Bài làm

Ngày nay chúng ta không hề xa lạ với các bản tin xã hội, các bản tin đó chính là việc trích cũng như là được khái quát được những hiện tượng xã hội đề cập đến. Có sức ảnh hưởng lớn đến đối với xã hội và là một vấn đề nóng mà xã hội luôn đề cập đến. Và bản tin trên đã như nói nên những sự thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống hiện nay của các bạn trẻ thanh thiếu niên.

Hiện nay ta như thấy được những biểu hiện cụ thể của hiện tượng thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống đo là các em không có kiến thức tối thiểu về các vật dụng thân thuộc trong đời sống hàng ngày, hơn nữa ở các em dường như cũng không hề có khả năng tự chăm sóc bản thân và tham gia làm việc nhà mặc dù đã được chỉ bảo. Các em như chưa thực sự quan tâm đến người thân, như cũng chưa có ý thức đọc sách để mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Ta như thấy được nguyên nhân của vấn đề thiếu hụt kỹ năng sống đó chính là do nhận thức lệch lạc của bản thân các em, chỉ chú tâm vào học kiến thức trong sách vở. Đó còn chính là những quan niệm sai lầm của các bậc phụ huynh, thầy cô trong nhà trường…đã dẫn đến cho các em có vốn kỹ năng sống hạn hẹp.

Bên cạnh đó ta còn phải hiểu được những tác động tiêu cực của hiện tượng đối với tương lai của chính đối với mỗi học sinh và đối với toàn xã hội…

 

Trong cuộc sống, chúng ta luôn luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, thách thức tiềm ẩn. Những khó khăn, thử thách ấy là môi trường để rèn luyện chúng ta. Để có thể rèn luyện được trong môi trường ấy, chúng ta cần rèn luyện các kĩ năng sống. Việc này cũng quan trọng như việc tích lũy kiến thức của chúng ta vậy.

Trước hết, thì tất cả chúng ta cần phải biết được rằng kĩ năng sống là những công cụ mà con người dường như cũng đã tự trang bị để có thể giải quyết vấn đề khó khăn, những tình huống hàng ngày hay gặp phải đó chính là những kĩ năng sơ cứu vết thương, kĩ năng sinh tồn, kĩ năng làm việc tập thể,…

Và có thể nói rằng chính những công việc rèn luyện kĩ năng sống đòi hỏi một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống, vốn sống. Chúng ta dường như cũng có được kinh nghiệm sống nhờ vào những trải nghiệm thực tế. Và có thể nói những kiến thức là những tri thức, vốn hiểu biết của con người cũng như đã được tích lũy được trong quá trình học tập và rèn luyện. Và có thể sở hữu vốn kiến thức phong phú và đồ sộ của con người thì ta như biết được đó là một công việc mà không phải ngày một ngày hai mà có thể có được mà đó là cả một quá trình tích lũy.

Vậy tại sao ngày nay chúng ta lại khẳng định rằng việc rèn luyện kĩ năng sống có một tầm vai trò quan trọng như việc tích lũy kiến thức? Có lẽ rằng ai ai cũng mong muốn mình sẽ có thể đạt được thành công trong cuộc sống. Và để có thể thành công thì ta như thấy được chính những việc chắt nhặt, tích lũy kiến thức là điều không thể thiếu. Con người chúng ta mà đã có vốn kiến thức phong phú, chúng ta sẽ biết cách giải quyết tất cả những tình huống khó khăn để có thể giúp cho chúng ta đặt chân trên con đường thành công. Tuy nhiên, ta có thể khẳng định rằng đó mới chỉ là cách giải quyết vấn đề mà thôi. Và nếu chúng ta muốn biến nó thành ứng dụng thực tế thì không gì hơn bằng chính những công việc thực hành và rèn luyện kĩ năng sống. Đồng thời ta cũng phải biết hợp vốn hiểu biết và vống sống, chúng ta đều có thể ứng phó được những “vạn biến” của cuộc sống. Trang bị cho mình kĩ năng sống thiết thực, chúng ta sẽ luôn tự tin, luôn trong tâm thế chủ động, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thách thức.

Những con số trên bảng tin trên nêu ra quả thật đáng báo động về sự thiếu hụt về kỹ năng sống, các em không thể nào có thể giải quyết được những tình huống cụ thể khi gặp những khó khăn và trở ngại.

Như vậy, ta mới thấy được rằng chính trong mọi tình huống của cuộc sống, chúng ta đều cần đến vốn hiểu biết và kĩ năng sống. Tuy nhiên, chính trong thời đại xã hội ngày nay, thì con người ta dường như không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được điều này. Đã có những người luôn chỉ chăm lo tích lũy kiến thức mà không trau dồi kĩ năng sống cho mình. Và tất nhiên những con người đó khi gặp những khó khăn, họ lúng túng, chưa tự tin trong việc giải quyết vấn đề. Vì vậy, bên cạnh việc tích lũy, bên cạnh việc học hỏi để trau dồi kiến thức, chính chúng ta những con người trong thời đại ngày nay cũng như phải cần phải rèn luyện kĩ năng sống. Hãy mạnh dạn hơn, bước ra môi trường bên ngoài, giao lưu và học hỏi để xây dựng kĩ năng sống cần thiết nhất đối với tát cả chúng ta.Chính ta hãy luôn luôn côc gắng hoàn thiện bản than đồng thời cũng phê phán những thói quen không tốt, thiếu kỹ năng ứng xử trong cuộc sống.

Là thế hệ trẻ là tương lai của đất nước chính vì vậy mà mỗi chúng ta hãy nên tự rèn luyện cho mình những kỹ năng sống cần thiết nhất.

Tóm lại, có thể nói rèn luyện kỹ năng sống cũng quan trọng như tích lụy kiến thức là điều vô cùng xác đáng bởi lẽ trong thời đại nào đi chăng nữa thì con người muốn thành công được thì đều cần rèn luyện kỹ năng sống và tích lũy kiến thức.

Bài viết gợi ý: