Bài làm

Cuộc sống của mỗi người là một điều tuyệt vời của tạo hóa,ta  được tạo nên từ chính tình yêu thương của người cha người mẹ, mỗi người sẽ hoàn toàn khác nhau về hình thức và tính cách,  nhận thức không ai giống ai. Nên khi nhận ra được điểm này, ta nên biết trân trọng nó sớm, để  sống đúng đắn với con đường mình chọn, tạo nên những thành công riêng cho bản thân. Thật vậy, câu nói “ Bạn sinh ra đã là một bản gốc, đừng chết đi như một bản sao” đã cho ta hướng nhìn mới, đầy sâu sắc về giá trị làm người.

Khi bạn cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui hân hoan của biết bao người trong đó là người thân của ta. Được sự nuôi dưỡng, ta lớn lên. Nhưng khi nhận ra số phận do tạo hóa an bài , hình dáng con người là cha mẹ tạo, thì mỗi con người sẽ phải chấp nhận nó, người ta giờ đây giống như câu nói “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Cách sống của mỗi người cũng  khác nhau, sẽ tạo nên những ngả đường, những hướng đi những suy nghĩ khác nhau,..Vậy nên học tập, rèn luyện cách sống sao cho xứng đáng là điều con người đang hướng đến.

Ở đây, chúng ta thấy xuất hiện lên hai cụm từ “ bản gốc”, “bản sao” như chính là dùng để miêu tả chính chúng ta, chúng được xuất hiện ở đây một cách hợp lý, khoa học. “Bản gốc” được ta hiểu rằng những thứ gì là chân thật, là nguyên vẹn, nguyên gốc, là bản đầu tiên đều mang những nét độc đáo riêng không gì bắt chước được giống. Giống như con người, có những hàng chục, hàng trăm nguồn gien để lý giải rằng không ai giống ai,.. Còn “Bản sao” chính là sự sao chép có khi trùng lặp, có khi thêm thắt,có khi loại bớt. Những bản sao vẫn có gì đấy hấp dẫn, nhưng dường như đã bị loãng cái sự chú ý , như trên thị trường hiện nay có vô số cái “giả”, sự “nhái” vẫn diễn ra liên tục làm nhũng nhiễu thị trường.Điều đó làm ta liên tưởng đến con người, thuận theo sự tiến hóa nhân loại, có tồn tại những con người cũng siêng năng nhưng chưa đủ, cũng đủ thông minh nhưng lại không đủ bản lĩnh dần làm nên những sự dập khuôn, đánh mất dấu ấn cá nhân, khiến người khác dần bị mất tin tưởng. Do vậy, khẳng đinh lại một điều rằng trong quá trình sống vốn dĩ đã phong phú, đa dạng, vậy nên con người không nên sao chép, bắt chước cuộc sống, suy nghĩ của người khác mà cần tạo cho mình cuộc sống tươi đẹp của riêng mình, tránh tạo sự nhàm chán.

Câu nói này mang đến cho ta những giá trị sâu sắc.Để thấy được trong cuộc sống sẽ không khó để thấy những điều vô lý, bắt chước một cách quá giống đôi khi để thỏa mãn những mục đích cá nhân dằn vặt khi không có được những điều mình mong muốn, để kiếm lợi nhuận, người ta luôn mong mỏi những điều như  trong giấc mơ, mong được người lớn hơn, con người ta tham lam luôn muốn thành công giống như người khác đã từng làm mà không cần biết những điều khó khăn luôn tồn tại trong mỗi chặng đường trước khi dẫn họ tới đó và ta nghĩ rằng kết quả ta đạt được  đôi khi ta dường như biến mình trở thành một “ bản sao” mà người khác  có thể  nhận biết được, càng ngày càng trở  thành những sự nhạt nhòa, sống không hề có ý nghĩa… Ta cũng có thể hiểu khi người ta sống như vậy tất yếu bất kể hành động bắt chước, lặp lại nào, đó đều là hành động thiếu cảm xúc, mà một khi làm gì bằng sự thiếu đi cảm xúc thật ta sẽ chẳng bao giờ đạt được kết quả xuất sắc, chẳng đạt được thành công nào cả.

Ai thành công cũng đều phải trải qua những sai lầm.Vì để thành công luôn phải trả giá bằng những vấp ngã, và học hỏi dần từ đó. Ta làm sao có thể đi lặp lại người khác mà không muốn chấp nhận những sai lầm của họ, nếu không ta sẽ chẳng thể trưởng thành được. Nhất là trong thời đại cái tôi được giải phóng hoàn toàn và đòi hỏi được tôn trọng ở mức độ cao nhất thì đôi khi sống như vậy ta đã mất chẳng khác nào tự hạ thấp mình, sống mệt mỏi vì không biết làm thế nào, cứ phải chạy đi chạy lại, soi mói, tìm tòi người khác trong vất vả nếu điều đó dễ, và đúng thì không sao, nhưng điều làm để quyết đinh thành bại thì khó ai có thể dễ dàng tiết lộ được mãi mãi, bạn sẽ nhanh chóng phải khổ sở, gánh chịu những thành công không lâu dài đi kèm với những hậu quả cũng vô cùng nhiều.

Như ai đã từng nói “việc bắt chước chẳng khác nào con dao hai lưỡi”, sẽ luôn chỉ thấy được một mặt của vấn đề, vô cùng hạn chế. Cứ như vậy, ta dần mất đi động lực để con người khám phá, sáng tạo ra những điều thú vị mới mẻ và in được dấu ấn trong cuộc đời và lòng người, không có được sự lập trường,bản lĩnh, ta không có cái nhìn sáng suốt, toàn diện về mọi sự vật, không hiểu được rằng những điều họ làm chỉ có ý nghĩa trong hoàn cảnh của họ, luôn chỉ biết phán xét người khác vô căn cứ,…Có quá nhiều điều tác hại mà việc biến mình thành “bản sao” sẽ phải đối diện.

Sống một cuộc sống ý nghĩa, khi được là chính mình, hạnh phúc luôn song hành, cuộc sống dường như có ý nghĩa và không hề khô khan, có mệt mỏi đến mấy cũng sẽ không khó để vượt qua, sống một cuộc sống biết học tập, biết chân thật, chân thành khen ngợi những ở người thành công và những điều đẹp đẽ họ mang tới. Để tạo nên những một cái “Ta” có sự tìm tòi,bản lĩnh,  chăm chỉ sáng tạo ra những điều có ích cho nhân loại.  Phải nói đến như các nhà bác học phát minh ra những thí nghiệm để đời, những nhà danh y, những kiến thức về y học phương Đông luôn tồn tại dù chưa được chứng minh cụ thể như y học Phương Tây nhưng vẫn tồn tại ngàn đời, luôn có những điều thật đúng đắn, chỉ đạo con người cách chữa bệnh, điều trị tạo nên những điều đột phá khó có thể chứng minh được mà ta chỉ có biết áp dụng, hay những bài học, những mẹo dân gian của người xưa luôn đúng, luôn riêng biệt mà chẳng ai có thể trộn lẫn, mà chỉ biết học theo mãi cho đến ngày nay, và mãi mãi. Sống cần phải xác định đúng đắn hướng đi của mình, sống không phải làm quá để tạo nên sự lập dị khác người, hay mang trong mình những tư tưởng bảo thủ, sẽ chẳng dẫn bạn đi đến đâu cả.

Là một học sinh đang còn được  rèn giũa trên ghế nhà trường, em cảm thấy mình phải thật sự chú trọng đến vấn đề này. Khi thấy được tầm quan trọng của nó trong cuộc sống, phải nuôi dưỡng khả năng sống tự lập, điều đó mới thực sự đáng quý, nhưng cũng không quên học hỏi tích cực từ ý kiến góp ý của người khác,có cảm xúc chân thành lắng nghe,bộc lộ sự cảm kích của mình với những câu chuyện thành công của họ khi họ chia sẻ , biết chắt lọc những gì tốt đẹp cho mình để nó hợp với cách sống của mình mới là điều hướng đến. Để tạo nên hành trang dài, bền vững đến tương lai, phải tự ý thức nhắc nhở, tránh xa những điều khiến ta đi sai đường để không biến mình thành những “bản sao” vô nghĩa.

Bài viết gợi ý: