Bài làm

Có thể nói vấn đề học ngoại ngữ hiện nay đang được xem là một vấn đề không mới nhưng có thể thấy được rằng nó như luôn luôn hiển hiện và rất quan trọng đối với đời sống của chính chúng ta. Và trong một bài phỏng vấn, du học sinh Đỗ Nhật Nam có câu trả lời đó là “Tiếng Anh giúp em đi xa, Tiếng Việt giúp em về gần. ” Xung quanh câu trả lời cua cậu bé thần đồng này cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Và chúng ta nên hiểu như thế nào?

Vế thứ nhất của thần đồng Đỗ Nhật Nam nói đó chính là “Tiếng Anh giúp em đi xa” quả đúng vậy, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, được sử dụng chính trong các hình thức giao tiếp quốc tế. Khi có cho mình vốn ngôn ngữ này mỗi người sẽ tự tin đi ra ngoài đất nước và tiếp xúc  được với nhiều đối tượng… “đi xa” hiểu theo nghĩa đen là được hộinhập với thế giới; nghĩa bóng là mở mang hiểu biết về các lĩnh vực của cuộc sống – mở rộng tầm nhìn. Khi bạn có vốn kiến thức sâu rộng về tiếng Anh chắc chắn rằng bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều người bạn của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua thứ ngôn ngữ rất đỗi thông dụng này.

Còn “Tiếng Việt giúp em về gần” được hiểu đó chính là Tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia Việt Nam, nó được dùng phổ biến trong phạm vi một đất nước – Việt Nam. Với những người con đi xa tổ quốc thì nói Tiếng Việt chính là được “trở về”, trở về với tiếng nói dân tộc, trở về với quê hương, tổ tiên, với cội nguồn của dân tộc. Ngôn ngữ của dân tộc như là một sợi dây liên kết giữa các thành viên và chính là bởi nhờ ngôn ngữ dân tộc và on người dường như cũng đã hiểu thêm về nhau rất nhiều.

Và xét về mặt ý nghĩa của cả câu nói đó chính là đã luôn luôn đề cao vai trò của ngôn ngữ, ngôn ngữ là một trong những yếu tố hợp thành quan trọng, góp phần làm nên cái nền tảng về giá trị, bản sắc, tinh hoa của văn hóa dân tộc. Và đã có ý kiến cho rằng muốn biết văn hóa của đất nước đó như thế nào chỉ cần xem xem ngôn ngữ của họ như thế nào là cũng có thể đoán biết được văn hóa của quốc gia đó ra sao. Bởi ngôn ngữ là một sự vận động không ngừng của các chặng đường lịch sử. Và trong mỗi giai đoạn nó dường như lại có thể thể hiện được những cũng bậc khác nhau và của từng thời kỳ khác nhau.

Xét về tổng thể câu nói này rất đúng đắn. Ta như đã biết rằng Tiếng Việt – thứ của cải lâu đời và quý báu – liên quan trực tiếp tới ý thức xã hội, ứng xử và giao tiếp cũng như các kết quả hoạt động vật chất và tinh thần của người Việt. Và cho đến nay, Tiếng Việt dường như cũng đã trải qua một quá trình phát triển và hoàn thiện đều là nhờ vào sự đóng góp không hề nhỏ của ông cha ta đã vun đắp cho Tiếng Việt ngày càng giàu đẹp và giữ cho Tiếng Việt mãi là tiếng nói của một dân tộc có chủ quyền. Có thể nói rằng đã trải qua bao biến cố lịch sử, Tiếng Việt vẫn tồn tại và làm nên một dòng chảy văn hóa, gắn kết quá khứ với hiện tại, kết nối lời yêu thương giữa những người mang chung tiếng nói, chung dòng máu Việt. Ta dường như cũng đã thấy được sức mạnh kì diệu của Tiếng Việt dường như cũng giống như biển lớn của tinh thần hòa hợp dân tộc. Thần thái Tiếng Việt chính là sức sống mãnh liệt của con người Việt Nam nói chung đó chính là sự cần cù, nhẫn nại, ân nghĩa, thủy chung, kiên cường, bất khuất biết bao nhiêu… Và có thể nói rằng con người Việt đến với Tiếng Việt là “trở về” với cội nguồn, vớiphẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam và đặc biệt là văn hóa Việt.

Và con người hiện đại ngày nay khi mà muốn giao lưu, học hỏi thì cần phải thông thạo ngôn ngữ toàn cầu – Tiếng Anh. Có thể nói rằng việc học tiếng Anh là để tiếp thu được kiến thức nhân loại, đồng thời nó cũng như sẽ tạo cơ hội cho bản thân vươn tới những tầm cao mới cũng như để khẳng định vị trí nước nhà trên bản đồ thế giới. Hơn nữa là khi có trong tay một ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh chính là chìa khoá đã như mở ra cho mỗi người rất nhiều cơ hội: học tập, tìm kiếm việc làm, trải ngiệm cuộc sống thật đẹp,… Khi bạn sử dụng được ngoại ngữ tốt, tức là đồng nghĩa với việc bạn đã trao gửi được tâm hồn cho người bản xứ, và những thông điệp từ trái tim cho đến trái tim sẽ đưa bạn đến nhiều điều kỳ diệu khác. Có lẽ rằng chính con người chúng ta như cần biết mở rộng ngoại ngữ để được tìm hiểu và khám phá thế giới nhưng cũng cần biết gìn giữ tiếng mẹ đẻ để có thể giúp mỗi người như cũng đã tìm thấy chính mình và bản sắc dân tộc mình.

Dễ nhận thấy được rằng trong những năm gần đây, sự trong sáng của Tiếng Việt đang dần bị đe dọa nghiêm trọng bởi một thứ ngôn ngữ mới, mang tên gọi “ngôn ngữ tuổi teen”. Chính ngôn ngữ này dường như cũng đã làm biến dạng ngôn ngữ mẹ đẻ và mất đi nét đẹp văn hóa truyền thống trong cách ứng xử, giao tiếp. Với cách viết “pha chế” ngôn ngữ như lai ghép, thay thế vô lối từ ngữ Tiếng Việt, nhiều bạn trẻ còn “chế biến” ra các thể loại từ ngữ thiếu tế nhị, không hợp với thuần phong mĩ tục, và dường như nó lại còn mang tính chất chợ búa. Những từ ngữ tục tĩu, thiếu văn hóa dần đã trở thànhphổ biến trong đời sống của giới trẻ.

Không thể phủ nhận được hiện nay thì đã có rất nhiều người học ngoại ngữ theo trào lưu, học ngoại ngữ thứ hai được xem như đó chính là một điều tốt, nhưng học ngoại ngữ theo xu hướng lại là hiểm họa. Khi mà bản thân chúng ta học ngoại ngữ cần có niềm đam mê, kiên nhẫn nên không thể chấp nhận kiểu học theo trào lưu. Vì vậy, chúng ta hãy nhớ một khi đã quyết định theo đuổi bất cứ một ngôn ngữ nào, hãy hết lòng vì nó.

Câu nói trên của Đỗ Nhật Nam là hoàn toàn đúng đắn. Chính vì thế mà chúng ta cần phải biết giữ gìn nét đẹp nhân văn trong lời nói và cách hành xử của bản thân, bởi đó chính là thước đo văn hóa mỗi khi mà những bạn bè khắp năm châu đánh giá về con người Việt Nam. Đặc biệt hơn thế đó chính là những thế hệ thanh niên hôm nay cần phải có những hành động thiết thực để có thể xây dựng nên giá trị bền vững của Tiếng Việt, đồng thời phổ biến Tiếng Việt trên toàn thế giới cũng chính là đưa đất nước bước lên con đường phát triển phồn thịnh hơn bao giờ hết

Ta có thể thấy dược rằng con người chúng ta nếu như biết sử dụng tiếng Anh như một chìa khóa để gặt hái thành công và đưa đất nước hội nhập với thế giới. Và chúng ta hãy là những người thông minh có thể nắm bắt thời cơ cơ hội để có thể hoàn thiện bản thân. Hãy tự học ngoại ngữ và chú ý đến những lời ăn tiếng nói tiếng Quốc ngữ của chúng ta để vừa có thể phát triển vươn xa trong công việc, vừa lại tạo được sự yêu mến của mọi người.

Bài viết gợi ý: