GỢI Ý LÀM BÀI

Các ý chính:

1. Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

Đất nước là một bài thơ hay và tiêu biểu cho thơ Nguyễn Đình Thi và thơ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ được sáng tác trong một khoảng thời gian khá dài (1948 - 1955), nghĩa là trải dài suốt cả cuộc kháng chiến chống Pháp, từ những ngày đầu gian khổ cho đến khi chiến thắng. Bài thơ thể hiện cảm xúc chung về đất nước từ Cách mạng tháng Tám, đặc biệt trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đt nước thuộc loại cảm xúc thi ca mang tính tổng hợp.

2. Bình giảng khổ thơ đầu

- Ở phần đầu bài thơ, chúng ta đã bắt gặp một khung cảnh thiên nhiên Hà Nội thật đẹp, thật gợi cảm nhưng đượm buồn. Đó là thời điểm Hà Nội trước Cách mạng với hình ảnh người ra đi trong tâm trạng vừa thiết tha lưu luyến, lại vừa kiên quyết:

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

- Đoạn thơ trích được mở đầu bằng một tiếng reo như thốt lên từ sâu thẳm tâm hồn nhà thơ:

Mùa thu nay khác rồi

Đó là sự khác biệt về không gian và thời gian. Một bên là mùa thu Hà Nội những năm trước Cách mạng, một bên là mùa thu kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc, một bên là khung cảnh vắng lặng, heo hút và đượm buồn với một bên là không gian thoáng đãng, rộng rãi, vui tươi. Nhưng điều quan trọng hơn đó là sự khác biệt trong tâm trạng của con người. Nếu mùa thu cũ, tâm trạng người ra đi kiên quyết, nhưng không tránh khỏi những phút giây lưu luyến, chạnh buồn, thì tâm trạng của con người lúc này lại đầy náo nức, phấn khởi: Tôi đứng vui nghe giữa núi đôi”. Tác giả không chỉ nhìn thấy, mà còn cảm nhận, lắng nghe được những biến đổi của đất trời thiên nhiên giữa chiến khu Việt Bắc những năm kháng chiến.

- Cuộc đời đổi thay, thiên nhiên cũng mang màu sắc mới. Cái tôi của nhà thơ đã hòa nhập vào niềm vui chung của cuộc đời:

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc i cưi thiết tha

- Một thiên nhiên đẹp được nhân hóa, hòa hợp với con người. Thiên nhiên không lặng lẽ, buồn vắng nữa mà như đang cất lên tiếng nói, tiếng hát, từ “rừng tre phấp phới” cho đến trời thu “Trong biếc nói cười thiết tha”. Nguyễn Đình Thi miêu tả một mùa thu đẹp đang reo vui. Cảm hứng thi ca nói lên sự gắn bó của con người với thiên nhiên đất nước.

3. Bình giảng khổ thơ thứ hai

- Ở khổ thơ này, ý thức làm chủ đất nước được tác giả đặc biệt chú ý. Bạ chữ “của chúng tavang lên đầy tự hào. Trong bài thơ Hoan hô chiến Điện Biên, Tố Hữu viết:

Ca ta trời đt đêm ngày

Núi kia đồi nọ sông này của ta

trong bài thơ Đất ớc, Nguyễn Đình Thi cũng khẳng định:

Trời xanh đây là ca chúng ta

i rừng đây là của chúng ta

Đại từ chỉ định “đây” và các điệp ngữ “của chúng ta” được nhắc lại nhiều lần làm nổi rõ tình cảm gắn bó thiết tha của tác giả với quê hương đất nước và niềm tự hào của con người chiến thắng, con người đang làm chủ giang sơn gấm vóc của Tổ quốc.

- Đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi hiện lên thật giàu đẹp, chứa đựng nhiều tiềm năng to lớn, với những cánh đồng thơm mát - Những ngả đường bát ngát – những dòng sông đỏ nặng phù sa”. Các từ “Những” kế tiếp nhau dường như còn muốn kể thêm nhiều nữa về vẻ đẹp của đất nước.

4. Kết luận

- Khẳng định thành công của bài thơ Đất c nói chung và của hai khổ thơ trích nói riêng.

- Nêu nhận xét về bút pháp nghệ thuật thơ Nguyễn Đình Thi: trữ tình, sâu lắng và hàm súc.

Bài viết gợi ý:

1. Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa, Gió thổi mùa thu hương cốm mới, Tôi nhớ những ngày thu đã xa, Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội, Những phố dài xao xác hơi may, Người ra đi đầu không ngoảnh lại, Sau lưng thềm năng lá rơi đầy".

2. Có hai mùa thu trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi. Hãy phân tích những nét giống và khác nhau trong cảm nhận của nhà thơ về hai mùa thu ấy và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của cách cảm nhận ấy

3. Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Ôi những cánh đồng quê chảy máu, Dây thép gai đâm nát trời chiều, Những đêm dài hành quân nung nấu, Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu... "

4. Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi để làm nổi bật cảm hứng về đất nước của nhà thơ

5. Phân tích đoạn thơ trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa (...) Những buổi ngày xưa vọng nói về"

6. Lập dàn ý bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi: 1. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ. 2. Trong đoạn 1, mùa thu Hà Nội được tái hiện như thế nào qua nỗi nhớ của nhà thơ? 3. Niềm tự hào và ý thức làm chủ đất nước được biểu hiện như thế nào trong đoạn 2 của bài thơ. 4. Trong đoạn cuối, Nguyễn Đình Thi dùng hàng loạt hình ảnh diễn tả Việt Nam từ trong đau thương căm hờn đã vùng lên chiến đấu và chiến thắng. Theo em, hình ảnh nào có giá trị gợi cảm và có ý nghĩa sâu sắc đặc biệt.

7. Bình giảng đoạn thơ trích trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa... Những buổi ngày xưa vọng nói về"