VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ LÒNG HIẾU THẢO

 

Đề bài: Hãy trình bày suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo qua câu chuyện có thật “Hãy giúp đỡ một học sinh nghèo hiếu thảo” sau đây bằng một bài văn ngắn.

Hãy giúp đỡ một học sinh nghèo hiếu thảo

           14 tuổi Trần Mạnh Hùng đã phải gánh vác trách nhiệm của người cha, đồng thời “làm mẹ” cho chính người mẹ của mình, chăm lo cho mẹ từ vệ sinh ăn uống, giặt giũ hằng ngày. Cha em mất trong một tai nạn giao thông.

          Những tưởng việc học hành của em phải khép lại từ đó, nhưng năm lớp 9 em vẫn là học sinh giỏi cấp thành phố môn Lý và môn Sử, năm lớp 10, 11 em là học sinh giỏi của tỉnh. Hiện nay, Hùng đang là học sinh giỏi của lớp 12A5, Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh.

          Sáng sáng, Hùng dậy sớm tranh thủ làm mọi việc trong nhà, giặt giũ quần áo, đút cho mẹ ăn, chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh cần thiết cho mẹ rồi đến trường. Buổi trưa, sau khi chăm sóc và cho mẹ ăn Hùng vội vàng chạy đến quán bia làm bồi bàn kiếm thêm thu nhập nhỏ nhoi. Buổi tối sau khi tắm rửa bế mẹ lên giường cho mẹ ngủ, Hùng lại say mê vùi đầu vào học tập.

          Hầu như em chỉ ngủ 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Mẹ không lương, không chế độ, con thu nhập bập bõm nên gạo ăn hằng ngày là nhờ cô dì, chú, bác anh em nội ngoại góp lại cho. Cũng may 2 mẹ con sống trong khu tập thể của những người thày thuốc nên được sống trong tình yêu thương đùm bọc của mọi người.

          Mỗi tháng nhận lương họ lại trích ra mỗi người mươi ngàn cho mẹ con Hùng hoặc đi chợ về, họ tạt vào cho mớ rau con cá. Những chị Lý, bác Nhật, bác Lụa, chị Mai, dì Hương, bác Bản... thay phiên nhau chạy qua chạy lại chăm sóc chị Mai mỗi khi Hùng vắng nhà. Nhờ sự đùm bọc cưu mang đó, 2 mẹ con Hùng mới sống được đến ngày hôm nay và Hùng tiếp tục giữ vững được danh hiệu học sinh giỏi của mình.

Bài làm

 

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

             Câu ca dao xưa từ ngàn đời ông cha ta để lại dạy dỗ chúng ta về công lao to lớn của cha mẹ và nhắc nhở phận làm con phải thành kính, biết ơn, có hiếu với cha mẹ. Chữ “hiếu ấy” được thể hiện rất sâu sắc và cảm động qua tấm gương Trần Mạnh Hùng trong câu chuyện có thật “Hãy giúp đỡ một học sinh nghèo hiếu thảo”.

            Hùng sinh năm 1990 (quê ở Nghệ An) sống trong một gia đình lao động nghèo. Hoàn cảnh gia đình vốn đã vất vả, khó khăn. Nhưng những gian truân, nhọc nhằn vẫn cứ liên tiếp đổ xuống gia đình này. Mẹ em bị bệnh nặng, bệnh viện trả về trong tình trạng chân tay teo lại co quắp, nằm một chỗ, bố em lại qua đời vì tai nạn giao thông. Mới 14 tuổi, Hùng đã phải gánh vác trách nhiệm lo liệu cuộc sống, chăm lo cho mẹ từ vệ sinh đến giặt giũ hàng ngày. Trong độ tuổi này, như các bạn của Hùng vẫn còn được bố mẹ chăm sóc, có thời gian vui chơi, học tập, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, em phải dậy sớm tranh thủ làm việc nhà, đút cho mẹ ăn, chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho mẹ rồi tới trường. Buổi trưa sau khi cho mẹ ăn, em lại vội vã ra quán bia làm bồi bàn, tối sau khi tắm rửa, cho mẹ ngủ, Hùng lại cần mẫn ngồi vào bàn học. Hầu như mỗi ngày em chỉ ngủ 3 tiếng. Lòng hiếu thảo của em thật đáng trân trọng, một mình em gánh vác công việc mà không hề than vãn, kêu ca. Em không như một số bạn học sinh khác, thấy khó khăn là chán nản. Hùng vẫn vượt lên hoàn cảnh của mình, cố gắng học tập tốt, chăm chút hạnh phúc cho gia đình. Những người họ hàng cô bác trong khu tập thể của Hùng cũng rất tốt bụng, biết hoàn cảnh của em, họ giúp đỡ rất nhiều, khi con cá, khi mớ rau,....Tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của họ sáng lên cùng với lòng hiếu thảo của Hùng.

             Còn chúng ta hôm nay được sống trong vòng tay của bố mẹ, được bố mẹ yêu thương, chăm chút, lo cho cái ăn, cái mặc thành ra ỷ lại, không biết cố gắng, không biết được công lao cha mẹ, không nhận ra rằng hạnh phúc đang bên mình. Có những bạn không được cha mẹ chiều theo ý muốn lại dỗi hờn, bỏ đi, làm phiền lòng cha mẹ. Hãy nhìn Trần Mạnh Hùng- tấm gương sáng ngời cho lòng hiếu thảo. Về hoàn cảnh em thiếu thốn nhưng trong tâm hồn em đầy đủ cả tình yêu, ý chí, nghị lực. Không chỉ em mà những người hàng xóm quanh em cũng thật tốt bụng.

            Tất cả họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa sắc màu người tốt, việc tốt trong xã hội ngày nay.

Bài viết gợi ý: