Hình tượng cuốn sổ gia đình trong những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi:
Bài làm:
Nguyễn Thi vốn là một người con của vùng Bắc bộ, nhưng sinh ra và lớn lên với trái tim của một người miền Nam, vì thế hiện trong thơ văn ông là hình ảnh con người miền nam với trái tim nóng bỏng và tinh thần chiến đấu anh dũng ác liệt. Trong đó, ta đặc biệt ấn tượng với hình ảnh “cuốn sổ gia đình” trong truyện Những đứa con trong gia đình của ông.

Hình tượng cuốn sổ trong gia đình có ý nghĩa rất quan trọng, hé lộ cho ta những ý đồ nghệ thuật của nhà văn, và thông qua đó đề cập tới cho ta những vấn đề mang tính khái quát cao hơn. “Chú thường ví chuyện gia đình ta nó cũng dài như sông, để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó” “Chị em Việt lớn lên rồi sẽ biết, rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta” Sự khái quát của Nguyễn Thi là như vậy, thông thường đó là sự khái quát nghệ thuật tự nhiên và bắt nhanh vào mạch nguồn của cuộc sống.

Ở một ý nghĩa khác, hình tượng ‘cuốn sổ trong gia đình” lại mang một ý nghĩa, cuốn sổ – ấy là một chứng nhân lịch sử quan trọng và là nơi ghi dấu những chiến thắng – hi sinh của toàn bộ gia đình nhà chị em Việt. Đó là một trong những thứ quan trọng lưu giữ được những giá trị quan trọng và thiết yếu của gia đình. Cuốn sổ là nơi lưu giữ tất cả những sự kiện đáng nhớ của gia đình, thông qua đó còn kể khá tỉ mỉ những chi tiết chiến công giết giặc, những cách bị chúng nhục mạ ra sao… cuốn sổ ấy – chiến công ấy, đã cho ta thấy một sự thực hiện thực của gia đình, ấy là lịch sử của một gia đình giàu truyền thống và tinh thần cách mạng cao cả.

Nó còn là hình tượng đại diện cho một hình thức giáo dục về lòng tự hào, yêu nước, niềm tin chiến thắng và một thái độ sống hướng về quê hương đất nước. Chú Năm từng nói: “chừng nào chúng bây trọng trọng tao giao cuốn sổ cho chị em bây” đó đã thể hiện một thái độ, một cách suy nghĩ và tầm quan trọng của hình tượng cuốn sổ. Câu nói rất mực tự nhiên mà ý nghĩa thấm thía, chính thế hệ trẻ sẽ là thế hệ mới, tiếp bước truyền thống yêu nước yêu cách mạng của gia đình. Là những người sẽ kế thừa và viết tiếp vào đó những chiến công mà Việt và Chiến đã lập nên. Đó đã thể hiện một sự việc có chiều sâu sự khám phá chiều sâu của thuộc tính bản chất của ngòi bút Nguyễn Thi.

Một tác phẩm xuất sắc không chỉ nêu bật được nội dung tư tưởng, truyền tới trái tim bạn độc một sự đồng cảm và lay động được suy nghĩ của họ. Mà còn bằng những chi tiết xác thực, ý nghĩa, tạo được cho người đọc cảm xúc và những suy nghĩ mới mẻ.

Hình tượng “cuốn sổ trong gia” đình của chị em Việt và Chiến thật giản dị nhưng ấm áp tình người, thể hiện lòng trung thành và một trái tim luôn hướng về cuộc sống tự do hạnh phúc của đất nước quê hương. Hình ảnh đó còn thể hiện chung một tấm lòng yêu nước, một trái tim yêu nước của Nguyễn Thi và người dân ta lúc bấy giờ.

Bài viết gợi ý: