Bài làm

Cuộc sống như là một dòng sông uốn khúc có những khúc sông thì êm đềm và có những khúc sông thì dữ dội. Nhưng đáng nói ở đây chính là chúng ta không hề biết được trong cuộc sống riêng của mỗi người thì ta lại như không hề biết được đâu là khúc sông sóng gió đâu là khúc êm đềm. Chính vì vậy mà ta ở mọi hoàn cảnh cũng phải chuẩn bị để đón đợi những điều nguy hiểm, không tốt chưa đến kia. Và có một ý kiến nhận xét tương đồng với điều này đó chính là Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu. (Thomas Fuller)

Ta phải hiểu “Trời đẹp” trong câu nói ở đây là gì? “Trời đẹp” trong câu nói đó chính là cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để thực hiện công việc nào đó. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả tốt đẹp mà hiện tại con người đã đạt được. Còn đâu “thời tiết xấu” là cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện bất lợi có thể xảy ra. Cũng có thể hiểu đó là kết quả không tốt, hoặc những việc xảy ra không như mong muốn mà bạn không thể hay có thể đoán biết được. Ta “hãy chuẩn bị” thể hiện sự cần thiết của việc chủ động trước bất cứ hoàn cảnh nào để cuộc sống của chúng ta không bị xáo trộn nhiều. Bởi vì khi có sự chuẩn bị mọi thứ sẽ trở lên thật dễ dàng hơn so với những việc đột ngột khiến chúng ta không thể tin vào chính bản thân và nỗi buồn như thêm cắt cứa hơn bao giờ hết. Và quả thực câu nói của Thomas Fuller khuyên mọi người: Để đạt được một mục đích tốt đẹp của cuộc sống, con người cần có cái nhìn thấu suốt không chỉ có ở trong hiện tại, mà còn phải hướng đến cả tương lai; không quá thỏa mãn chính với những kết quả đạt được ở hiện tại, mà còn phải lường trước những điều không thuận lợi có thể xảy đến trong tương lai. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng cần hướng đến lối sống chủ động trước hoàn cảnh, chuẩn bị có được cho mình những giải pháp cần thiết cho những điều khó khăn, những tình huống xấu có thể xảy ra…

  

Ta có thể nói được rằng sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống là một sự cần thiết. Ta như biết rằng cuộc sống luôn tiềm ẩn những bất trắc mà con người không lường trước được. Nếu con người chủ quan trước những kết quả đã có trong hiện tại cho dù sự việc đó có tốt đến như thế nào đi chăng nữa., thì khi bất trắc xảy ra, con người sẽ phải nhận lấy những hậu quả khôn lường. Ta như thấy được chính những sự chủ động chuẩn bị trước những tình huống có xấu có thể xảy ra trong cuộc sống sẽ giúp con người bình tĩnh, có phương án xử lí và khắc phục những khó khăn một cách tốt nhất cũng như nhanh nhất, tránh việc đột ngột khiến ta chưa có được một tâm thế tốt để có thể đương đầu với thử thách.

Khi chúng ta biết chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống là một thái độ sống tích cực hơn. Đó chính là biết chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể đối phó với những điều khó khăn có thể xảy ra mà con người không lường trước được, chúng ta không nên chủ quan trước những thuận lợi có sẵn, mà luôn đề phòng bằng những khả năng có thể của mình. Dù hiện tại có thuận lợi thế nào, cũng không có thái độ chủ quan. Ngược lại luôn có sự đề phòng bằng những khả năng mình có thể. Có thể thấy người có thái độ chủ động là người dù có thành công trong hiện tại nhưng biết nhận thức đúng về bản thân, không thỏa mãn trước thành tích, mà luôn chủ động rèn luyện, trau dồi để duy trì thành tích. Và chúng ta chủ động trước những thách thức trong tương lai thì sẽ thành công hơn rất nhiều. Khi mà có được những sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra chính là cách để cho con người chúng ta có thể nắm bắt những cơ hội tốt nhất để có thể thành công trong tương lai. Đó là cách để chuẩn bị cho những gì chưa đến, chứ không phải thụ động chờ đợi cơ hội đến với mình. Nếu thụ động chờ đợi, con người sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội để bản thân có thể khẳng định mình hơn. Chính vì thế mà hãy biết chủ động để có thể nắm bắt, có sự chuẩn bị thật tốt để bước đến thành công cho tương lai.

Khi chúng ta đỗ kỳ thi đại học với điểm số không tồi thì bạn đừng nên bị ru ngủ, vì đó cũng chính là giai đoạn đầu của quãng thời gian dài phía trước. Nếu như chúng ta cứ vui mãi chiến thắng đó mà không chịu bắt tay vào học tập thì ước mơ của bạn sẽ trở lên xa vời và không giờ có thể trở thành hiện thực được. Khi bạn đang chiến thắng thì cũng hãy nhớ rằng đó chính là một bước tiến nhỏ để bạn có thể vững tin vào tương lai chứ đây không phải là chiến thắng cuối cùng của bạn. Vì vậy bạn hãy thật cân nhắc khi bạn đạt được những thành công nhưng mới ở bước đầu bạn nhé!

Thực tế cho thấy có những người không có thái độ chủ động, chuẩn bị trước mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống ngoài ý muốn của con người. Từ đó dẫn đến tình trạng “Nước đến chân mới nhảy”…và kết quả chắc chắc không được như mong muốn thậm chì là thất bại. Có thể thấy được sự chủ động và chuẩn bị trước mọi hoàn cảnh không đồng nghĩa với việc lúc nào cũng âu lo, suy tính đến những điều chưa xảy ra một cách thiếu căn cứ. Đó là sự lo xa không cần thiết.

Cuộc sống của chúng ta dường như vẫn như đang luôn vận động không ngừng, đó là lí do khiến con người phải chủ động để có thể ứng phó trước mỗi tình huống không hay có thể xảy ra. Tuy nhiên chúng ta cũng phải nên nhớ được chính những điều này không đồng nghĩa với việc con người quá lo lắng dẫn đến việc tự phức tạp hóa cuộc sống của mình, hoặc kìm chế năng lực của bản thân.

Và bạn cũng hãy sáng suốt trong nhận thức đúng về bản thân, về thực tại và chủ động trước tương lai của chính mình. Qua câu nói trên ta thấy nó thật đúng chúng ta hãy luôn luôn cố gắng để đạt được thành công vang dội và không được ngủ trên chiến thắng mà quên đi tương lai phía trước còn bao nhiêu điều khó khăn.

Bài viết gợi ý: