọng vào những mục tiêu đúng đắn, tránh ảo tưởng, phi thực tế không hoàn thành và với tới được. Ta có thể khẳng định rằng nếu như không có hy vọng, con người sẽ sống một cuộc đời tẻ nhạt, không có động lực sống, phấn đấu bao giờ.

Nhưng nếu mà bạn cứ quá hy vọng và ảo tưởng mà không dựa trên cơ sở thực tiễn, không bắt tay vào hoạt động thực tiễn sẽ khiến con người trở nên viển vông, không biết trân trọng giá trị cuộc sống. Vì vậy hãy bắt tay vào để thực hiện ước mơ của mình. Và hãy nhớ là mơ ước thực tế thì nó sẽ tốt hơn rất nhiều

Tóm lại, ta như thấy rằng chính cuộc sống cần có hy vọng nhưng hy vọng phải dựa trên cơ sở thực tiễn của đời sống, hoàn cảnh, thực lực của mỗi con người. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” là một bài học sâu sắc của ông cha ta để lại khiến cho bạn biết khả năng của bản thân để từ đó có những hi vọng và ước mơ giúp cho cuộc sống của chính bạn thay đỏi tốt hơn.

Bài viết gợi ý: