Tam Đại Con
Gà
Lời giải chi tiết
Câu 1 : Tìm hiểu mâu thuẫn trái tự nhiên ở
nhân vật “thầy” (anh học trò dốt làm thầy dạy trẻ) qua việc phân tích ba khía cạnh
sau
_ “thầy”
liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào ?
_ “thầy” đã
giải quyết những tình huống đó ra sao ?
_Trong quá
trình giải quyết các tình huống , “thầy” đã tự bộc lộ cái dốt của mình như thế
nào ?
Lời giải
Lần 1: Thầy liên tiếp bị đặt vào tình huống
khó xử : Gặp phải mặt chữ nhiều nét rắc
rối , không biêt chữ gì . Lại bị học trò giục hỏi
Lần 2 : Thầy khấn thầm thổ công xin ba đài âm
dương , thổ công cho ba quẻ đều được
Lần 3 : Bố của
học trò thắc mắc về phát hiện lỗi sai của thầy
Giải quyết tình huống
Lần 1 : thầy
đã nói liều với học trò của mình , sợ sai ông bảo học trò của mình đọc khẽ vì sợ
người khác biết
Lần 2 : thầy
đắc trí làm theo , còn bảo trẻ đọc cho
to
Lần 3 : Thầy
lấp liếm lí sự cùn để che đi cái dốt của mình , giấu dốt và không chịu thừa nhận
cái sai của mình
Trong quá trình giải quyết tình huống , thầy
đã bộc lộ cái dốt của mình như thế nào ?
Ta thấy từ đầu
đến cuối , thầy cố gắng che đậy cái sự dốt nát của mình ( mình đã dốt thổ công
nhà nó cũng dốt ) thể hiện sự đã dốt nát
còn mê muội không cô gắng tìm hiểu còn tin vào vận may . Sự dốt nát còn đi với
hành động khôn lỏi của thầy . Nhưng càng ra sức dấu dốt thì cái dốt càng dc
phơi bày
Câu 2 Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện
. ( Có phải chỉ phê phán một đối tượng cụ thể là anh học trò dốt không ? )
Trả Lời
Truyện không
chỉ phê phán một đối tượng là anh học trò dốt mà phê phán tật xấu của con người
, tật xấu dấu dốt , không có kiến thức mà không chịu học hỏi ra sức che giấu sự
dốt nát , che đậy sự thiếu xót của bản thân