BÀI LÀM

       Câu chuyện mà tôi sắp kể cho các bạn nghe đây là một câu chuyện viết cho thiếu nhi mà tôi được đọc ở thư viện tỉnh hồi hè năm ngoái. Chuyện kể về người anh hùng quân giải phóng Nguyễn Văn Quang. 
       Chuyện kể rằng: Có một cậu bé tên là Nguyễn Văn Xên sinh ra và lớn lên ở một vùng thuộc đồng bằng Nam Bộ. Xên mất cả cha lẫn mẹ trong một trận càn của bọn Tây mặt ngựa. Xên về ở nhà cô ruột: Cô Tám. Nhà cô Tám nghèo lắm, ngôi nhà xiêu vẹo rách nát tưởng như đạp một cái cũng đổ. Thế mà ngày mai cô Tám không trả tiền cho Cả Định bốn gia rưỡi lúa thì cái nhà ấy biến thành cái chuồng nuôi lợn Cô Tám khóc mãi, hai mắt sưng húp lên. Xên thương cô lắm. Chú bé nằng nặc xin cô cho đi chăn trâu trả nợ. Nhìn thấy người cháu ruột gầy gò ốm yếu mới được bảy tuổi nhưng đầy hiếu thảo, cô Tảm xúc động khóc hoài. Nghĩ đến lúc cháu có phải chịu cực khổ trong nhà tên địa chủ, ruột có đau thắt lại. Rồi từ đấy chủ bé Xên bắt đầu cuộc đời đi ở đợ. Có một hôm, vì dậy muộn, chú bị đánh đập túi bụi. Những cái tát nổ đom đóm mắt, những cú đấm hộ c cả máu mồm cứ thế giáng xuống. Hơn thế nữa, cậu bị ném vào ổ kiến lửa, vứt rơm đang cháy lên người. Chú cố toài ra, người đau như cắt, rồi lịm dần, lịm dần. Chú nằm mê man suốt mấy ngày. Sau trận đòn đó, chú đi theo Tư On - một tên ác ôn, tưởng sẽ kiếm được khá tiền đem về cho cô. Nào ngờ, cũng chỉ kiếm được những trận đòn thừa chết thiếu sống. Chú quyết tâm trả thù. Vũ khí của chú lúc đó chỉ là giàn thun (súng cao su) với những viên đạn sắt. Chú nói: “Đứa nào động vào tao, tao bắn lọt trong con mắt”. Chú chửi vào mặt vợ Tư On: “Bà chớ cậy giàu sang mà ăn hiếp tôi, tôi nhổ toẹt vào cái giàu sang của nhà bà”. Vì chú đã thẳng tay trừng trị mụ. Tên Tư Ôn căm tức, lập mưu giáng vào gáy chủ mấy gây. Xên ngã lăn ra chết ngất. Tỉnh dậy, chú nghĩ: “Phải đi tìm cán bộ thôi. Và chú đã tìm được. Từ đây Xên đã trở thành một anh bộ đội chững chạc. Trong chiến trận, anh luôn luôn là một người dũng cảm. Địch nghe đến tên anh là khiếp vía kinh hồn. Anh là dũng sĩ diệt"Mỹ, diệt Ngụy, dũng sĩ diệt xe tăng và trở thành anh hùng lực lượng vũ trang quân giải phóng miền Nam”. 
       Câu chuyện về người anh hùng Nguyễn Văn Quang - chú bé Cả Xên là vậy đó. Hình ảnh của chú in đậm mãi trong trí óc em. Em vô cùng cám ơn nhà văn Minh Khoa đã viết nên câu chuyện thần kì mà có thực này để cho thế hệ trẻ chúng em noi theo. 

Bài viết gợi ý: