Bài làm

Có thể thấy được những khát vọng sống chính là mong muốn khát khao được sống được cống hiến hết mình cho cuộc đời. Ta cũng có thể khẳng định được những người có khát vọng sống chính là những người sẽ không bao giơ từ bỏ ước mơ của mình và cho dù cho có khó khăn đến nhường nào đi chăng nữa. Có những ý kiến nói về khát vọng sống là “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”.

Vậy ý kiến “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống” có ý nghĩa như thế nào?  Đầu tiên đó chính là sự “ham muốn”, sự ham muốn ở đây có nghĩa là những mong muốn mãnh liệt, chi phối cũng như có tác dụng điều khiển nhận thức, hành động của con người. Bên cạnh đó những “ham muốn tầm thường” như cũng đã chỉ ra đó chính là những mong muốn vụn vặt, tủm mủn đó cũng chính là những tham vọng ích kỉ, tư lợi. Còn khi nói về “khát vọng sống” nó lại chính là những ước mơ, hoài bão chân chính và cả những đam mê khát khao đó chính là những lí tưởng sống cao đẹp. Từ  “lớn lên” như muốn nói đó chính là những sự trưởng thành trong nhận thức, tâm hồn của mỗi người.

Tựu chung lại ta như thấy được những ý kiến thể hiện một quan niệm sống đẹp, giàu sự trải nghiệm của con người ta rồi cũng sẽ trưởng thành hơn khi biết chế ngự những ham muốn bản năng. Rồi có những ham muốn ích kỉ, tư lợi và vun đắp, nuôi dưỡng những hoài bão, khát khao và nó như cũng đã để nâng cao giá trị của bản thân, hoàn thiện nhân cách một cách toàn diện hơn nữa.

Có lẽ rằng chính những cuộc sống của mỗi con người chúng ta không phải ai cũng bằng phẳng có những người họ dường luôn luôn phải đối mặt với khó khăn về sức khỏe. Đó cũng chính là những công việc và đồng thời nó cũng chính là những động lực để có thể như đã giúp họ thành công hơn đó chính là khát vọng sống. Khát vọng sống được xem chính là điều ẩn chứa bên trong nội tâm của con người, để có thể vượt qua được giông bão của cuộc đời thì chúng ta phải tự tìm cho mình một khát vọng sống.  Và bạn hãy đừng bao giờ chán nản bất cứ một điều gì trong cuộc sống, đừng bao giờ lùi bước trước những khó khăn. Nhất là mỗi khi gặp khó khăn muốn buông xuôi thì bạn hãy cứ nghĩ đến những người có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn nhé hay cả là những người đang đấu tranh từng giờ từng phút để giành lấy sự sống để cho bạn có được cuộc sống ngày hôm nay.

  

Hiện nay đã có rất nhiều bạn có những suy nghĩ rất thiển cận, dường như những suy nghĩ ấy lại như không tự ý thức được hành động của mình thất tình, công việc khó khăn. Và đó là cả kết quả học tập sút kém là đã nghĩ ngay đến việc kết liễu đời mình? Và vì sao lại phải làm thế? Ta như thấy được chính những thất bại hôm nay chính là bài học cho bạn trưởng thành, và khi bạn mà ngã ở đâu thì đứng ở đấy còn rất nhiều người khó khăn hơn ta tại sao họ vẫn cố gắng sống. Dường như chúng ta còn may mắn hơn họ tại sao không cố gắng hơn? Ta cũng như đã thấy được những khát vọng sống chính là những lúc như vậy chúng ta lại tìm được động có lực sống, để có những động lực để con người ta như để tiếp tục chiến đấu với giông bão ngoài kia. Nếu như mà chúng ta có tiềm tin, đồng thời lại còn có khát vọng thì không có gì có thể đánh gục chúng ta. Và cả niềm tin chính là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp chúng ta vượt qua được khó khăn. Những khó khăn, thất  bại, thất tình, hay tiền bạc,…. những điều này dường như lại không đáng sợ bằng việc đánh mất khát vọng sống.

Khi mà  “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường” tì ta như thấy được chính con người ai cũng có những mong muốn, tham vọng. Có những ước muốn như thật là cao đẹp, nhưng cũng có những mong muốn vụn vặt, thực dụng và rất đỗi bản năng. Nếu để cho những ham muốn tầm thường chi phối, con người ta dường như luôn luôn dễ bị cuốn theo vòng xoáy của lối sống ích kỉ, nhỏ nhen, tư lợi. Khi đó thì chính cuộc sống sẽ luôn áp lực, mệt mỏi; con người dễ bị sa ngã trước những cám dỗ đời thường  hoặc thậm chí có thể chà đạp lên tất cả để thỏa mãn những “hammuốn tầm thường”. Và khi mà chính chúng ta đã “Làm vơi bớt những ham muốn tầm thường” chính là quá trình làm chủ được phần bản năng, chúng ta cũng như sẽ kìm chế được phần “rắn rết” trong mỗi con người. Hơn nữa là khả năng chế ngự được những ham muốn tầm thường đòi hỏi cần có ý chí, nghị lực. Đó dường như cũng chính là sự đấu tranh để chiến thắng chính bản thân mình. Vì vậy, để có thể vượt lên được những ham muốn tầm thường chính là quá trình tôi luyện bản lĩnh, hoàn thiện nhân cách để trưởng thành và như là để có thể “lớn dần lên” của mỗi người.

Thật vậy, khi “Ta lớn dần lên khi ta biết … giữ đầy những khát vọng sống”: Có thể nói những “Khát vọng sống” giúp con người có mục đích, có quyết tâm, có cả những sự động lực để thực hiện những hoài bão, mơ ước lớn lao, cao đẹp. Đồng thời ta cũng như biết rằng chính những khát vọng sống cũng giúp con người nuôi dưỡng đam mê, sẵn sàng dấn thân, trải nghiệm, đương đầu với mọi thử thách. Và dường như cũng đã “Giữ đầy những khát vọng sống” là luôn nuôi dưỡng trong mình những ước mơ, hoài bão, lí tưởng sống cao đẹp, từ đó bồi đắp cho tâm hồn, trí tuệ ngày một thêm giàu có. Để làm được điều đó con người cần giữ vững ý chí, không nản lòng trước những khó khăn thất bại trên con đường chinh phục những ước mơ. Đây không gì khác chính là quá trình con người trưởng thành, góp ích cho đời và hoàn thiện nhân cách.

Bên cạnh những người có khát vọng có những việc làm tốt thì cũng phải phê phán những con người chỉ biết sống với những “ham muốn tầm thường”.  Và chính chúng ta đều biết mỗi người cần có sự trải nghiệm để nhận biết, phân biệt đâu là những ham muốn tầm thường, vàđâu là những khát vọng sống cao đẹp, từ đó xác định cho mình mục đích sống, hành động sống đúng đắn nhất.

Có thể nói rằng chính ngày hôm nay bạn đang vô sản trong tay bạn không có gì hết nhưng điều đó không quan trọng. Nhưng có thể nói chắc chắn chỉ cần bạn có khát vọng sống thì tất cả những khó khăn phía trước là không là gì gì cả có chăng nó như thêm tôi luyện cho chính chúng ta mà thôi. Và con người ta sống có khát vọng, niềm tin chính là điều mà tất cả mọi chúng ta dường như đều nên hướng tới.

Bài viết gợi ý: