Trả lời

Bài viết có thể triển khai các ý chính sau:

– Suy nghĩ về “hiện tượng” Đỗ Mạnh Hùng: Đây là tấm gương của một thanh niên biết suy nghĩ và lựa chọn con đường lập nghiệp đúng đắn cho mình. Ban đầu, bạn Hùng cũng theo con đường chung của nhiều thanh niên trong xã hội là lựa chọn học một nghề thời thượng, có khả năng có thu nhập cao. Sau đó, bạn đã có những điều chỉnh nhất định, sẵn sàng đi vào một lĩnh vực mà không ít người trong xã hội cho là không “sang trọng”, “hiện đại” nhưng lại là một lĩnh vực thiết thực, tạo ra sản phẩm vật chất làm giàu cho bản thân và có ích cho xã hội. Đây là một tấm gương của việc dám chọn con đường đi cho riêng mình không theo lối mòn của cả xã hội.

– Suy nghĩ về việc lập nghiệp của thanh niên hiện nay:

+ Trong xã hội hiện nay, những người như Đỗ Mạnh Hùng không phải là ít. Tuy vậy, bên cạnh đó, vẫn có những thanh niên chưa có ý thức đúng đắn về việc lập nghiệp. Hoặc họ ỷ lại, dựa dẫm vào gia đình, hoặc đi theo số đông, hoặc chỉ thích những lĩnh vực “thời thượng”, hiện đại mà bỏ qua những lĩnh vực thực sự có ích cho xã hội.

+ Hiện tượng nói trên gây ra nhiều hậu quả xấu cho xã hội, từ sự lãng phí nguồn nhân lực cho đến tình trạng thất nghiệp do thanh niên không được hướng nghiệp đúng.

+ Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Từ sự lan tràn của lối sống cá nhân, hưởng thụ; mặt trái của kinh tế thị trường; sự buông lỏng giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội.

+ Để khắc phục tình trạng nói trên, cần xây dựng một hệ thống giáo dục đạo đức cho thanh niên, từ gia đình đến nhà trường để nâng cao ý thức của thanh niên về việc lập nghiệp, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đi vào những lĩnh vực khó khăn nhưng có thể mang lại lợi ích cho chính bản thân mình và cho xã hội, không chạy theo đám đông. Đồng thời, cần tạo môi trường lành mạnh để thanh niên có thể phát huy tài năng, kiến thức để lập nghiệp. Mỗi thanh niên cũng phải tự tu dưỡng, rèn luyện để có được ý thức đúng về lập nghiệp.

– Liên hệ bản thân để tự kiểm điểm lại kế hoạch lập nghiệp của mình.

Bài viết gợi ý: