Tam Đại Con Gà

 Kết quả hình ảnh cho tam đại con ga

 

 

 

 

 

 


Lời giải chi tiết

Câu 1 : Tìm hiểu mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật “thầy” (anh học trò dốt làm thầy dạy trẻ) qua việc phân tích ba khía cạnh sau

_ “thầy” liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào ?

_ “thầy” đã giải quyết những tình huống đó ra sao ?

_Trong quá trình giải quyết các tình huống , “thầy” đã tự bộc lộ cái dốt của mình như thế nào ?

Lời giải

  Lần 1: Thầy liên tiếp bị đặt vào tình huống khó xử :  Gặp phải mặt chữ nhiều nét rắc rối , không biêt chữ gì . Lại bị học trò giục hỏi

  Lần 2 : Thầy khấn thầm thổ công xin ba đài âm dương , thổ công cho ba quẻ đều được

Lần 3 : Bố của học trò thắc mắc về phát hiện lỗi sai của thầy

   Giải quyết tình huống

Lần 1 : thầy đã nói liều với học trò của mình , sợ sai ông bảo học trò của mình đọc khẽ vì sợ người khác biết

Lần 2 : thầy đắc trí làm theo  , còn bảo trẻ đọc cho to

Lần 3 : Thầy lấp liếm lí sự cùn để che đi cái dốt của mình , giấu dốt và không chịu thừa nhận cái sai của mình

 Trong quá trình giải quyết tình huống , thầy đã bộc lộ cái dốt của mình như thế nào ?

Ta thấy từ đầu đến cuối , thầy cố gắng che đậy cái sự dốt nát của mình ( mình đã dốt thổ công nhà nó cũng  dốt ) thể hiện sự đã dốt nát còn mê muội không cô gắng tìm hiểu còn tin vào vận may . Sự dốt nát còn đi với hành động khôn lỏi của thầy . Nhưng càng ra sức dấu dốt thì cái dốt càng dc phơi bày

Câu 2 Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện . ( Có phải chỉ phê phán một đối tượng cụ thể là anh học trò dốt không ? )

Trả Lời

Truyện không chỉ phê phán một đối tượng là anh học trò dốt mà phê phán tật xấu của con người , tật xấu dấu dốt , không có kiến thức mà không chịu học hỏi ra sức che giấu sự dốt nát , che đậy sự thiếu xót của bản thân   

 

 

 

 

 

Bài viết gợi ý: