Câu 1(4 điểm):

Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ sau:

                          “Anh vội vàng nằng nặc:

                           -Mời Bác ngủ Bác ơi !

                           Trời sắp sáng mất rồi

                            Bác ơi mời Bác ngủ!”

                                                 (Đêm nay Bác không ngủ-Minh Huệ)

Câu 2(6 điểm):  Suy nghĩ của em về câu chuyện sau:

Báu vật

   Lúc hấp hối, một bác nông dân muốn cho các con mình trở thành những người làm nghề nông giỏi .

   Bác cho gọi các con đến bên giường và dặn: “Các con ơi, bố sắp từ giã cõi đời này. Các con hãy ra cánh đồng nho tìm một thứ giấu ở đó. Đó là tất cảnhững gì bố dành cho các con”. Các cậu con trai cứ tưởng bố giấu báu vật gì nên ra sức đào bới không chừa một chỗ nào. Thực ra chẳng có báu vật gì cả, nhưng vì nho được vun xới cẩn thận nên các con bác nông dân đã được  một vụ bội thu.

Câu 3(10 điểm):

“Ngày xưa có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Một hôm, người mẹ bị ốm nặng và chỉ khao khát được ăn quả táo thơm ngon. Người con đã ra đi và cuối cùng , anh mang được quă táo về biếu mẹ.”

    Dựa vào lời tóm tắt trên, em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đi tìm quả táo của người con hiếu thảo.

 ******************************

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

 

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1

(4điểm)

 Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: đảo ngữ, điệp ngữ.

 Bài viết cần đảm bảo yêu cầu sau:

* Hình thức:

 - Đảm bảo hình thức trình bày của một đoạn văn.

 - Diễn đạt mạch lạc, chính xác , biểu cảm…

 - Sai không quá 2 lỗi chính tả.

* Nội dung: cần làm nổi bật các ý sau đây:

- “Đêm nay Bác không ngủ ” của Minh Huệ là một trong những bài thơ hay nhất viết về tình cảm đối với lãnh tụ - Chủ tịch Hồ Chí Minh,  …

- Đoạn thơ đã ghi lại thật xúc động tình cảm của anh đội viên đối với Bác khi lần thứ ba thức dậy, giữa đêm khuya, thấy Bác vẫn ngồi đinh ninh lo nghĩ cho dân cho nước.

-Từ láy nằng nặc cho ta thấy anh đội viên đã nài nỉ Bác, một mực xin Bác đi nghỉ cho kì được

Biện pháp đảo ngữ và điệp ngữ  cùng dấu chấm than “Mời Bác ngủ Bác ơi ! ” “Bác ơi! Mời Bác ngủ!” đã diễn tả sự tăng dần mức độ bồn chồn, lo lắng cho sức khoẻ của Bác trong anh chiến sĩ.Tất cả đã diễn tả một cách sâu sắc và cảm động tình cảm lo lắng, yêu kính chân thành của người đội viên đối với Bác.

0,5

 

 

0,5

 

0,5

 

  2.0

 

 

 

 

0,5

Câu 2

(6điểm)

Yêu cầu:

1.Về kĩ năng: (2 điểm )

-  Viết đúng thể thức của một bài văn ngắn, đúng kiểu bài nghị luận xó hội.

-  Bài viết có kết cấu lập luận chặt chẽ. Bố cục rõ ràng, cân đối, diễn đạt trôi chảy, liên hệ bản thân. Trình bày sạch đẹp, ít sai lỗi về câu, từ, chính tả, diễn đạt.

2.Về nội dung: (4 điểm )

- Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được yêu cầu sau:

* Ý nghĩa Câu chuyện:

Thông qua câu chuyện về bác nông dân và các con, ta thấy: báu vật không nhất thiết phải là một thứ vật chất cao sang nào đó mà có thể là giá trị tinh thần, lời dạy bảo thiết thực, giàu ý nghĩa mà nếu làm theo được thì ta sẽ có được nhiều thứ quý giá.

Báu vật mà người cha trong câu chuyện muốn dành cho các con là bài học về lòng kiên trì, nhẫn nại, hăng say lao động. Câu chuyện đề cao lao động , đề cao người lao động.

 * Bình luận rút ra bài học về cách sống:

 Của cải không tự nhiên mà có, phải do con người bỏ công sức ra cùng với sự kiên trì, nhẫn nại, miệt mài vất vả làm việc

- Xác định thái độ của bản thân:

Học hành chăm chỉ bằng tất cả khả năng của mình, không trông chờ ỷ lại vào ai...

 

 

1,0

 

1,0

 

 

 

 

 

 

1,0

 

 

 

 

 

 

2,0

 

 

1,0

Câu 3

(10

điểm)

1. Yêu cầu chung:

  • Đề bài Yêu cầu học sinh kể chuyện tưởng tượng về hành trình của người con đi tìm quả táo thơm ngon về cho mẹ.

     - Truyện có ý nghĩa  ca ngợi sự hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ

2, Yêu cầu cụ thể: 

* Nội dung ( 7đ):

  1. Mở bài: (2 điểm)
  • Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra Câu chuyện                                         
  • Giới thiệu (khỏi quỏt) cỏc nhân vật trong Câu chuyện
  1. Thõn bài: (6 điểm)

Hành trình đi tìm quả táo của người con:

-Vội vã, hối hả ra đi chẳng kịp mang theo những thứ cần thiết cho một chuyến đi.

-Anh đi theo lối đi vào rừng, tìm mãi không thấy cây táo nào cả. Anh gặp thú dữ, phải vật lộn với nó để thoát thân và đi tiếp. Anh đói và khát nhưng chẳng có gì để ăn uống...Anh phải chèo đèo, lội suối, băng rừng..Nghe một con vật mách bảo có táo trong khu vườn của mụ phù thuỷ ở ngọn núi bên kia, anh liều mình đến đó. Anh phải nài nỉ cầu xin mụ mới đòng ý cho anh táo nhưng với điều kiện anh phải làm cho mụ một việc...

       - Kết hợp vừa kể chuyện, vừa miêu tả cỏc nhân vật, khung cảnh.             

  1. Kết bài:    ( 1 điểm)

Mặc dù cực nhọc nhưng anh cũng vượt qua và có được quả táo...Anh hối hả trở về .Được ăn những quả táo thơm ngon trong niềm xúc động, tự hào, người mẹ đã dần khỏi bệnh

  1. - Kết hợp vừa kể chuyện, vừa miêu tả cỏc nhân vật, khung cảnh.             

Hình thức: ( 3đ)

  • Không mắc lỗi từ và Câu.
  • Văn viết biểu cảm.
  • Có sự sáng tạo trong cách kể chuyện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0,5đ

 

 

 

2,0đ

 

2.0 đ

 

2.0đ

 

0.5đ

 

1.0đ

1.0đ

1.0đ

 

Bài viết gợi ý: