BÀI LÀM

1- Những loại cây cho ta bóng mát hoặc gỗ:

* Cây me tây 
“Mai đây dẫu có phải đi xa khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của mình, có ai đó hỏi rằng: “Hình ảnh nào sâu đậm nhất gợi nhớ quê hương?” Lúc đó, em sẽ không ngần ngại trả lời với họ rằng: “Cây me tây trên đường đến trường!”. 
* Cây đa 
“Dưới gốc đa này, người làng đưa tiễn nhau đi xa bịn rịn, lưu luyến... Và cũng dưới gốc đa này, người làng thường dừng chân nghỉ lại sau buổi làm đồng. Những con trâu nằm lim dim mắt chậm rãi từng nhịp nhai làm phì ra hai bên mép những bọt bông trắng xốp. Ôi! Cây đa đầu làng - một hình ảnh gợi nhớ về quê hương, về cội nguồn trong tâm thức của những đứa con xa quê”. 
* Cây tràm

“Em thích cây tràm lắm, vì tràm chẳng những cho chúng em bóng lát để vui chơi mà còn tăng thêm vẻ đẹp cho trường em. Những trưa hè êm ả, được ngắm hoa tràm rơi thật thích thú biết bao nhiêu”. 

2- Những loài cây làm đẹp cho đời: Cây hồng. 
“Em rất yêu bông hồng. Cứ mỗi lúc học bài mệt mỏi là em lại ra thăm hoa. Em cứ ước làm sao mỗi buổi sáng, cây hồng cho em một đóa hồng tươi nở. Nó sẽ là niềm vui giúp em trong cuộc sống xua đi bao nỗi mệt nhọc, để vui vẻ học tập, làm việc được sảng khoái và minh mẫn”. 
3- Những loài cây ăn trái: Cây vú sữa.

“Đúng là một giống cây ăn trái không những quý hiếm mà còn mang một biểu tượng tuyệt vời về người mẹ. Mỗi lần cầm trái vú sữa trên tay, dẫu chưa ăn mà em đã cảm nhận được hương vị ngọt ngào chảy ra từ những “bầu sữa kì diệu” ấy của người mẹ. Ôi! Tình yêu con của người mẹ thật như “suối trong nguồn” mà suốt cả cuộc đời chúng con không bao giờ đền đáp được!”. 

Bài viết gợi ý: