Cuộc sống có rất nhiều khó khăn và thách thức và con người ai ai cũng lo lắng khi phải đối diện với những khó khăn và thách thức đó. Việc gì cũng vậy chúng ta luôn lo lắng khi bước vào cuộc, bởi nó quá mới lạ quá nhiều những hiểm nguy, nhưng hãy dám dấn thân vào rồi mọi việc đều có hướng giải quyết ốn thỏa cả. Và câu nói của Napoleon  “Hãy xông trận đi rồi sẽ có cách đánh tốt” là một trong những ý kiến hay khi nói về lòng quyết tâm sẵn sàng đối mặt với những khó khăn.

Đầu tiên ta phải hiểu được câu nói của Nappleon có ý gì? Ta sẽ đi cắt nghĩa lý giải cảu câu nói này. “Xông trận” ta được hiểu điều đó chính là bước vào một cuộc chiến với một tư thế chủ động. Còn  “Cách đánh tốt”: là phương pháp, là chiến thuật ứng phó trong cuộc chiến để có thể mang lại những chiến công hiển hách về cho Tổ quốc cho giang sơn của chính chúng ta.

Câu nói của Napoleon nhằm cổ vũ, khích lệ tinh thần tướng sĩ trước trận chiến thì luôn luôn như phải có lòng quyết tâm, quả cảm đối mặt bước vào trận đánh rồi sẽ có cách tác chiến tốt. Đây là một câu nói này còn có ý nghĩa đó chính là con người phải can đảm đối mặt với khó khăn, thử thách từ đó sẽ tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

 

Trong cuộc sống của mỗi con người phải có sự tự tin và can đảm đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống đầy những khó khăn và thử thách này. Và một khi đã dám bước vào một cuộc thử thách, con người sẽ có cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất để có thể vượt qua khó khăn và như vậy mới có cơ hội gặt hái thành công được. Thật vậy khi ta dám đương đầu với những khó khăn thử thách thì ta mới có những phương hướng cụ thể có thể giải quyết được, ta có những chiến lược để hoạch định cho cuộc sống của chính chúng ta.

Và ta có thể khẳng định rằng nếu không bao giờ dám“xông trận”, con người sẽ không bao giờ tìm được một “cách đánh tốt”, như thế họ sẽ chẳng bao giờ chạm tay tới thành công. Có một câu nói rất hay khi ta dám đối mặt với những khó khăn thử thách để đạt được đến thành công “Muốn nhìn thấy cầu vồng bạn hãy chịu đựng cơn mưa”. Nếu bạn dám đương đầu với cuộc sống khó khăn ngoài kia thì nhất định bạn sẽ trở lên mạnh mẽ hơn rất nhiều đó.

Và vẫn còn đó là lại có những con người chưa đánh đã bại, họ thất bại bởi ý chí. Họ chẳng dám đương đầu với khó khăn, thấy gian nan đã nản lòng bỏ cuộc. Và cũng chính bởi vậy mà họ chẳng bao giờ thành công được vì lúc nào cũng lo thất bại, lo khó khăn trở ngại trước mắt mà không nghĩ là mình sẽ tìm ra được cách.

Tuy thế, chúng ta cũng phải khẳng định rằng không phải lúc nào cứ “xông trận” là có “cách đánh tốt”. Nếu như mà chính chúng ta không có ý chí, không trang bị những điều kiện cần thiết, mà lại như đã xem thường khó khăn… thì sẽ dễ rơi vào thất bại.

Và tóm lại, câu nói khẳng định con người phải luôn có ý thức đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Khi đối mặt với nó, con người sẽ tìm ra các cách để vượt lên thử thách ấy. Có đi vào thực tiễn thì ta mới có thể nhận ra được đâu là khó khăn thì mình có hướng đi riêng. Ai cũng có những ước mơ nhưng không phải ai ai cũng dám dấn thân để thực hiện ước mơ đó tới cuối cùng và đã không ít ước mơ chỉ để đó hoặc cố gắng được nửa chừng thì thấy những khó khăn trước măt rồi lại bỏ cuộc. Đã có không ít những tấm gương hiếu học họ đã dám ước mơ và thực sự có những cách hành động để có thể giải quyết những hướng đi đó sao cho thật đúng đắn. Vẫn còn đó là tấm gương của thầy Nguyễn Ngọc Ký thầy đã dám ước mơ trở thành người thầy khi bản thân thầy bị liệt hai tay.

Qua câu nói ta như đã có thêm những bài học nhận thức như thật sâu sắc hơn bao giờ hết. Mỗi chúng ta như hãy biết tự rèn luyện ý chí, nghị lực và một sức khỏe tốt nhất để đương đầu với những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống để có thể thấy được thành công. Và chúng ta cũng không nên chủ quan hay xem thường những thử thách đang diễn ra trong học tập cũng như trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Và chúng ta cũng cần lên án và phê phán những người thiếu ý chí, thiếu niềm tin, thiếu sự quyết đoán. Chúng ta đều biết rằng nếu những phẩm chất đó bị thiếu đi, con người sẽ khó có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn.

Cuộc sống không bao giờ có những con đường trải đầy hoa hồng mà luôn là những con đường chông gai. Và những con đường chông gai kia mới tôi luyện thôi thúc chúng ta có được thành công. Chúng ta cũng hãy luôn luôn nhớ hãy cứ “xông trận” thì chúng ta sẽ có “cách đánh tốt” như câu nói trên khuyên bảo.

Bài viết gợi ý: