Dàn ý kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến.

 

1. Dàn ý mẫu:

Mở bài:

  • Giới thiệu khái quát về người thầy giáo, cô giáo mà em kính mến và yêu quý.
  • Nói về tình cảm chung của em đối với cô giáo thầy giáo ấy.

Thân bài:

  • Phác qua vài nét về hình dáng bên ngoài.
    • Tên
    • Khuôn mặt
    • Dáng vẻ
  • Tính tình cảu thầy (cô)
    • Ở trên lớp học.
    • Ở trong đời sống thường ngày.
  • Kể chi tiết những kỉ niệm thân thiết gắn bó với thầy cô giáo

Kết bài:

  • Cảm nghĩ của em thầy cô giáo đó, nêu ra sự kính trọng khi không còn được học với thầy/cô giáo cũ.
  • Nêu lên quyết tâm phấn đấu học tập để không phụ lòng thầy/cô của mình.

 2. Bài mẫu:

           Cha ông ta có câu:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa”

Đó chính là đạo lí chung về lòng biết ơn đối với người có công vun trồng, nuôi dưỡng tâm hồn, tri thức. Và mỗi người đều khắc sâu trong mình những kỉ niệm đáng nhớ về thầy, cô của mình, những phút đẹp xen lẫn nỗi buồn đều được khắc sâu trong trí nhớ của chúng ta. Với tôi, người để lại trong tôi những kỉ niệm mà tôi không bao giờ quên là cô Kim  – cô giáo bộ môn toán và cũng là cô giáo chủ nhiệm của tôi.

Cô là con người giản dị và không thích phô trương. Cô có mái tóc rất dài, mượt mà, đen nhánh. Đôi mắt cô to tròn, long lanh. Dáng người cô hơi gầy, tác phong điềm tĩnh và nước da hơi rám nắng của cô khiến ai đã nhìn là nhớ mãi. Nhưng điểm gây chú ý nhất, để lại ấn tượng lại là đôi môi của cô, luôn in lại những nụ cười rạng rỡ. Giọng nói của cô thật truyền cảm, khi thì dịu dàng, ấm áp, lúc lại dí dỏm, vui tươi khiến cho học sinh luôn tập trung vào bài học mà quên cả thời gian.

Cô Kim rất hiền nhưng đôi lúc cô cũng rất nghiêm khắc với những bạn có thái độ không tốt trong học tập. Nhưng ngoài giờ cô như một người khác, luôn thân thiện, gần gũi và tốt bụng. Cô thường lấy những câu chuyện vui, có ích đẻ giáo dục chúng tôi. Với những bạn học kém, cô đều phân công bạn giỏi hoặc tự cô giúp đỡ để bạn ấy tiến bộ hơn. Vì thế chúng em ai cũng yêu quý cô, xem cô như người mẹ thứ hai của mình. Cô thường nói “ Toán học như một mê cung về khiến thức mà ta không bao giờ tìm hiểu hết được”, vì vậy cô luôn nỗ lực trau dồi tri thức của bản thân như cô. Bên cạnh đó cô cũng là người khéo tay, cầu toàn. Ai cũng khen cô có gu thẩm mĩ tốt. Có lần tham gia cắm trại, cô giúp cho chúng em cắt tỉa hoa giấy để trang trí, làm cho trại chúng em khi chấm được giải nhất.

Một lần, khi học xong tiết cuối bỗng nhiên em bị sốt. Cô đã liền báo cho ba mẹ em biết, nhưng vì ba mẹ đang đi công tác xa nên cô không ngại đường xa chở em vào viện. Sau đó em phải nghỉ học mấy ngày để bình phục. Dù không đi học nhưng cô luôn gọi điện hỏi thăm và có hôm tới tận nhà để thăm em. Cô còn phân công các bạn thay phiên chép bài cho em. Khi đi học, cô giảng lại cho em cặn kẽ, chi tiết những kiến thức của hôm em nghỉ. Cô đã giúp em tiến lên từng bậc thang của sự hiểu biết. Cùng với các thầy cô khác, cô đã giúp em mở mang đầu óc. Cô luôn cố gắng giúp và các bạn nâng cao trình độ bằng cách đưa ra và giải đáp những bài tập khó. Nhờ vậy mà em và các bạn đã học tốt hơn xưa.

Em rất biết ơn cô. Nhờ cô mà em đã học giỏi môn Toán, hãm thích nó và càng yêu quý nó. Nếu mai đây thành công trong công việc thì em sẽ mãi mãi nhớ ơn cô giáo mà em yêu quý.

Bài viết gợi ý: