SOẠN BÀI : THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (tiếp theo)

 

I. CÔNG DỤNG CỦA TRẠNG NGỮ;

1. Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu. Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ?

a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng [...].

Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.

(Vũ Bằng)

 

b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.

(Đoàn Giỏi)

 

Trả lời:

 

 

 

 

 

Trạng ngữ trong đoạn trên là

a, (1) Thường thường, vào khoảng đó

 

     (2) Sáng dậy

 

     (3) Trên giàn hoa thiên lí

 

      (4) Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong

 

b) Về mùa đông

 

 

    Nhữngtrạng ngữ này có thể không có mặt thì câu vẫn có thể hiểu được. Tuy nhiên, nhờ trạng ngữ mà nội dung câu giúp câu văn trở nên thu hút người đọc hơn về mặt hình thức và ý nghĩa . Giusp hoàn chỉnh đoạn văn tạo sự liên kết chặt chẽ cho mạch văn

 

2. Trong một bài văn nghị luận, em phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất định  (thời gian, không gian, nguyên nhân - kết quả,...). Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy?

 

Trả lời: 

       Khi làm một bài văn nghị luận, phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất địnhnhư sau : sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, trình tự quan hệ nguyên nhân - kết quả, điều kiện - kết quả,... Đối với việc sắp xếp này, trạng ngữ có một vai trò quan trọng trong việc nối kết các câu, các đoạn, góp phần làm cho liên kết của văn bản chặt chẽ, mạch lạc.

 

II. TÁCH TRẠNG NGỮ THÀNH CÂU RIÊNG

1. Câu in đậm dưới đây có gì đặc biệt?

Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.

(Đặng Thai Mai)

Trả lời:

     Câu in đậm "Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó" là trạng ngữ chỉ mục đích và được đặt ở cuối câu trở thành 1 câu riêng biệt

 

2. Việc tách câu như trên có tác dụng gì?

Trả lời :

     Tách ra như vậy tạo sự riêng biệt cho câu thơ giúp thể hiện rõ được ý nghĩa và nhấn mạnh ý câu văn

 

III. LUYỆN TẬP

1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây:

a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của bài thơ.

Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.

Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,…

(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)

b) Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì… […]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.

(Theo Trái tim có điều kì diệu)

 

Trả lời:

Tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn trích:

- Giup xác định được mục đích của câu văn , giúp người đọc hiểu rõ về ý tác giả muốn truyền đạt trong nội dung .

- Nối kết các câu, các đoạn với nhau góp phần làm cho đoạn văn được mạch lạc.

 

2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành.

a) Bố cháu đã hi sinh. Năm 1972.

(Theo báo Văn nghệ)

b) Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn

(Anh Đức)

 

Trả lời:

  1. Bố cháu đã hi sinh. Năm 1972.

 

Trạng ngữ là :  “Năm 1972 “được tách thành câu riêng nhằm nhấn mạnh vào thời điểm hi sinh của nhân vật trong câu nói. Qua đó thể hiện cảm xúc của tác giả

b) “ Bốn người lính đến cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đàn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn”

 

 Trạng ngữ ‘Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vầng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn’ được tách thành câu riêng vừa có tác dụng làm nhấn mạnh “Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối” thông tin về hoàn cảnh. Qua đó cũng thể hiện sự đau xót , xót thương từ những con người bên ngoài

 

3. Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của Tiếng Việt. Chỉ ra trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy.

 

Trả lời:

   Các bạn yêu quý ! Tiếng Việt của chúng ta thật sự rất phong phú và giàu đẹp. Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú, người Việt có thể sử dụng để tạo từ ngữ, đặt câu, viết đoạn văn và tạo lập văn bản một cách linh hoạt. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu, ngữ pháp uyển chuyển, cân đối, nhịp nhàng; tiếng Việt dồi dào về giá trị thơ, nhạc. Những câu thơ của những nhà văn tiêu biểu đọc lên như có cả âm thanh và hình ảnh được vẽ lên trong từng câu chữ . Giup người đọc như thể hình dung ra ngay trước măt mình 1 thế giới thật qua những câu thơ . Qủa  vậy người dân Tây học tiếng Việt có câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam

Đoạn văn trên có  trạng ngữ:

- Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú là trạng ngữ chỉ phương tiện, dùng đế xác định về phương tiện đế giao tiếp

Bài viết gợi ý: