BÀI LÀM

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng cho Thúy Kiều nhớ về Kim Trọng trước khi nhớ về cha mẹ khi nàng ở lầu Ngưng Bích. Như vậy trong tình cảm thông thường người ta sẽ hoàn toàn không trách Chế Lan Viên nếu ông đặt nỗi nhớ em lên đầu tiên. Đặt nỗi nhớ em, người yêu da diết nhất của mình xuống cuối cùng có lẽ là một thủ pháp nghệ thuật đặc sắc của tác giả.

Bắt đầu nỗi nhớ là việc nhớ về nhân dân Tây Bắc, tác giả “gp lại” nhân dân để nhớ nhân dân, để thấy mình được tái sinh và cũng để trả ân trả nghĩa với nhân dân. Có thể coi là chân sóng thứ nhất để rồi từ đây nó ào lên nỗi nhớ anh, nhớ em, nhớ mế. Chân sóng thứ hai là nhớ bản nhớ đèo để rồi nó dẫn đến nỗi nhớ em khôn tả. Nhớ em, nhớ người mình yêu thương trong cái chiều sâu thẳm nhất của trái tim nên có thể coi đợt sóng thứ hai như một đợt sóng ngầm kéo dài đến vô tận.

So sánh nhớ em “nđông về nhớ rét” là một liên tưởng rất lạ nhưng lại rất thấm thía. Hai từ nhớ được lặp lại trong câu “Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét” tạo thành một phương trình mà anh như mùa đông còn em như là rét. Chính vì vậy việc anh nhớ em có cái bản chất sâu xa của quy luật tự nhiên: mùa đông thì có rét. Tuy nhiên cái dễ gợi liên tưởng nhất trong việc So sánh nỗi nhớ em so với các nỗi nhớ khác là chính cái rét mùa đông thường khiến cho những đôi lứa yêu nhau cần nhau hơn, nhở nhau nhiều hơn. Chúng ta cần nhớ rằng đây là cái rét đầu tiên mà người cán bộ lên với chiến khu Tây Bắc, lẽ dĩ nhiên cái lạnh của núi rừng vào mùa đông đối với người ấy slà một kỉ niệm khó quên. Vì vậy việc so sánh nỗi nhớ em với cái rét của mùa đồng quả thật gây cảm xúc mạnh cho người đọc. Tuy em là nhân vật được tác giả yêu thương nhất nhưng không vì thế mà nỗi nhớ em sẽ được nói đến đầu tiên. Tác giả nhớ về nhân dân, về người anh, người em, về mề, về bản về làng cứ ào ào tuôn ra không ngớt nhưng nhớ về em thì luôn chảy ngầm trong tác giả và nó là một đợt sóng riêng mạnh mẽ không chung chảy với bất kì ai.

Chính những sáng tạo nghệ thuật độc đáo này đã đem lại thành công cho khổ thơ cũng như cho toàn bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.

Bài viết gợi ý:

1. Bình giảng khổ thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: "Con nhớ mế: Lửa hồng soi tóc bạc, Năm con đau mế thức một mùa dài, Con với mế không phải hòn máu cắt, Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi"

2. Hãy dựa vào nội dung bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên để giải thích ý nghĩa nhan đề đó của bài thơ. Bình giảng khổ thơ được lấy làm đề từ cho bài thơ: "Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc, Khi lòng ta đã hóa những con tàu, Khi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát, Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu?

3. Hãy bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: "Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ...Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương". Từ đó nêu cảm nghĩ của em về phong cách nghệ thuật thơ Chế Lan Viên

4. Phân tích dòng chảy tâm trạng của nhân vật trữ tình ở bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên

5. Phân tích nhan đề và bốn câu đề từ ở bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên

6. Bình giảng khổ thơ sau trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Mùa thu nay khác rồi, Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi, Gió thổi rừng tre phấp phới, Trời thu thay áo mới, Trong biếc nói cười thiết tha, Trời xanh đây là của chúng ta, Núi rừng đây là của chúng ta, Những cánh đồng thơm mát, Những ngả đường bát ngát, Những dòng sông đỏ nặng phù sa."

7. Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa, Gió thổi mùa thu hương cốm mới, Tôi nhớ những ngày thu đã xa, Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội, Những phố dài xao xác hơi may, Người ra đi đầu không ngoảnh lại, Sau lưng thềm năng lá rơi đầy".