I- KIẾN THỨC CƠ BẢN CN NẮM VỮNG

1. Bao bì ni lông dùng hàng ngày khá thuận tiện. Nhưng bao bì ni lông có tác hại lâu dài, gây nguy hại đối với môi trường và sức khoẻ con người.

2. Chúng ta cần hạn chế sử dụng bao bì ni lông, thu gom bao bì ni lông để dùng lại hoặc tái chế, không vứt bao bì ni lông bừa bãi.

3. Mỗi người cần tuyên truyền, giải thích cho những người thân biết tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, không sử dụng và thải bao bì ni lông bừa bãi là góp phần giữ gìn môi trường trong lành cho cuộc sống.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

1. Văn bản có thể chia làm 3 phần.

Phần thứ nhất từ đầu đến “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông: Giới thiệu về chủ đề của ngày 22 tháng 4, Ngày Trái Đất năm 2000.

Phần thứ hai tiếp theo đến gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường : phân tích tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, nêu ra các giải pháp để hạn chế, khắc phục.

Phần thứ ba - còn lại : Lời kêu gọi hành động để bảo vệ Trái Đất, bảo vệ môi trường.

2. Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông gây nguy hại cho môi trường và sức khoẻ con người : Đó là tính không phân huỷ của pla-xtíc. Vì không phân huỷ được cho nên bao bì ni lông lẫn vào đất cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật, làm tắc đường dẫn nước thải, làm tắc hệ thống cống rãnh, làm chết sinh vật khi chúng nuốt phải.

Các nguyên nhân phụ khác là bao bì ni lông màu gây ô nhiễm thực phẩm có hại cho não và phổi. Khi đốt bao bì ni lông, khí độc thải ra gây nhiều bệnh tật, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

3. - Những kiến nghị mà văn bản đề xuất có tính thuyết phục cao vì trước đó, văn bản đã cho chúng ta thấy tác hại to lớn của việc dùng bao bì ni lông một cách bừa bãi. Những lí lẽ dẫn chứng đều theo các nhà khoa học nên đáng tin cậy. Kiến nghị còn có sức thuyết phục vì nó nêu lên những việc mà mỗi người đều có thể làm được, nếu có ý thức.

- Từ vì vậy có tác dụng liên kết phần nói về tác hại của việc dùng bao bì ni lông với phần nêu những công việc mà mọi người cần phải làm. Nó nhắc lại phần nguyên nhân dẫn đến các hành động sau đó như là một kết quả tất yếu. Nếu không có phương tiện liên kết này, hai ý của phần Thân bài sẽ không được nối kết chặt chẽ với nhau.

Bài viết gợi ý: